Hai khách hàng suýt mất hàng trăm triệu đồng sau cuộc gọi điện thoại
Hai nạn nhân đến ngân hàng chuyển tiền theo hướng dẫn của tội phạm, tuy nhiên, nhân viên ngân hàng đã phát hiện và phối hợp cùng lực lượng Công an ngăn chặn kịp thời.
Theo đó, ngày 4-4, bà H.T.S, trú tại xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, đến Agribank Bắc Sơn yêu cầu rút tiền tiết kiệm, và chuyển toàn bộ số tiền 95 triệu đồng cho tài khoản ngoài hệ thống do nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra.
Tiếp đó, ngày 8-4, bà H.T.T, trú tại xã Long Đống, huyện Bắc Sơn, đến Agribank Bắc Sơn, yêu cầu chuyển 38 triệu đồng ngoài hệ thống do nhận được cuộc gọi điện thoại tự xưng là lực lượng công an yêu cầu chuyển tiền để hoàn tất điều tra vụ án ma túy.
Trong quá trình giao dịch, cả hai khách hàng có biểu hiện hồi hộp, lo lắng và liên tục thúc giục giao dịch viên chuyển tiển. Thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo, giao dịch viên Agribank Bắc Sơn đã nhanh chóng liên lạc với Đội An ninh - Công an huyện Bắc Sơn để hỗ trợ.
Sau khi được trấn an, tư vấn và giải thích về hình thức lừa đảo giả danh lực lượng công an, hai khách hàng đã không thực hiện chuyển tiền.
Qua sự việc trên, Agribank Bắc Sơn cũng khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, hiện nay các đối tượng lừa đảo công nghệ cao ngày càng nhiều và biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau như gọi điện video thông báo nạn nhân liên quan đến một vụ án buôn bán hàng cấm; bán thiết bị y tế giả và yêu cầu kê khai tài sản, chuyển tiền để phong tỏa và đe dọa không được tiết lộ thông tin cho ai kể cả người trong gia đình, nếu không làm theo thì sẽ bị bắt chấp hành án phạt tù…
Khi có dấu hiệu nghi ngờ, khách hàng cần thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếp, phải dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại và phối hợp cùng ngân hàng, các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn.