Hải Phòng: Người dân chiếm dụng hành lang, mở lối đi qua đường sắt
Dù đã có đường gom, song hai bên tuyến đường sắt gần như nhà nào cũng mở lối đi lại, thậm chí họ còn sử dụng lối tự phát làm lối đi chính của mình, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Hệ thống đường sắt quốc gia chạy trên địa bàn TP Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 19,3km, đi qua địa phận 3 quận, 1 huyện: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và An Dương.
Cùng với đó là các tuyến đường nhánh từ các ga Vật Cách (quận Hồng Bàng) đến cảng Vật Cách (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng); ga Thượng Lý đến kho II của công ty Xăng dầu Khu vực III (quận Hồng Bàng); ga Hải Phòng đến cảng Hải Phòng, Chùa Vẽ và chạy qua các phường trên đại bàn quận Ngô Quyền, Hải An.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nội đô, tuyến đường sắt từ Cầu Đất tới ngã tư các phố Cát Cụt, Trần Nguyên Hãn dài khoảng 3km nhưng có tới hàng chục lối đi tự phát do dân mở.
Hai bên đường sắt là các nhà dân mọc san sát, gần như nhà nào cũng mở lối sau nhà, thậm chí đấy là lối đi chính của nhiều nhà dân. Họ mặc nhiên coi đường tàu là sân phơi, bãi đáp nguyên vật liệu và lấn chiếm hành lang làm nơi sinh hoạt gia đình như đun nấu v.v...
Tại khu vực quốc lộ 5 (hướng Hà Nội – Hải Phòng, đoạn từ các xã An Hưng về Tân Tiến, An Dương), cứ vài trăm mét lại xuất hiện một lối đi tự phát. Những lối đi cắt ngang đường sắt được mở từ nhiều năm trước, trong đó có một số lối đi bị chính quyền xóa bỏ. Mặc dù đã có đường gom gần đó nhưng tình trạng mở lối đi tự phát vẫn diễn ra.
Một người dân sống gần đó xác nhận, dù ý thức sự nguy hiểm khi mở lối băng qua đường sắt nhưng vì sự thuận tiện, nhanh chóng, họ vẫn liều và tiếp tục sử dụng con đường đó.
Theo lộ trình từ nay đến 2020, Hải Phòng sẽ hoàn thành xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt mà không cần xây dựng các công trình phụ trợ.
Đối với các lối đi tự mở hiện chưa thể xóa bỏ sẽ được quản lý bằng hồ sơ. Phía thành phố cũng nêu rõ quan điểm, nếu để xảy ra việc tự mở lối qua tuyến đường sắt nơi địa bàn mình quản lý thì Chủ tịch UBND các quận, huyện Hải Phòng nơi có tuyến đường sắt quốc gia chạy qua phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.