Hải Phòng đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn xây cầu thay bến phà lớn nhất miền Bắc
UBND TP Hải Phòng đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ phần kinh phí xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
UBND TP Hải Phòng vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng thay thế Phà Rừng hiện tại, và đường dẫn hai đầu cầu nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh).
Theo UBND TP Hải Phòng, việc đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng để thay thế Phà Rừng rất cần thiết, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu giao thông vận tải hàng hóa của doanh nghiệp; kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN) ven biển như: KCN Bến Rừng, KCN VSIP (thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng) với KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai (thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh); kết nối với Cảng cửa ngõ Quốc tế tại Lạch Huyện để đẩy mạnh giao thương hàng hóa với khu vực và thế giới.
Phà Rừng kết nối trục đường tỉnh 359 huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên qua sông Bạch Đằng. Đây là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.
Phà Rừng hiện tại được đầu tư khai thác lâu năm, hạ tầng xuống cấp, chất lượng vận tải rất thấp, lạc hậu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Dự án xây mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu với chiều dài cầu khoảng 1.855,8m; bề rộng cầu chính và cầu dẫn là 21,5m; xây dựng đường hai đầu cầu với quy mô đường cấp III đồng bằng (trong đó Hải Phòng khoảng 1,37km; Quảng Ninh khoảng 1,58km), mặt cắt ngang đường rộng 21,5m; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành…
Diện tích sử dụng đất khoảng 14,59ha (trong đó Hải Phòng 5,17ha; Quảng Ninh 9,42ha). Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.280 tỷ đồng.
UBND TP Hải Phòng đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ phần kinh phí xây dựng cầu; đối với phần xây dựng đường dẫn, chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác, Hải Phòng cam kết sẽ bố trí ngân sách thành phố để thực hiện.