Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm Velikiye Luki hiện đang tiếp tục trải qua các cuộc thử nghiệm tại nhà máy để sớm gia nhập Hải quân Nga, nó đã tiến hành chuyến lặn xuống độ sâu lớn.
Trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm đang diễn ra, con tàu đã tiến hành lặn tại một trong các vùng biển thuộc quản lý của Hạm đội Baltic, cụ thể nó đã xuống độ sâu 180 mét.
Thủy thủ đoàn và đại diện doanh nghiệp đóng tàu đã kiểm tra hoạt động của các hệ thống và cơ chế làm việc của tàu ngầm, đồng thời đưa ra thuật toán để điều khiển ở độ sâu và các phương pháp nổi lên khác nhau.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình lặn, con tàu được hộ tống bởi các tàu chiến và đặc biệt là sự có mặt của tàu cứu hộ SS-750 thuộc Hạm đội Baltic.
Hiện tại con tàu vẫn đang trong quá trình thử nghiệm tại nhà máy, ngày hoàn thành vẫn chưa được công bố, nhưng họ có kế hoạch bàn giao vào cuối năm nay, chiếc Velikiye Luki sẽ tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Baltic, quyết định về việc này đã được đưa ra.
Velikie Luki là tàu ngầm sản xuất thứ hai của Dự án Lada sau chiếc dẫn đầu mang tên St. Petersburg và chiếc Kronstadt thuộc lô sản xuất hàng loạt đầu tiên.
Đây là một dự án dài hạn, con tàu được đặt lườn vào ngày 10/11/2006 với tên gọi Sevastopol, tức là cách đây đã 18 năm.
Nhưng một số vấn đề xảy ra đã dẫn đến việc chiếc tàu ngầm này được đặt đóng lại vào năm 2015 với tên gọi Velikie Luki theo đề án sửa đổi, có tính đến hoạt động thử nghiệm của tàu ngầm dẫn đầu.
Chiếc chiến hạm nói trên được hạ thủy vào ngày 23/12/2022, sau đó con tàu được hoàn thiện trong trạng thái nổi và bắt đầu bước vào các bài thử nghiệm trên biển gần đây.
Không chỉ riêng tàu ngầm Velikie Luki chậm tiến độ, năm ngoái người đứng đầu Nhà máy đóng tàu phương Bắc hứa tàu đáng lẽ khinh hạm Đô đốc Iskov phải được hạ thủy vào đầu năm nay nhưng thực tế điều này không xảy ra.
Các phương tiện truyền thông Nga mới đây đưa tin nhà máy đóng tàu đang lên kế hoạch hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Dự án 22350 mang tên Đô đốc Iskov vào tháng 9 năm nay.
Con tàu đang được đóng ở St. Petersburg tại Nhà máy đóng tàu phương Bắc, thông tin này được biết từ các nguồn trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng, nhưng chính thức thì kế hoạch như vậy vẫn chưa được công bố.
Chúng ta đang nói về lớp khinh hạm đa năng của Nga, được tạo ra để thay thế các tàu khu trục thuộc Dự án 956 và tàu chống ngầm cỡ lớn Dự án 1155.
Chiếc dẫn đầu mang tên Đô đốc Gorshkov được đặt lườn vào tháng 2/2006, hạ thủy vào tháng 10/2010 và được đưa vào sử dụng 8 năm sau đó, vào năm 2018.
Hai chiếc tàu tiếp theo của loạt tàu này - Đô đốc Kasatanov và Đô đốc Golovko, lần lượt được đặt đóng vào năm 2009 và 2012, hạ thủy vào năm 2014 và 2020, đưa vào hoạt động trong các năm 2020 và 2023.
Nếu chúng ta nói về chiếc Đô đốc Iskov thì nó được đặt lườn vào tháng 11/2013 tuy nhiên vẫn chưa được hạ thủy - hơn 10 năm rưỡi sau khi được đặt khởi đóng.
Ở đây cần nhắc lại rằng nếu Liên bang Nga vẫn còn thời gian để mua các động cơ do doanh nghiệp Zorya-Mashproekt của Ukraine sản xuất cho các tàu Đô đốc Horoshkov và Đô đốc Kasatanov vào năm 2014, thì hiện tại họ phải tìm một "phương án thay thế".
Vào năm 2021, người Nga thông báo rằng họ có thể "tự chủ" các thành phần chủ chốt của động cơ mới nhằm trang bị cho lớp chiến hạm đầy hứa hẹn này, nhưng có vẻ chất lượng chưa được như mong muốn.
Trở lại với tàu Đô đốc Iskov, tại Diễn đàn Army-2023 người đứng đầu Nhà máy đóng tàu phương Bắc - ông Igor Orlov khẳng định chiếc khinh hạm tối tân dự kiến sẽ được hạ thủy vào đầu năm 2024.
Hiện tại không loại trừ khả năng bản kế hoạch sẽ phải dời sang năm 2025, tức là thời gian đưa con tàu này vào hoạt động tiếp tục chậm trễ. Nếu chúng ta lấy kinh nghiệm từ những chiếc trước đó thì công việc thường xảy ra với "độ trễ" ít nhất là 3 năm.
Bạch Dương