Hải Phòng: Nâng cấp thành đường cao tốc để 'giải cứu' tuyến đường bộ ven biển

Tp.Hải Phòng dự kiến đầu tư 11.577 tỷ đồng để nâng cấp thành đường cao tốc đối với tuyến đường bộ ven biển 'đắp chiếu' nhiều năm nay sau khi đã thực hiện được hơn 70% khối lượng công việc.

Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng "đắp chiếu" hơn 2 năm

Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, để hoàn thiện hệ thống giao thông nội vùng và tăng cường liên kết với các địa phương bạn, Thành phố triển khai 2 dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn Tp.Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (Dự án BOT) và Đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Tp.Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình bằng nguồn vốn đầu tư công (Dự án mở rộng) với tổng chiều dài 29,7 km (đoạn qua Tp.Hải Phòng 20,7km và đoạn qua tỉnh Thái Bình 9 km).

Trong đó, Dự án BOT có tổng mức đầu tư 3.750 tỷ đồng, Dự án mở rộng có tổng mức đầu tư 946,3 tỷ đồng. Theo tiến độ đã được điều chỉnh, cả 2 dự án hoàn thành trong năm 2024.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2023, Dự án BOT rơi vào cảnh "đắp chiếu". Nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư gặp khó khăn trong huy động vốn vì chênh lệch lãi suất vốn vay theo thực tế và hợp đồng lên tới 5 - 6%. Chênh lệch này làm phát sinh thêm chi phí khoảng 1.864 tỷ đồng (không được tính vào tổng vốn đầu tư của Dự án BOT).

Dự án BOT (bên trái) "đắp chiếu" hơn 2 năm khiến Dự án mở rộng tạm dừng theo (Ảnh: Thái Phan).

Dự án BOT (bên trái) "đắp chiếu" hơn 2 năm khiến Dự án mở rộng tạm dừng theo (Ảnh: Thái Phan).

Do thực hiện song song, Dự án BOT bị "đắp chiếu" khiến Dự án mở rộng cũng tạm dừng theo. Theo UBND Tp.Hải Phòng, khi tạm dừng, Dự án BOT hoàn thành 72,3% khối lượng công việc theo giá trị hợp đồng (1.866/2.581 tỷ đồng). Trong khi đó, Dự án mở rộng hoàn thành 53,34% giá trị hợp đồng (364,7/683,7 tỷ đồng).

Trước tình trạng này, UBND Tp.Hải Phòng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư của Dự án BOT là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ cũng như báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lãi suất vốn vay Dự án BOT.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 28/TB-VPCP, UBND Tp.Hải Phòng đã hoàn thiện phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án BOT và nâng cấp tuyến đường ven biển thành đường cao tốc.

Không chấp nhận phương án nâng cấp lên thành đường cao tốc, chủ đầu tư Dự án BOT đã khởi kiện ra tòa. Ngày 16/5/2025, tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND Tp.Hải Phòng đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện chấm dứt Hợp đồng BOT số 68 trước thời hạn của Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.

Đủ khả năng bố trí 11.577 tỷ đồng làm đường cao tốc

Tại Tờ trình số 95, UBND Tp.Hải Phòng cho biết, năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có điểm đầu tại cao tốc Bắc - Nam (phía Đông Tp.Ninh Bình), điểm cuối tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109km với quy mô 4 làn xe. Trong đó, đoạn tuyến qua Tp.Hải Phòng dài khoảng 21,7km.

Hiện, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đã được khởi công xây dựng. Tuyến cao tốc sau khi hoàn thành giúp kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Theo đề xuất của UBND Tp.Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn Tp.Hải Phòng và 9 km qua địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ được xây dựng hoàn thiện thành đoạn tuyến thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng với tổng chiều dài 31,8km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Tp.Hải Phòng thực hiện dự án đường cao tốc để "giải cứu" tuyến đường ven biển "đắp chiếu" hơn 2 năm (Ảnh: Thái Phan).

Tp.Hải Phòng thực hiện dự án đường cao tốc để "giải cứu" tuyến đường ven biển "đắp chiếu" hơn 2 năm (Ảnh: Thái Phan).

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng và hoàn thiện 5 nút giao trên tuyến, xây dựng thêm cầu Văn Úc 2 dài hơn 2,2 km, cầu Thái Bình 2 dài hơn 1,1 km cũng như xây dựng 2 tuyến đường gom hai bên dọc tuyến cao tốc trên địa bàn Tp.Hải Phòng.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn tuyến qua địa bàn Tp.Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình dự kiến 11.577 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Tp.Hải Phòng, ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh Thái Bình (phục vụ giải phóng mặt bằng 9 km). Thời gian thực hiện của dự án trong giai đoạn 2025 - 2028.

Về việc bố trí nguồn vốn thực hiện dự án đường cao tốc, tại Nghị quyết số 76, HĐND Tp.Hải Phòng đã cho ý kiến về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 -2030, trong đó nguồn ngân sách Thành phố dự kiến phân bổ cho các dự án của Thành phố là 61.625,519 tỷ đồng. Trong số này, hạn mức bố trí cho các dự án thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 là 28.477,655 tỷ đồng.

Như vậy, ngân sách Tp.Hải Phòng bảo đảm đủ khả năng bố trí vốn thực hiện hoàn thành dự án đường cao tốc với tổng mức đầu tư 11.577 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 - 2030.

Trên cơ sở Tờ trình số 95 của UBDN Tp.Hải Phòng, tại Kỳ họp thứ 26, HĐND Tp.Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã thông qua Nghị quyết giao UBND Thành phố là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Tp.Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Ngô Quang Thái

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/hai-phong-nang-cap-thanh-duong-cao-toc-de-giai-cuu-tuyen-duong-bo-ven-bien-204250619130957889.htm