Hải Phòng ứng dụng AI phát triển kinh doanh cho công nghiệp nông thôn

TP. Hải Phòng đào tạo, phổ biến các văn bản pháp luật và tập huấn kỹ năng ứng dụng AI phát triển kinh doanh trên nền tảng số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngày 18/11, tại thành phố Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Đào tạo, phổ biến các văn bản pháp luật và tập huấn kỹ năng ứng dụng AI phát triển kinh doanh trên nền tảng số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn”.

Chương trình nằm trong kế hoạch khuyến công địa phương năm 2025, dành cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã, các cụm công nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc ba xã: Nguyễn Lương Bằng, Gia Phúc và Cẩm Giàng.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Huy - Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công Thương Hải Phòng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh, thương mại điện tử trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việc tổ chức chương trình có ý nghĩa thiết thực, giúp các cơ sở, hợp tác xã và cụm công nghiệp tại ba xã tiếp cận kiến thức pháp luật về thương mại điện tử, nắm bắt xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quản lý sản xuất.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Đại diện Sở Công Thương Hải Phòng bày tỏ mong muốn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố trong công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ và hướng dẫn ứng dụng AI trong thương mại điện tử. Mục tiêu là giúp đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp và hợp tác xã, đặc biệt tại các xã vùng nông thôn, nâng cao kỹ năng số, vận hành hiệu quả gian hàng trực tuyến và đưa sản phẩm địa phương vươn xa hơn trên thị trường số.

Tại hội nghị, ông Cao Quí Long - giảng viên, đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã giới thiệu bức tranh tổng quan về thương mại điện tử Việt Nam và phân tích xu hướng phát triển mạnh mẽ của thị trường.

Theo ông Cao Quí Long, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2025 sẽ vượt mốc 31 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Ông Cao Quí Long - giảng viên, đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX).

Ông Cao Quí Long - giảng viên, đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX).

Ngoài việc phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, ông Long còn trình bày chi tiết các nội dung quan trọng như mô hình hoạt động của thương mại điện tử, quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hàng, cùng các hành vi vi phạm và chế tài xử lý; giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nắm bắt cơ hội thị trường, vận hành gian hàng trực tuyến hiệu quả và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Hơn 80% các nhà bán lẻ trực tuyến ứng dụng AI

Bên cạnh nội dung phổ biến pháp luật, chương trình tập huấn đi sâu vào việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất, kinh doanh và phát triển thương hiệu trên môi trường số. Ông Cao Quí Long nhấn mạnh, AI đã trở thành công cụ thiết yếu giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Theo thống kê, hơn 80% các nhà bán lẻ trực tuyến đã và đang ứng dụng AI.

Các học viên được hướng dẫn cụ thể cách khai thác sức mạnh AI trong cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, sáng tạo nội dung, quảng bá sản phẩm và tự động hóa vận hành; và các giải pháp tạo trợ lý ảo AI giúp doanh nghiệp giảm tải khối lượng công việc chăm sóc khách hàng.

Số liệu thực tế cho thấy 66% doanh nghiệp Việt Nam hiện đã sử dụng AI để giao tiếp với khách hàng và 63% ứng dụng để tìm kiếm khách hàng mới.

Bà con 3 xã Hải Phòng hăng say tiếp thu công nghệ số.

Bà con 3 xã Hải Phòng hăng say tiếp thu công nghệ số.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu từ ba xã cùng đại diện các cụm công nghiệp được trải nghiệm cách ứng dụng AI trong lập kế hoạch kinh doanh, phân tích dữ liệu và tối ưu tương tác khách hàng. Những phần thực hành này giúp học viên hiểu rõ lợi ích của công nghệ trong thương mại, có thể áp dụng ngay vào thực tế tại doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của mình.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu từ ba xã cùng đại diện các cụm công nghiệp được trải nghiệm cách ứng dụng AI trong lập kế hoạch kinh doanh...

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu từ ba xã cùng đại diện các cụm công nghiệp được trải nghiệm cách ứng dụng AI trong lập kế hoạch kinh doanh...

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương, trong đó có Hải Phòng, mở rộng các chương trình đào tạo chuyên sâu. Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương triển khai các khóa đào tạo thực tiễn, hướng tới mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu trong chuyển đổi số khu vực công nghiệp nông thôn.

Ông Cao Quí Long - giảng viên, đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) nhấn mạnh xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), dự kiến đạt khoảng 11,2 tỷ USD vào năm 2025 và vai trò của thương mại điện tử như một đòn bẩy quan trọng cho xuất khẩu Việt Nam.

Lê Trang

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/hai-phong-ung-dung-ai-phat-trien-kinh-doanh-cho-cong-nghiep-nong-thon-430960.html