Hai quốc gia châu Âu chi hơn 7 tỷ USD xây hầm vượt biển: Giảm từ 45 phút đi phà xuống 10 phút đi ô tô
Nằm ở độ sâu 40m dưới đáy biển Baltic, đường hầm nối Đan Mạch với Đức sẽ giảm thời gian đi lại giữa 2 quốc gia sau khi nó đi vào hoạt động năm 2019.
Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Đây sẽ là nơi các hầm bê tông đúc sẵn được thả xuống và vận chuyển tới vị trí lắp đặt dưới lòng biển Baltic.
Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành của Femern A/S – công ty phụ trách dự án bên phía Đan Mạch, cho biết: "Theo kế hoạch, các dây chuyển sản xuất những đoạn hầm ngầm đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Đến năm 2024, chúng tôi phải sẵn sàng hoàn thiện phần đường hầm đầu tiên".
Đường hầm dài 18km này sẽ là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu. Nếu so sánh với Đường hầm Channel Tunnel dài 50km nối Anh với Pháp được hoàn thành năm 1993, Fehmarnbelt ngắn hơn và có chi phí chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên, công nghệ của Fehmarnbelt là công nghệ đúc sẵn trong khi đường hầm Channel Tunnel sử dụng hệ thống máy đào hầm.
Fehmarnbelt được xây dựng trên Vành đai Fehmarn, một eo biển ngăn cách đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Nó sẽ thay thế dịch vụ phà Rodby và Puttgarden, vốn phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm.
Thay vì sử dụng phà và phải mất tới 45 phút, người ta sẽ chỉ mất 7 phút nếu đi tàu hỏa và 10 phút nếu đi bằng ô tô qua Fehmarnbelt.
Tuy nhiên, đây là hầm đường bộ lai đường sắt dài nhất trên thế giới. Nó bao gồm 2 đường ô tô 2 làn được ngăn cách bởi lối đi thoát hiểm. Ngoài ra, nó cũng có 2 đường ray tàu điện chạy ngược chiều nhau.
Mái của nhà máy sản xuất đầu tiên, nơi đúc ra các đoạn đường hầm, đã được hoàn thiện vào tháng 6/2022.
"Rất nhiều người chọn cách di chuyển bằng đường hàng không giữa 2 thành phố. Tuy nhiên, trong tương lai, việc đi tàu sẽ thuận lợi hơn. Ngoài ra, việc đi lại bằng ô tô cũng sẽ nhanh hơn khoảng 1 giờ, bao gồm cả thời gian xếp hàng lên phà", Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S, cho biết.
Ngoài ra, nó cũng giúp tuyến đường bộ nối giữa Thụy Điển và Trung Âu ngắn hơn 160km so với hiện nay.
Dự án này có từ năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp ước xây dựng đường hầm. Sau đó, phải mất hơn 1 thập kỷ chuẩn bị, hai quốc gia mới có thể thông qua các luật cũng như các nghiên cứu về tác động tới môi trường và địa kỹ thuật của công trình.
Tuy nhiên, không phải mọi người đều đồng tình với Fehmarnbelt. Các công ty khai thác phà, nhóm bảo vệ môi trường và các chính quyền địa phương đã chống lại việc phê duyệt dự án khi cho rằng nó tạo ra cạnh tranh không lành mạnh hay những lo ngại về môi trường và tiếng ồn.
Tháng 11/2020, một tòa án Liên bang ở Đức đã bác các khiếu nại. Đây là lý do giúp công trình này được tiếp tục thi công và đang có những kết quả đầu tiên. Ngoài cảng và một nhà máy, người ta cũng đang tiến hành đào đất dưới đáy biển để đặt hầm.
Mỗi đoạn hầm dài 217m, rộng 42m và cao 9m. Chúng sẽ nặng 73.000 tấn mỗi phần, tương đương trọng lượng của 13.000 con voi. Người ta sẽ sử dụng sà lan và cần cẩu để đưa chúng tới nơi đặt. Công việc này dự kiến kéo dài trong 3 năm.
Công trình này cũng tạo công ăn, việc làm cho khoảng 2.500 người trong lĩnh vực lao động, vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những "tai ương" với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một số hình ảnh và đồ họa về công trình:
Tham khảo: CNN