Hải Phòng: Thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử
Gần 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng được các chuyên gia Alibaba.com (Việt Nam) chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gian hàng số và gia tăng đơn hàng xuất khẩu.
Sàn giao dịch toàn cầu mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp
Sáng 28/8, Sở Công Thương Hải Phòng, Công ty TNHH Alibaba.com (Việt Nam) tổ chức hội thảo nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp địa phương tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới để tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ.

Ông Lưu Anh Hào, đại diện Alibaba.com (Việt Nam), trao đổi tại hội thảo
Phát biểu khai mạc, bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng nhấn mạnh: “Trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử không còn là xu hướng, mà trở thành công cụ thiết yếu giúp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa rút ngắn khoảng cách với thị trường quốc tế, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu”.
Bà Phượng cho biết thêm: TP. Hải Phòng là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước trong nhiều năm liên tiếp, trung tâm logistics và xuất nhập khẩu lớn nhất khu vực phía Bắc với hệ thống cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không phát triển đồng bộ. Trong 6 tháng đầu năm 2025, GRDP của thành phố ước đạt 209.668 tỷ đồng (tăng 11,2%), kim ngạch xuất khẩu đạt gần 23 tỷ USD, tăng 5,05% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng phát biểu
Việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết số 226/2025/QH15 về thí điểm Khu thương mại tự do tại Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú huých lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả các cơ hội từ chính sách và thị trường, doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có năng lực thích ứng nhanh với mô hình kinh doanh mới, trong đó thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những hướng đi đột phá.
Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Alibaba.com (Việt Nam) đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn và giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp từng bước xây dựng gian hàng số, tiếp cận khách hàng quốc tế và gia tăng đơn hàng xuất khẩu qua nền tảng B2B toàn cầu.
Ông Lưu Anh Hào, chuyên gia phát triển khách hàng chiến lược, đại diện Alibaba.com Việt Nam cho biết, nền tảng hiện có hơn 50 triệu nhà mua hàng đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 47 triệu người mua B2B hoạt động thường xuyên, trải rộng trên 40 ngành công nghiệp trọng yếu. Alibaba.com hiện là một trong những kênh thương mại điện tử xuyên biên giới uy tín, giàu tiềm năng nhất dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp xuất khẩu
Chia sẻ tại hội thảo, ông Hào nhấn mạnh: “Thay vì phải mở cửa hàng tại từng quốc gia, doanh nghiệp Việt Nam có thể mở gian hàng toàn cầu trên Alibaba.com để bán sản phẩm cho khách hàng ở bất kỳ đâu trên thế giới. Đây là cách tiếp cận thông minh, linh hoạt và tiết kiệm chi phí trong giai đoạn chuyển đổi số”.

Các đại biểu tham gia hội thảo
Ông Lưu Anh Hào cũng lưu ý, để thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng thương hiệu, đảm bảo mức độ tin cậy, tính tiện lợi trong giao dịch và khả năng cung ứng ổn định. Theo số liệu từ nền tảng, có hơn 80% người mua trên Alibaba.com tìm kiếm các sản phẩm mới, 62% muốn thay đổi nhà cung ứng để giảm rủi ro điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt nếu biết cách khai thác đúng hướng.
Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hải Phòng cũng chia sẻ về những trải nghiệm bước đầu trong quá trình xuất khẩu qua thương mại điện tử, từ khó khăn kỹ thuật, chiến lược tiếp cận khách hàng cho đến việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu số.
Bà Nguyễn Xuân Hải Yến, một doanh nghiệp đang hoạt động xuất khẩu trực tuyến cho biết: “Việc ứng dụng nền tảng số giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing, tiếp cận khách hàng tiềm năng toàn cầu, rút ngắn thời gian giao dịch và nâng cao khả năng xử lý đơn hàng. Quan trọng hơn, chúng tôi có thêm nhiều dữ liệu để hiểu rõ thị trường, từ đó cải tiến sản phẩm”.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cũng khẳng định: Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số và xuất khẩu số, thông qua các hoạt động: Đào tạo, tư vấn, kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn, đồng thời thúc đẩy chính sách hỗ trợ kỹ thuật và tài chính phù hợp với đặc thù doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Với sự đồng hành của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Alibaba.com, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hải Phòng đang đứng trước một cơ hội lớn để xuất khẩu theo hướng hiện đại, thông minh và bền vững hơn. “Chúng tôi kỳ vọng các sản phẩm thế mạnh của Hải Phòng từ công nghiệp hỗ trợ, cơ khí, điện tử đến thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến sẽ từng bước vươn xa trên bản đồ thương mại toàn cầu, nhờ sự hỗ trợ từ môi trường số và chính sách phát triển thương mại điện tử quốc gia” - bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng chia sẻ.