Hải Dương - Hải Phòng hợp nhất, giao thông thuận lợi

Hải Dương dự kiến hợp nhất với Hải Phòng, trung tâm hành chính đặt tại Thủy Nguyên (Hải Phòng), hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức sẽ phải di chuyển đến nơi làm việc mới.

Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng đặt tại Thủy Nguyên

Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng đặt tại Thủy Nguyên

Điều này trước mắt làm phát sinh những bất tiện so với làm việc ở Hải Dương hiện nay và khiến một số người tâm tư. Nhưng chúng ta vẫn thuận lợi hơn nhiều địa phương khác.

Tôi vừa có chuyến công tác miền Trung. Đi đến đâu cũng thấy bàn luận về sáp nhập tỉnh, thành phố. Khoảng cách di chuyển và đường sá đi lại rất được quan tâm. Theo phương án của trung ương, tỉnh Phú Yên sáp nhập với tỉnh Đắc Lắk, tỉnh lỵ đặt tại TP Buôn Ma Thuột, thủ phủ của tỉnh Đắc Lắk hiện nay. Khoảng cách di chuyển từ Tuy Hòa (thủ phủ tỉnh Phú Yên) đến Buôn Ma Thuột khoảng 190 km, di chuyển mất hơn 4 giờ.

Ngược lên phía bắc, tỉnh Hòa Bình dự kiến sáp nhập với tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc, thủ phủ đặt tại TP Việt Trì. Thời gian di chuyển từ TP Hòa Bình lên Việt Trì là gần 2 giờ theo thông tin trên Google map. Quãng đường di chuyển từ TP Hà Giang đến thủ phủ tỉnh mới sau khi Hà Giang sáp nhập với Tuyên Quang cũng 150 km…

Trở lại Hải Dương khi sáp nhập với Hải Phòng thì quãng đường di chuyển là bao nhiêu? Nếu đi tới trung tâm hành chính mới ở Thủy Nguyên thì từ TP Hải Dương mất hơn 1 giờ (theo google map). Từ Hải Dương đi Thủy Nguyên hay trung tâm TP Hải Phòng có nhiều lựa chọn. Rất hiếm có địa phương nào sáp nhập lại có hệ thống giao thông kết nối phong phú và hiện đại như Hải Dương và Hải Phòng. Đó là đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, đường sắt, các tuyến đường đi qua cầu Dinh (Kinh Môn), cầu Quang Thanh (Thanh Hà), cầu Chanh (Ninh Giang)…

Hải Dương và Hải Phòng còn dự kiến mở thêm 1 tuyến đường tốc độ cao kết nối từ đường vành đai I TP Hải Dương tới đường 10 thuộc TP Hải Phòng.

Chuyến tàu đường sắt chất lượng cao kết nối Hải Dương với Hải Phòng

Chuyến tàu đường sắt chất lượng cao kết nối Hải Dương với Hải Phòng

Như thế có thể thấy về giao thông khi sáp nhập Hải Dương với Hải Phòng rất thuận lợi so với đa số các địa phương khác trong cả nước.

Trước khi phương án hợp nhất Hải Dương với Hải Phòng được đưa ra lấy ý kiến nhân dân và được đồng tình cao đã có nhiều đồn đoán Hải Dương hợp nhất với một số địa phương khác và tỉnh lỵ đặt ở Hải Dương. Như thế Hải Dương có một số lợi thế, công việc của cán bộ, công chức sẽ thuận lợi hơn, giá nhà đất sẽ tăng cao... Tuy nhiên, trong số các địa phương giáp Hải Dương không có địa phương nào có trình độ phát triển khá cao như Hải Phòng mà dân số chỉ lớn hơn Hải Dương hơn 10%.

Hiện nay, quy mô nền kinh tế Hải Phòng khoảng 446.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần Hải Dương. Địa phương này đã có 10 năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số, hiện đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính. Hải Phòng thu ngân sách năm 2024 hơn 118.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần Hải Dương (số liệu theo đề án hợp nhất). Hải Phòng là thành phố trực thuộc trung ương, có thương cảng quốc tế, có du lịch phát triển…

Địa phương này cũng có nhiều chính sách an sinh xã hội, đầu tư cho giáo dục tiến bộ. Hải Phòng lại được trung ương cho thực hiện một số chính sách đặc thù để phát triển.

Trong một cuộc hợp nhất, rõ ràng nếu gắn bó với địa phương ưu việt hơn thì về lâu dài người dân sẽ được hưởng lợi.

Việc hợp nhất giữa các địa phương là cần thiết, hoàn toàn khả thi trong bối cảnh mới để tạo ra dư địa phát triển lớn hơn trên phạm vi cả nước và theo sự chỉ đạo của trung ương. Ban đầu việc hợp nhất có thể gây ra những xáo trộn, nhưng khi mọi người cùng đồng tâm khắc phục, vượt qua thì “quả ngọt” cho dân sẽ ở phía trước.

Hải Dương đang có những sự chuẩn bị rất khẩn trương để tạo nền tảng cho mảnh đất này là 1 cực tăng trưởng trong TP Hải Phòng mới. Rất nhiều dự án mới được triển khai như khởi công Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương, chấp thuận đầu tư Dự án Khu đô thị mới và sân golf Liên Hồng ở phía nam TP Hải Dương, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kịch bản năm 2025, triển khai nhiều dự án giao thông, đô thị…

Khi Hải Dương trở thành 1 cực tăng trưởng của thành phố mới, bổ sung, làm phong phú thêm những dư địa phát triển như nền tảng văn hóa lâu đời, nguồn nhân lực, nông nghiệp công nghệ cao, quỹ đất cho công nghiệp và đô thị, công nghiệp chế biến, chế tạo… thì chắc chắn mảnh đất này sẽ không bị lãng quên mà còn phát triển thịnh vượng hơn.

THANH VÂN

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/hai-duong-hai-phong-hop-nhat-giao-thong-thuan-loi-411901.html