'Hai Phượng' vuột Diều Vàng vì 'hành động dài, mất cân đối'!
Tuy từng được giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá là một bộ phim cân đối được giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí, còn được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2019 song 'Hai Phượng' chỉ giành giải Bạc tại mùa giải Cánh Diều Vàng 2020 vì bị cho là 'mất cân đối'.
“Hậu” lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2020 diễn ra tại Hà Nội, điều được dư luận quan tâm là việc phim “Hai Phượng” do Ngô Thanh Vân sản xuất chỉ dừng lại ở giải Bạc, thậm chí không phải giải Bạc duy nhất mà còn phải chia giải này với một bộ phim khác – “Truyền thuyết về Quán Tiên”. Kết quả này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn vì trước đó, bộ phim này không chỉ lập kỷ lục doanh thu trong nước khi chạm mốc 200 tỷ đồng, mà còn được mua bản quyền phát hành tại thị trường nước ngoài, khởi chiếu tại một số cụm rạp ở Mỹ…và được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam tranh giải Oscar 2019.
Theo thông tin từ Ban tổ chức thì Ban giám khảo thể loại phim truyện điện ảnh lần này ngoài đạo diễn NSND Nguyễn Thanh Vân giữ vai trò chủ khảo còn có nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: nhà văn Nguyễn Quang Thiều, đạo diễn Phi Tiến Sơn, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, NSND Hoàng Dũng, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân…
Lý giải về kết quả này, đạo diễn NSND Nguyễn Thanh Vân – người giữ vị trí chủ khảo hạng mục phim truyện điện ảnh tại giải Cánh Diều Vàng 2020 cho biết, “Hai Phượng” được làm một cách chuyên nghiệp từ tất cả các khâu và có thể nói là chuyên nghiệp nhất trong số tất cả các phim dự thi năm nay. Cùng với đó, phim được làm công phu, có thông điệp rõ ràng khi khai thác vấn đề buôn bán trẻ em.
Tuy nhiên đạo diễn NSND Thanh Vân nhấn mạnh, sự chuyên nghiệp đó không đồng nghĩa đây là bộ phim hay nhất, xuất sắc nhất. Cũng theo vị chủ khảo hạng mục phim truyện điện ảnh, do tiêu chí mà nhà sản xuất “Hai Phượng” hướng tới là thị trường, hướng đến khán giả quá mức nên đã khai thác phần hành đồng quá dài, dẫn tới phim hoàn toàn mất cân đối với ý nghĩa xã hội mà phim muốn chuyển tải. Do vậy, dù “Hai Phượng” tạo ra được sức hút rất mạnh, rất lớn với người xem nhưng lại bị mất cân đối. Có điều, các yếu tố khác đủ để phim đạt giải Bạc.
Khi được hỏi về việc đặt “Hai Phượng” đồng giải Bạc với “Truyền thuyết về Quán Tiên”, đạo diễn NSND Thanh Vân thẳng thắn chia sẻ, tuy đồng giải Bạc nhưng “Hai Phượng” được đánh giá có nhiều yếu tố tốt hơn “Truyền thuyết về Quán Tiên” và điểm số mà bộ phim này nhận được cũng cao hơn. Còn về việc “Hai Phượng” từng được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar nhưng lại chỉ giành giải Cánh Diều Bạc, đạo diễn NSND Thanh Vân giải thích, tiêu chí chọn phim tham dự Oscar hoàn toàn khác với tiêu chí của Ban giám khảo giải Bông Sen Vàng hay Cánh Diều Vàng. Thế nên điều đó là “rất bình thường thôi, không vấn đề gì”.
“Việc chấm giải đã diễn ra rất thẳng thắn và chân tình, các thành viên đều bày tỏ ý kiến của mình, mỗi người nghĩ thế nào, đánh giá thế nào đều được trao đổi và khi trao đổi xong thì đạt sự thống nhất tương đối. Không có gì trong nghệ thuật là tuyệt đối cả nhưng kết quả tôn trọng ý kiến của số đông. Kết quả thể hiện sự khách quan, trung thực, không bị sức ép nào hết. Tôi nghĩ thế là thành công.” – đạo diễn NSND Thanh Vân khẳng định.
Nói thêm về mặt bằng 16 phim truyện điện ảnh dự thi lần này, đạo diễn NSND Thanh Vân nhận định, năm nay không có tác phẩm thật sự nổi trội hay xuất sắc nên các thành viên giám khảo đều có sự cân nhắc đến các yếu tố tốt hơn của mỗi tác phẩm. Nhìn chung, các phim dự thi cho thấy mặt bằng chung về kỹ nghệ điện ảnh, khả năng đầu tư của nhà sản xuất, trình độ nhà làm phim..đều được nâng cao và chú trọng. Vì thế phim đến với khán giả đều ở mức chất lượng nghề nghiệp cao, tránh được các phim hài “nhảm” như vài ba năm trước. Một số phim có chất lượng tương đối khác có thể kể đến như: Anh trai yêu quái, Gái già lắm chiêu 3…nhưng tiếc là yếu tố nước ngoài trong các phim này hơi nhiều nên không giành giải cao.
Liên quan đến “Hạnh phúc của mẹ” - bộ phim đạt giải Cánh Diều Vàng năm nay, đạo diễn NSND Thanh Vân cho biết, phim nhận được sự đồng thuận cao từ các thành viên trong ban giám khảo với tỷ lệ nhất trí lớn, số phiếu gần tuyệt đối. Lý do bộ phim này được đánh giá cao theo đạo diễn NSND Thanh Vân là bởi: đề tài câu chuyện tốt khi khai thác về vấn đề trẻ tự kỷ - vấn đề nóng hổi của cuộc sống; có sự đồng bộ ở các khâu từ đạo diễn, quay phim…và đặc biệt là diễn xuất của nữ chính Cát Phượng trong vai người mẹ.
“Tôi cũng như khán giả nói chung và ban giám khảo nói riêng đều nhận thấy 1 tác phẩm mà có thông điệp mạnh mẽ mà lại chuyển tải được cảm xúc đến người xem thì đấy là một tác phẩm thành công. Ban giám khảo không quan tâm đến ồn ào xung quanh phim, điều đó không tác động đến việc chấm thi.” – đạo diễn NSND Thanh Vân bày tỏ.