Hải Dương dự kiến thu hồi 188 ha đất cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Tỉnh Hải Dương dự kiến thu hồi khoảng 188 ha đất, liên quan đến 3.296 hộ dân để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng kinh phí dự kiến cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng.
Đoạn qua Hải Dương khoảng hơn 40 km
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia có tổng chiều dài 390,09 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Điểm đầu kết nối ray qua biên giới giữa Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc thành phố Hải Phòng. Tốc độ tàu thiết kế tối đa 160 km/giờ, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa.
Đoạn qua tỉnh Hải Dương có chiều dài 40,96 km, đi qua 5 huyện gồm Cẩm Giàng khoảng 3,05 km, Bình Giang khoảng 8,6 km, Gia Lộc khoảng 10,5 km, Tứ Kỳ khoảng 10,95 km và Thanh Hà khoảng 7,86 km.
Dự án sẽ xây dựng 3 ga đường sắt tại Hải Dương, trong đó có ga Bình Giang tại xã Hùng Thắng (huyện Bình Giang); ga Hải Dương Nam tại xã Lê Lợi, Yết Kiêu và thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc); ga Tứ Kỳ, xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ). Việc bố trí các nhà ga tại những vị trí trung tâm giúp kết nối tốt với các khu công nghiệp, cụm dân cư và mạng lưới giao thông hiện có.

Bản đồ hướng tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Hải Dương.
Tỉnh Hải Dương xác định triển khai dự án này là nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Ngay từ khi có chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã chủ động thành lập Tổ công tác triển khai dự án và ban hành kế hoạch để phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị, địa phương.
Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và kế hoạch triển khai thực hiện, do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng.
Mở ra không gian phát triển mới
Đến ngày 21/5, Hải Dương đã xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 188 ha, với 3.296 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ cần bố trí tái định cư. Tổng kinh phí dự kiến cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng.
Tỉnh đã và đang triển khai 8 dự án tái định cư, với tổng diện tích 28,86 ha, ước kinh phí đầu tư khoảng 465 tỷ đồng. Các khu tái định cư được quy hoạch ở vị trí thuận lợi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Dự kiến khởi công tháng 9/2025, hoàn thành trong tháng 11/2025.
Đến nay, công tác đo đạc địa chính và lập hồ sơ thu hồi đất tại 19 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Hiện các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương xác định nguồn gốc đất, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2025.
Tỉnh đã hoàn thành rà soát các công trình hạ tầng giao thông, nông nghiệp, cấp điện bị ảnh hưởng, gồm 76 công trình điện; 124 công trình nông nghiệp và phát triển nông, 44 vị trí giao cắt với cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện…

Dự án kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Ảnh minh họa.
Hải Dương cũng xác định 19 khu vực đất, đá đồi làm vật liệu san lấp trữ lượng khoảng khoảng 62 triệu m3; 3 khu vực đất, cát bãi bồi làm vật liệu san lấp có trữ lượng 1,2 triệu m3; 14 triệu m3 đá vôi; 1 triệu tấn tro xỉ phục vụ san lấp, chủ động nguồn vật liệu, sẵn sàng phục vụ thi công dự án.
Theo nhận định, là địa phương có tuyến đường sắt đi qua, Hải Dương không chỉ thụ hưởng lợi ích trực tiếp từ dự án mà tiếp tục khẳng định vị thế là mắt xích chiến lược trong mạng lưới giao thông, kết nối liên vùng.
Dự án này không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông mà còn kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương…