Hải Phòng chi 5.300 tỷ xây cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm
Cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm với thiết kế dài gần 1,5 km, góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến từ nội thành tới Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Sáng 22/12, UBND TP Hải Phòng cho biết Ban Thường vụ Thành ủy vừa đồng ý chủ trương dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm, nối huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền. Tổng mức đầu tư dự án gần 5.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Theo thiết kế, cầu Nguyễn Trãi có chiều dài gần 1,5 km. Trong đó, cầu chính dạng vòm thép dài khoảng 464 m, nhịp chính 280 m, rộng 23,5 m cho 4 làn xe. Cầu nhánh xuống đường Lê Thánh Tông có nhánh A dài 423 m, nhánh B 799 m.
Vị trí dự kiến xây dựng cầu Nguyễn Trãi
Đây là một trong những công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế xã hội của TP Hải Phòng nhằm cụ thể hóa mục tiêu tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến 2045. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2024.
Theo UBND TP Hải Phòng, hiện việc kết nối giao thông giữa 2 bờ sông Cấm hiện do cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ đảm nhiệm. Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2025 lưu lượng giao thông qua 3 cây cầu này sẽ vượt quá giới hạn cho phép do sự phát triển khu vực đô thị mới ở phía bắc.
Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm kết nối trung tâm TP Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên khánh thành vào năm 2019
Vì thế, dự án cầu Nguyễn Trãi có mục tiêu xây dựng trục kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ…
Dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và liên kết cảng này với cực phát triển phía bắc.
Bên cạnh đó, việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại khu đô thị mới bắc sông Cấm.