Hải Phòng tổ chức chuyên đề về môn Ngữ văn nhằm củng cố kiến thức, phát triển năng lực số cho học sinh

Chuyên đề cấp thành phố 'Tích hợp phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở' vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng chỉ đạo, hướng dẫn Trường Trung học cơ sở Trương Công Định tổ chức sáng 25/11.

Các em học sinh dự chuyên đề. Ảnh: Hoàng Tùng

Các em học sinh dự chuyên đề. Ảnh: Hoàng Tùng

Chuyên đề về môn Ngữ văn 9 - giúp học sinh rèn luyện năng lực thuyết trình, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo

Chuyên đề "Tích hợp phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Ngữ văn 9", qua Bài 4 - Tiết 54 - nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi "Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?" được tổ chức nhằm củng cố kiến thức về nội dung và phương pháp thảo luận, qua đó, học sinh có cơ hội rèn luyện năng lực trình bày suy nghĩ, thể hiện quan điểm cá nhân về một vấn đề gần gũi, thiết thực với lứa tuổi - đó là làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn.

Bên cạnh đó, học sinh được rèn luyện năng lực thuyết trình, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - những phẩm chất và năng lực cốt lõi mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng tới.

Tiết học thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi "Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?". Ảnh: Hoàng Tùng

Tiết học thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi "Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?". Ảnh: Hoàng Tùng

Đặc biệt, thông qua việc khai thác các công cụ số trong hoạt động nói và nghe, học sinh được phát triển năng lực tự chủ, năng lực tìm kiếm, xử lý thông tin, năng lực trình bày bằng đa phương tiện, các em biết lựa chọn thông tin phù hợp, thiết kế bài trình bày, chia sẻ và phản hồi ý kiến một cách tự tin, văn minh và sáng tạo.

Cùng với đó, chuyên đề "Tích hợp phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở" nhằm thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, nâng cao hiệu quả dạy học môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đồng thời, phát triển cho học sinh những năng lực chung, năng lực riêng biệt và trang bị Khung năng lực số cho học sinh cấp Trung học cơ sở theo Thông tư số 02 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Khung năng lực số cho người học.

Công nghệ số giúp đa dạng hóa hình thức dạy học, tạo điều kiện cho học sinh tự học, trải nghiệm, sáng tạo và hợp tác. Ảnh: Hoàng Tùng

Công nghệ số giúp đa dạng hóa hình thức dạy học, tạo điều kiện cho học sinh tự học, trải nghiệm, sáng tạo và hợp tác. Ảnh: Hoàng Tùng

Việc ứng dụng công nghệ số trong dạy học không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là giải pháp thiết thực để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Công nghệ số giúp đa dạng hóa hình thức dạy học, tạo điều kiện cho học sinh tự học, trải nghiệm, sáng tạo và hợp tác; đồng thời hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp, đánh giá và tổ chức hoạt động học tập của học sinh linh hoạt, hiệu quả, góp phần hình thành thế hệ công dân học tập chủ động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt với xã hội hiện đại.

Năm học 2025 - 2026, Trường Trung học cơ sở Trương Công Định được đầu tư 2 phòng học thông minh.

Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để thầy trò nhà trường thực hiện chuyển đổi số trong công tác dạy học, từng bước hình thành môi trường giáo dục hiện đại. 100% cán bộ, giáo viên được tập huấn, sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy như trí tuệ nhân tạo (AI), công cụ hỗ trợ thiết kế bài giảng như Canva, Padlet.

Tuệ Nhi

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/hai-phong-to-chuc-chuyen-de-ve-mon-ngu-van-nham-cung-co-kien-thuc-phat-trien-nang-luc-so-cho-hoc-sinh-179251125140915468.htm