Hải Phòng đồng ý xây dựng cầu Nguyễn Trãi
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi.
Với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa gia tăng, dự kiến đến năm 2025, lưu lượng giao thông qua 3 cây cầu: cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ sẽ vượt quá giới hạn cho phép do sự phát triển khu vực đô thị mới ở phía Bắc.
Trước thực trạng trên, trong giai đoạn 2020 - 2024, Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, kết nối khu vực Trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Cầu Nguyễn Trãi có chiều dài dự kiến khoảng 1.451m. Trong đó, kết cấu cầu chính là dây văng kết hợp dây võng một mặt phẳng dây với chiều dài khoảng 500m; trụ tháp dạng kim cương. Mặt cắt ngang cầu rộng 26,5m; gồm 4 làn cơ giới: 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông, nhánh A dài 423m, nhánh B dài 799m.
Thực hiện thi công trên địa phận huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền, cầu Nguyễn Trãi có vai trò làm trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn TP như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ...
Dự án này còn góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của TP tại khu vực Bắc Sông Cấm; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng nói riêng và các tỉnh, TP lân cận nói chung.