Hai nền tảng quốc tế đặt quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam

Công ty RTB (Singapore) và Dailymotion (Pháp) đặt các quảng cáo của các nhãn hàng tại Việt Nam vào các nội dung vi phạm pháp luật trên các nền tảng xuyên biên giới.

 Quảng cáo Coca-Cola trên Dailymotion.

Quảng cáo Coca-Cola trên Dailymotion.

Thời gian qua, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có nhiều động thái quyết liệt nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Gần đây nhất, Cục PTTH&TTĐT đã phát hiện một số nội dung quảng cáo của các thương hiệu lớn hóa mỹ phẩm ,nước giải khát bị đặt vào các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam trên các nền tảng xuyên biên giới.

Qua điều tra, cơ quan xác định việc cài đặt các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam được thực hiện bởi hai công ty nước ngoài: Công ty RTB có trụ sở tại Singapore và Công ty Dailymotion có trụ sở tại Pháp.

Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật về quảng cáo của Việt Nam mà còn gây tổn hại lớn đến an toàn thương hiệu và uy tín của các doanh nghiệp sở hữu các nhãn hiệu hàng hóa bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, Cục đã có văn bản gửi trực tiếp đến Công ty RTB và Công ty Dailymotion, yêu cầu 2 doanh nghiệp này chấm dứt ngay các hành vi vi phạm. Đồng thời, Bộ TT&TT đã yêu cầu các công ty liên quan phải có những biện pháp quản lý hiệu quả hơn để đảm bảo những vi phạm tương tự không tiếp diễn trong tương lai.

Ngoài ra, Cục PTTH&TTĐT còn đưa ra một số yêu cầu cụ thể đối với Công ty RTB và Công ty Dailymotion. 2 công ty này cần có giải pháp chủ động để ngăn chặn và loại bỏ các quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam khi cài đặt sản phẩm quảng cáo tại thị trường này.

Cụ thể, các công ty không được phép đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật theo quy định tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chỉ tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, chặn lọc quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam.

Cục PTTH&TTĐT khuyến nghị các doanh nghiệp sử dụng Danh sách nội dung "đã được xác thực" (White List) và Danh sách nội dung "xấu, độc" (Black List) để đảm bảo an toàn cho các thương hiệu và nhãn hàng tại Việt Nam.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://znews.vn/hai-nen-tang-quoc-te-dat-quang-cao-vi-pham-phap-luat-viet-nam-post1497579.html