Hải quân Nga bất ngờ đóng thêm tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov
Theo báo La souris, nhà đóng tàu Nga Severnaya Verf vừa công bố báo cáo tài chính thường niên, trong đó xác nhận kế hoạch ký hợp đồng đóng thêm tàu khu trục.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Cụ thể, báo cáo đề cập đến việc chế tạo bốn tàu hộ vệ mới thuộc Dự án 22350 (lớp Đô đốc Gorshkov) với số hiệu thân tàu từ 929 đến 932, đồng thời tiếp tục chương trình Dự án 22350M, còn được gọi là siêu Gorshkov.
Trong những năm gần đây, Severnaya Verf đã mở rộng năng lực đóng tàu và hiện đại hóa quy trình lắp ráp nhằm đáp ứng việc sản xuất các tàu hộ vệ cỡ lớn. Các cải tiến bao gồm xây dựng một ụ tàu mới để lắp ráp nhiều tàu cùng lúc, nâng cấp hệ thống hàn và trang bị để rút ngắn thời gian hoàn thiện.
Dự án 22350 – Tàu Đô đốc Gorshkov
Dự án 22350, do Cục thiết kế Severnoye phát triển và Severnaya Verf chế tạo, là dòng tàu hộ vệ tên lửa được Nga triển khai trong chiến lược hiện đại hóa hải quân từ những năm 2000.
Tàu đầu tiên trong lớp, Đô đốc Gorshkov, được bắt đầy đóng vào năm 2006 nhưng chỉ chính thức biên chế năm 2018 do chậm trễ trong việc cung cấp hệ thống động cơ từ Ukraine. Sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, Ukraine ngừng xuất khẩu động cơ turbine khí từ hãng Zorya-Mashproekt, buộc Moskva phải phát triển hệ thống thay thế trong nước, dẫn đến thời gian thử nghiệm và tích hợp kéo dài.
Hiện tại, bảy tàu đang được đóng và bốn chiếc khác đã được đặt hàng, nâng tổng số tàu hộ vệ lớp Đô đốc Gorshkov lên 12 chiếc.
So với các tàu hộ vệ thời Liên Xô, lớp tàu này có thiết kế tàng hình tốt hơn nhờ siêu cấu trúc cải tiến và vật liệu composite, đồng thời tích hợp hệ thống chiến đấu hiện đại giúp nâng cao khả năng phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu.
Hiện ba tàu (Đô đốc Gorshkov, Đô đốc Kasatonov và Đô đốc Golovko) đã hoạt động. Bốn tàu mới (số hiệu 929-932) có thể được đặt tên theo các đô đốc Nga, với các lựa chọn tiềm năng như Đô đốc Vysotsky, Đô đốc Kuroyedov, Đô đốc Komoyedov và Đô đốc Evtukhin.
Thông số kỹ thuật của tàu hộ vệ lớp Đô đốc Gorshkov: Lượng giãn nước: 5.400 tấn. Chiều dài: 135m. Hệ thống động lực: CODAG (kết hợp diesel và turbine khí), gồm 2 turbine khí M90FR và 2 động cơ diesel 10D49, công suất 65.400 mã lực. Tốc độ tối đa: 29,5 hải lý/giờ. Tầm hoạt động: 30 ngày liên tục.
Hệ thống vũ khí gồm: Phòng không với 32 ống phóng thẳng đứng (VLS) của hệ thống Poliment-Redut, có thể phóng các tên lửa phòng không 9M96, 9M96M, 9M96D/9M96DM(M2) và 9M100. Tên lửa tấn công: 16-32 ống phóng 3S14 VLS, triển khai được tên lửa hành trình Kalibr, Oniks, Zircon và Otvet chống ngầm. Pháo hạm: Pháo 130mm A-192M. Chống ngầm: Ống phóng ngư lôi Paket-NK, tên lửa chống ngầm Otvet. Radar & tác chiến điện tử: Radar tìm kiếm trên không Furke-4, radar mảng pha chủ động (AESA) Poliment 5P-20K, hệ thống sonar Zarya-M. Thiết bị hỗ trợ: Máy bay trực thăng Kamov Ka-27 phục vụ tác chiến chống ngầm.
Dự án 22350M – Siêu Gorshkov

Ảnh: Hải quân Nga
Dự án 22350M là phiên bản nâng cấp của lớp Đô đốc Gorshkov, với ba cải tiến chính: hỏa lực mạnh hơn, tầm hoạt động xa hơn và khả năng sống sót cao hơn.
Thiết kế sơ bộ hoàn thành năm 2019, bản đề xuất cuối cùng được trình lên năm 2023. Dự kiến, chiếc đầu tiên sẽ được đóng từ năm 2025 sau khi hoàn thiện ụ tàu mới tại Severnaya Verf.
Thông số cải tiến của tàu hộ vệ lớp 22350M: Lượng giãn nước: 7.600 tấn. Hệ thống động lực: COGAG (4 turbine khí M90FR, công suất mạnh hơn CODAG). Tầm hoạt động: Trên 7.000 hải lý. Hệ thống vũ khí được nâng cấp đáng kể: Phòng không với 64 ống phóng Poliment-Redut, có thể triển khai tên lửa 9M96 và 40N6E với tầm bắn tới 400 km. Tên lửa tấn công: Tối đa 64 ống phóng 3S14 VLS, triển khai tên lửa hành trình Kalibr, Oniks và Zircon. Chống ngầm: Hệ thống sonar Minotavr-M, bổ sung nhiều ống phóng ngư lôi Paket-NK và tên lửa chống ngầm Otvet. Radar & tác chiến điện tử: Hệ thống AESA Poliment-Redut cải tiến, radar tầm xa và bộ khí tài tác chiến điện tử tiên tiến.
Tàu khu trục lớp 22350M có thể mang theo hai trực thăng Ka-27 hoặc thiết bị bay không người lái (UAV) để hỗ trợ trinh sát, săn ngầm và chỉ thị mục tiêu.
Với các nâng cấp trên, lớp tàu này sẽ giúp Nga duy trì khả năng hoạt động xa bờ và tăng cường sức mạnh hải quân trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược với phương Tây ngày càng gia tăng.