Hải Phòng: Tàu biển hơn 12.000 tấn xảy ra sự cố, trôi vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ
Tàu biển OUTRIVALING 3 trọng tải hơn 12.000 tấn xảy ra sự cố, trôi vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ, làm vỡ một đoạn lan can.
Tối 21/4, trả lời phóng viên VTC News, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, phần đuôi tàu biển OUTRIVALING 3 trọng tải hơn 12.000 tấn va chạm vào bờ kè công viên gầm cầu Hoàng Văn Thụ, làm vỡ một đoạn dài lan can của công viên.
Sự việc xảy ra lúc 16h15 cùng ngày.
Cụ thể, tàu OUTRIVALING 3 đang neo đậu tại cầu cảng số 4, Cảng Hoàng Diệu (trên sông Cấm) thì xảy ra sự cố và trôi vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ, phía hạ lưu của cầu, cách vị trí neo đậu vài trăm mét.
"Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đang tập trung lực lượng, phương tiện, hoa tiêu...sẵn sàng để trong khoảng 1,5 - 2 tiếng đồng hồ nữa sẽ triển khai di dời con tàu về vị trí an toàn.
Chúng tôi cũng tính toán giải pháp an toàn nhất để không xảy ra sự cố mất an toàn với cầu Hoàng Văn Thụ. Các đơn vị đang tập trung khắc phục sự cố và chưa khắc phục được thiệt hại", lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nói.
Bên cạnh đó, ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng CSGT khẩn trương điều tiết giao thông khu vực gầm cầu Hoàng Văn Thụ bên phía quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng).
Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng trực tiếp tới khu vực xảy ra vụ việc, yêu cầu lực lượng chức năng phải giữ được tàu biển OUTRIVALING 3 không tiếp tục trôi, đâm va vào thành cầu, trụ cầu để lên phương án kéo tàu ra khỏi khu vực nguy hiểm ngay trong tối nay.
Tàu biển OUTRIVALING 3 trọng tải hơn 12.000 tấn, xuất xứ Hồng Kông - Trung Quốc vừa làm thủ tục cập cầu số 4, cảng Hoàng Diệu chiều 21/4.
Cầu Hoàng Văn Thụ là cây cầu đẹp, hiện đại bậc nhất TP Hải Phòng, được thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2019. Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng cánh chim biển, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông, rộng 33,5m. Cầu có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Dưới cầu còn có công viên với đông người đến tập thể dục, hóng mát vào buổi chiều.
Đây là công trình giao thông đặc biệt với tổng mức đầu tư 2.176 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác, do Ban quản lý Công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư.
Trước đó, trong cơn bão số 1 đổ bộ vào Hải Phòng đêm 17/7/2010, 3 chiếc tàu lớn gồm tàu Shinsung Accord (chủ tàu Hàn Quốc, được Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng hạ thủy hồi giữa tháng 6); 2 tàu còn lại thuộc Công ty vận tải Biển Đông và Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hải Dương, đang neo đậu tại cầu tàu trên sông Cấm (TP Hải Phòng) bị gió bão giật đứt dây neo, trôi dạt trên sông sau đó va đập mạnh và đâm vỡ thành cầu Bính.
Thời điểm đó, sau khi cùng đoàn kiểm tra của Bộ GTVT kiểm tra sơ bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, đây là sự cố hy hữu vì chưa từng xảy ra trường hợp cùng lúc 3 tàu hàng tải trọng gần 2 vạn tấn trở lên đâm cùng lúc vào một cây cầu và tạo ra lực va chạm tới cả ngàn tấn.