Hải Phòng đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp logistics phát triển

Đây là cam kết của ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tại Hội thảo 'Giải pháp Logistics tối ưu dành cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tại TP. Hải Phòng' diễn ra chiều 28/3.

Theo ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Thành phố với vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực phía Bắc và cả nước, sở hữu nhiều lợi thế vượt trội để phát triển ngành logistics.

Hải Phòng đã chủ động xây dựng và triển khai quy hoạch logistics hiện đại, đồng bộ, tập trung phát triển các trung tâm logistics quy mô lớn như khu vực Đình Vũ – Cát Hải, Nam Đình Vũ, VSIP... Những khu vực này không chỉ đóng vai trò lưu trữ, trung chuyển hàng hóa mà còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp, cảng biển và các tuyến giao thông chiến lược.

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Hạ tầng cảng biển gắn với công nghiệp đang là lợi thế lớn của Hải Phòng. Sở hữu hệ thống cảng biển lớn, hiện đại, trong đó nổi bật là Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng có khả năng tiếp nhận các tàu container trọng tải lớn, vận hành liên tục và kết nối trực tiếp với các tuyến vận tải biển quốc tế, kết nối trực tiếp với Mỹ, châu Âu và các thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, hệ thống đường cao tốc, đường sắt và sân bay quốc tế Cát Bi được đầu tư đồng bộ, liên kết chặt chẽ với các trung tâm sản xuất và tiêu dùng trong nước cũng như khu vực ASEAN và Trung Quốc... Đặc biệt, mô hình liên kết cảng biển - khu công nghiệp - trung tâm logistics tạo nên một hệ sinh thái khép kín, giúp tối ưu hóa chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa.

Hạ tầng cảng biển Nam Đình Vũ

Hạ tầng cảng biển Nam Đình Vũ

Ngoài ra, TP. Hải Phòng có 18 khu công nghiệp đang hoạt động cùng hai khu kinh tế lớn là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam với tổng diện tích hơn 40.000 ha, cùng hàng triệu mét vuông nhà xưởng, kho bãi sẵn sàng cho thuê. Thành phố cũng đang xúc tiến thành lập Khu thương mại tự do và Cảng tự do Nam Đồ Sơn với các cơ chế ưu đãi vượt trội.

Hải Phòng còn là điểm đầu của hàng hóa từ nội địa đổ về và là cửa ngõ xuất khẩu ra quốc tế. Thành phố được kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc huyết mạch như Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lào Cai, tạo điều kiện lý tưởng để hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên... nhanh chóng di chuyển tới cảng biển Hải Phòng. Qua đó, nâng cao hiệu quả vận chuyển, giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Nhờ những lợi thế nêu trên, ngành logistics Hải Phòng đã có những bước phát triển ấn tượng. Dịch vụ logistics duy trì tốc độ tăng trưởng 20-23%/năm và đóng góp khoảng 13-15% GRDP thành phố. Thành phố hiện có khoảng 250 doanh nghiệp logistics, với hơn 170.000 lao động, 60 kho bãi lớn với tổng diện tích hơn 700 ha được phân bố chủ yếu tại các khu vực cảng biển trọng điểm như Đình Vũ, Tân Vũ, Chùa Vẽ, Hoàng Diệu và Hải An.

Bên cạnh đó, tại khu vực cảng Hoàng Diệu, hệ thống kho bãi hàng bách hóa được xây dựng quy mô với tổng diện tích hàng chục nghìn m2. Tổng thể, hệ thống kho bãi hiện nay của Hải Phòng không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trữ, trung chuyển hàng hóa trong nước, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế, khẳng định vị thế của Hải Phòng là trung tâm logistics chiến lược khu vực phía Bắc và cả nước.

Đại diện Bưu điện Việt Nam giới thiệu về giải pháp logistics tối ưu dành cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Sơn

Đại diện Bưu điện Việt Nam giới thiệu về giải pháp logistics tối ưu dành cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Sơn

Tuy nhiên, theo ông Hải, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng ngành logistics của Hải Phòng hiện nay vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và vai trò là trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ giao thương quốc tế của cả nước. Chi phí logistics của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng vẫn ở mức cao so với các quốc gia trong khu vực, tạo ra thách thức lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Một trong những nguyên nhân chính là hoạt động trong chuỗi cung ứng giữa các doanh nghiệp còn thiếu sự liên kết chặt chẽ. Mối quan hệ giữa các doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu hiện nay chủ yếu mang tính chất hợp tác từng phần, chưa phát triển thành mối quan hệ chiến lược, đồng hành cùng phát triển. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ về năng lực, sản phẩm, dịch vụ của nhau, dẫn đến việc chưa tận dụng được lợi thế của các bên để tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ lẫn nhau trong nội khối doanh nghiệp địa phương còn hạn chế, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp của ngành logistics.

Trước thực trạng đó, TP. Hải Phòng đã có những chỉ đạo cụ thể nhằm tăng cường kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, thương mại và xuất nhập khẩu trên địa bàn. Thành phố cũng định hướng xây dựng các mô hình chuỗi cung ứng khép kín, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phát triển hạ tầng mềm, và đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế.

“Những giải pháp này không chỉ giúp giảm chi phí logistics, mà còn là điều kiện tiên quyết để Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu trở thành Trung tâm logistics hiện đại, hiệu quả và đẳng cấp quốc tế trong tương lai gần”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Vietnam Post là một trong những doanh nghiệp sở hữu hạ tầng logistics lớn nhất cả nước với hơn 13.000 điểm phục vụ phủ tới 100% xã phường, hệ thống 14 trung tâm chia chọn lớn, 200 kho hàng các cấp, đội xe vận tải từ nội vùng đến liên tỉnh và mạng lưới chuyển phát kết nối tới hơn 190 quốc gia. Chúng tôi không chỉ phục vụ người dân, mà còn đồng hành cùng Chính phủ, các tập đoàn lớn, các ngân hàng, các nền tảng thương mại điện tử và ngày hôm nay, chúng tôi sẵn sàng phục vụ chính doanh nghiệp tại Hải Phòng, với những giải pháp hậu cần được thiết kế riêng.

Ông Lê Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Lê Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn

Trong thời gian tới, TP. Hải Phòng đề nghị các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics, sản xuất, thương mại và xuất nhập khẩu trên địa bàn tăng cường phối hợp, chia sẻ cơ hội hợp tác, đặc biệt là ủng hộ và ưu tiên sử dụng kho bãi, dịch vụ logistics của các doanh nghiệp thành phố. Việc này không chỉ góp phần phát triển nội lực địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ sinh thái logistics đồng bộ, hiệu quả và bền vững.

Các đơn vị cung ứng dịch vụ logistics cũng cần chủ động hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu, từ đó tư vấn, cung cấp giải pháp phù hợp, hiệu quả, thay vì chỉ dừng lại ở vai trò cung cấp đơn thuần. Việc thấu hiểu khách hàng, đồng hành cùng doanh nghiệp chính là chìa khóa để nâng cao giá trị dịch vụ và giữ vững mối quan hệ hợp tác lâu dài.

“Hải Phòng cam kết tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, hạ tầng và chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp logistics phát triển, từng bước đưa ngành dịch vụ logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của Thành phố cũng như khu vực phía Bắc. Thành công của doanh nghiệp chính là thành công của Thành phố”, ông Hải khẳng định.

Thanh Sơn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hai-phong-dong-hanh-tao-dieu-kien-thuan-loi-de-doanh-nghiep-logistics-phat-trien-d259845.html