Hải Phòng thúc đẩy liên kết du lịch hàng không, mở rộng thị trường du lịch bền vững
Để phát triển du lịch bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Hải Phòng nghiên cứu việc liên kết giữa ngành du lịch và hàng không để mở rộng thị trường.
Chiều 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển giữa ngành Du lịch thành phố với ngành Hàng không, nhằm bàn giải pháp phát huy thế mạnh, mở rộng thị trường và tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế du lịch.
Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đồng chủ trì.

Hội nghị hợp tác liên kết giữa ngành du lịch với ngành hàng không chiều 18/11.
Liên kết du lịch – hàng không: Xu thế tất yếu trong chiến lược phát triển
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành – liên vùng cao, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Do đó, việc tăng cường liên kết, đặc biệt với ngành hàng không, là xu thế tất yếu để mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo ra dòng khách ổn định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng chủ trì hội nghị.
Ông khẳng định, mối quan hệ giữa du lịch và hàng không là “quan hệ cộng sinh”, trong đó hàng không mở đường cho du lịch, còn du lịch tạo ra nhu cầu và thị trường cho vận tải hàng không. Hải Phòng hiện sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ với đủ 5 loại hình: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đóng vai trò hạt nhân kết nối, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, đủ khả năng đón các loại tàu bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, đồng thời là sân bay dự bị hoàn chỉnh của Nội Bài.
Cảng Hàng không Cát Bi: Tăng trưởng mạnh nhưng còn nhiều thách thức
Tại hội nghị, đại biểu tập trung phân tích tình hình khai thác và hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Theo báo cáo của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, giai đoạn 2016 – 2019, cảng đã phục vụ 51.302 lượt chuyến bay, đón 7,91 triệu lượt khách; riêng năm 2019 đạt 16.013 chuyến khứ hồi và 2,46 triệu lượt khách, tăng mạnh so với năm 2016. Trong giai đoạn dịch Covid-19 (2020 – 2021), lượng khách giảm còn 2,8 triệu, tần suất chuyến bay giảm 39%. Từ năm 2022, hoạt động hàng không phục hồi rõ nét, đặc biệt ở phân khúc nội địa, với 18.247 lượt chuyến và 2,95 triệu lượt khách, tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2023 đến nay, do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và việc các hãng hàng không tái cơ cấu nguồn lực, nhiều đường bay từ Hải Phòng bị tạm dừng. Hiện sân bay Cát Bi chỉ còn 7 hãng khai thác với 7 đường bay nội địa và 4 đường bay quốc tế (Bangkok, Incheon, Nam Ninh, Lệ Giang).
Đề xuất mở rộng sản phẩm bay đêm
Đại diện các hãng du lịch và khai thác dịch vụ hàng không cũng đưa ra ý kiến đóng góp, đề xuất tăng cường khai thác sản phẩm bay đêm để giảm tải giờ cao điểm, hạ giá thành và tối ưu hiệu quả khai thác đội bay. Tuy nhiên, để sản phẩm này thu hút khách, các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ cần sẵn sàng mở rộng hệ thống lưu trú, ăn uống, vận chuyển, hoạt động vui chơi giải trí buổi đêm.
Nhiều hãng cũng bày tỏ mong muốn mở đường bay mới tới Hải Phòng, song vẫn gặp khó khăn về thị trường, cơ chế hỗ trợ và nhu cầu kết nối liên vùng. Các ý kiến đề nghị thành phố tăng cường phối hợp doanh nghiệp, liên kết các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình để hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút khách qua đường hàng không và giữ chân lâu hơn.

Sân bay Cát Bi được đánh giá là “cửa ngõ hàng không” quan trọng ở khu vực phía Bắc, có tiềm năng phát triển du lịch.
Đại diện doanh nghiệp lữ hành Tràng An cho rằng, cần nghiên cứu xây dựng sản phẩm tour du lịch quốc tế theo mùa. Ví dụ: mùa hè đón khách từ Ấn Độ, mùa Thu Đông đón khách Đông Nam Á. Thành phố Hải Phòng và ngành hàng không nghiên cứu, bố trí các chuyến bay phù hợp với năng lực hiện có của sân bay Cát Bi và căn cứ lượng khách đến - đi từ Hải Phòng sang các nước khác để xây dựng mở tuyến. Hiện, mới thấy có chuyến bay đi Hàn Quốc, chưa có Nhật Bản.
Phía Sai Gon tourist cũng đưa ra một số kiến nghị trong việc liên kết du lịch và hàng không như: Nâng cấp cải thiện các dịch vụ mặt đất chuyên nghiệp hơn, tốt hơn và đồng bộ, đáp ứng như cầu của khách bay. Tăng tần suất chuyến bay vào đợt cao điểm du lịch và các mùa lễ tết. Tăng cường hợp tác giữa chính quyền thành phố với các hãng hàng không, đơn vị lữ hành để quảng bá du lịch. Qua đó, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển; thu hút đầu tư, làm cầu nối giao thương quốc tế thuận lợi hơn.
Hội nghị cũng dành thời gian phân tích sâu về vai trò của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong cấu trúc phát triển kinh tế – du lịch của Hải Phòng.
Nằm tại phường Hải An, cách trung tâm thành phố 8km, gần các điểm du lịch trọng điểm như Đồ Sơn (25km), Cát Bà (50km) và kết nối thuận tiện với Hạ Long, Hà Nội qua hệ thống cao tốc, sân bay Cát Bi được đánh giá là “cửa ngõ hàng không” quan trọng ở khu vực phía Bắc.
Hiện Cát Bi khai thác các đường bay nội địa trọng điểm: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Cần Thơ; và các đường bay quốc tế: Incheon, Lệ Giang, Nam Minh, Côn Minh. Trước đây, cảng từng khai thác Bangkok và Thâm Quyến, tạo mạng lưới bay quốc tế đa dạng.
Động lực mở ra hướng phát triển mới cho du lịch Hải Phòng
Kết thúc hội nghị, các đại biểu thống nhất nhận định: việc tăng cường liên kết ngành du lịch và hàng không sẽ tạo ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế du lịch của Hải Phòng, mở rộng không gian phát triển và nâng cao vị thế thành phố trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Sự đồng hành giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp du lịch được kỳ vọng sẽ mở thêm các đường bay mới, hình thành sản phẩm đặc sắc, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế, đồng thời đưa Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ – logistics – du lịch hàng không của khu vực duyên hải Bắc Bộ.
Về vị trí chiến lược của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Thành phố Hải Phòng có một vị trí nằm ở khu vực duyên hải Bắc Bộ, là đầu mối giao thông quan trọng của phía Bắc và cả nước, được hội tụ đủ các loại hình giao thông như đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không. Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được tọa lạc tại phường Hải An, thành phố Hải Phòng, một trung tâm kinh tế, công nghiệp dịch vụ và du lịch của thành phố. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chỉ cách trung tâm thành phố 8km, cách các điểm du lịch như Đồ Sơn là 25km, Cát Bà 50km và thuận tiện giao thông kết nối với Hạ Long (Quảng Ninh); và qua hệ thống đường cao tốc nối liền với thủ đô Hà Nội. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có kết nối với đường bay với nhiều cảng hàng không trong nước và các nước trong khu vực, điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố Hải Phòng có nhiều cơ hội để phát triển, mở rộng giao thương kinh tế, văn hóa, du lịch với cả nước và quốc tế.
- Với tình hình năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện nay: Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đánh giá. Công suất thực tế nhà T1 hiện đang khai thác… và khai thác linh hoạt đã……
- Về áp dụng khoa học công nghệ tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi: Để nâng cao năng lực khai thác và đảm bảo công tác an ninh an toàn hàng không, đồng thời cải thiện chất lượng trải nghiệm của hành khác, từ năm 2022 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV chọn ….phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển đổi số, đầu tư khoa học công nghệ vào các quy trình vận hành, quản lý, phục vụ hành lý và bay. Cụ thể như chuyển đổi hệ thống phần mềm, làm thủ tục hàng không, dùng chung AQ do ACV đầu tư, nhằm mục đích … hệ thống check in của các hãng hàng không để khai thác linh hoạt các quầy check in tại các nhà ga. Đầu tư lắp đặt các thiết bị làm thủ tục hàng không tự động như Kiot check in, ký gửi hành lý tự động, Self Help code, cửa ra tàu bay tự động…Hành khách tự làm thủ tục hàng không mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên. Lắp đặt hệ thống thu gom hành lý ký gửi tự động, thay thế hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay, sử dụng màn hình chuyên dùng hiển thị 24/7 để cung cấp thông tin cho hành khách.
Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an triển khai thành công hệ thống xác thực thông tin hành khách bằng dữ liệu định danh điện tử kể từ ngày 15/7/2025. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức áp dụng công nghệ sinh trắc học, cho phép hành khách làm thủ tục lên tàu bày thông qua nhận diện khuôn mặt, không cần xuất trình giấy tờ tùy thân. Đồng thời chúng tôi cũng triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, không dùng tiền mặt cho tất cả các phương tiện ra vào sân bay, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, giảm thiểu hiện tượng ùn tắc giao thông tại cảng. Đặc biệt, trong thời gian tới, chúng tôi đang chuẩn bị triển khai lắp đặt hệ thống camera AI trên toàn bộ hệ thống nhà ga và sân tàu bay. Hệ thống này sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động phát hiện hành lý bất thường, cảnh báo nguy cơ mất an ninh an toàn, hỗ trợ giám sát phương tiện, trang thiết bị, hành khách, hành lý, đồng thời nâng cao năng lực quản lý, phòng ngừa rủi ro và đảm bảo vận hành liên tục, hiệu quả. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số, hiện đại hóa và.., tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
- Về các đường bay: Hiện tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang khai thác các đường bay nội địa trọng điểm bao gồm: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt và Cần Thơ. Đây là các chuyến bay kết nối trực tiếp Hải Phòng với các trung tâm kinh tế và du lịch lớn trên cả nước.
Về các đường bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang khai thác các đường bay gồm: Incheon (Hàn Quốc), Lệ Giang (Trung Quốc), Nam Minh (Trung Quốc), Côn Minh (Trung Quốc). Ngoài ra, trong thời gian qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã từng khai thác đường bay tới BangKok (Thái Lan) và Thẩm Quyến (Trung Quốc), góp phần mở rộng kết nối du lịch quốc tế và khẳng định vai trò của Cảng trong khu vực.













