Hải Phòng: Vì sao hầm đường bộ Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm ngập bùn, nước?
Sau một thời gian tạm dừng thi công do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thiếu mặt bằng sạch, nhà thầu trở lại thi công hầm đường bộ H3.1 Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm trong tình trạng hầm bị ngấm nước và đất cát trôi đầy vào trong hầm.
Lý do được xác định là do trước khi tạm dừng thi công, hầm đường bộ chưa được xử lý chống thấm các khe lún.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhà Báo & Công luận: Tại hiện trường rộng được quây tôn rào kín xung quanh. Phía trong nhiều máy móc và công nhân đang khẩn trương thi công hầm đường bộ số 3 (H3.1) Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.
Công nhân đang thi công chống thấm hầm đường bộ số 3 (H3.1).
Điều lạ là, việc thi công diễn ra trong bối cảnh phía trong hầm đường bộ ngập đầy bùn và nước. Máy bơm hút bùn và nước từ trong hầm đang hoạt động hết công suất. Bề mặt con đường trải nhựa phía trên hầm tan hoang, tạo thành các hố sâu, sụt lún cục bộ. Máy xúc đang ầm ầm đào xúc đất đá quanh con hầm số 3.
Hầm đường bộ số 3 có mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng - là hầm đường bộ thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) được thiết kế chiều rộng 6m; cao 3,3m; dài 70m là loại hầm dành cho người đi bộ. Dự án Khu đô thị Bắc Sông Cấm thiết kế 6 hầm đường bộ với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu, xây dựng hầm đường bộ nói trên là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP. Tiến độ thi công dự án là hoàn thành trước ngày 31/12/2021 trong điều kiện được bàn giao mặt bằng sạch.
Trước sự việc trên, đại diện chủ đầu tư, ông Tạ Viết Đông – Giám đốc BQL DA phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng cho biết: Hầm đường bộ được kết cấu bằng bê-tông, có 3 đốt chiều dài mỗi đốt không quá 60m, giữa các đốt có khe lún, xử lý giữa các khe lún là khớp mềm.
Công nhân đang thi công hoàn thiện 6 hầm đường bộ dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm
Cuối năm 2019, để phục vụ thông xe cầu Hoàng Văn Thụ, nhà thầu thi công đã phải làm các tuyến đường tạm từ trạm cây xăng đường 359B kết nối ra đường tỉnh lộ 359 đi qua phía trên hầm đường bộ số 3. Đường này không nằm trong quy hoạch dự án, chỉ làm tạm, sau này khi con đường theo quy hoạch là đường Đỗ Mười kết nối từ cầu Hoàng Văn Thụ đến đường tỉnh lộ 359 làm xong sẽ bỏ con đường tạm đi. Tại thời điểm làm đường tạm lên trên hầm đường bộ số 3, hầm này chưa được xử lý chống thấm khe lún.
Đầu năm 2021, đường Đỗ Mười đã có mặt bằng và hoàn thiện kết nối với đường tỉnh lộ 359 thì nhà thầu tiếp tục thi công hầm đi bộ số 3. Để có thể xử lý các khớp mềm và chống thấm, nhà thầu thi công đã phải đào phần đường tạm trùm lên phía trên hầm đi bộ số 3, làm khô thành hầm và xử lý chống thấm trong và ngoài hầm đường bộ. Sau khi hoàn thành còn phải bơm nước thử.
Avata Sông Cấm.
Nhằm đảm bảo thời gian hoàn thành và bàn giao công trình đúng tiến độ, BQL DA đã mời một số đơn vị hỗ trợ thêm, thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến chỉ 1 đến 2 tuần là xong.
Theo ông Tạ Viết Đông, việc thi công hầm đường bộ có tư vấn giám sát kiểm tra thường xuyên; đảm bảo việc thi công tuân thủ theo đúng giải pháp thi công, trình tự quy định, kỹ thuật, hồ sơ thiết kế.
Ông Dương Văn Thêm – Phó Tổng Giám đốc TCty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP cho biết: “Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng là một thương hiệu mạnh về thi công xây lắp. Chúng tôi luôn đồng hành cùng TP. Hải Phòng, làm đẹp cho TP. Hải Phòng và các tỉnh thành khác trên cả nước. Các hạng mục hầm đường bộ thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm chưa nghiệm thu mà vẫn đang trong thời gian thi công. Sau 1 thời gian tạm dừng thi công do dịch COVID-19 và chưa có mặt bằng sạch, nay chúng tôi mới tiến hành thi công trở lại. Đây là dự án cấp 1, cấp quốc gia, do Bộ Xây dựng nghiệm thu, thời gian bảo hành sau bàn giao lên đến 24 tháng nên không có việc thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật”.
Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2016 với quy mô 1.445ha bao gồm các hạng mục: Cầu Hoàng Văn Thụ, đê, kè sông Cấm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và giao thông chính phục vụ toàn bộ khu vực Bắc Sông Cấm, trong đó có 6 hầm đường bộ. Tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, cầu Hoàng Văn Thụ đã thông xe, một số hạng mục hiện vẫn đang tiến hành xây dựng, nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển đô thị, thay đổi diện mạo TP. Hải Phòng.