Hai siêu du thuyền lớn nhất của Nga thoát khỏi lệnh trừng phạt
Hai trong số những du thuyền lớn nhất thế giới của Nga tránh lọt vào tầm ngắm của chính quyền các nước EU, Anh, Mỹ bằng cách chỉ rong ruổi ở vùng biển nước này.
Kể từ khi nổ ra cuộc chiến Nga-Ukraine vào tháng 2, một số quốc gia, bao gồm các nước thành viên EU, Anh và Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga. Một trong số những động thái đó là tịch thu tạm thời các tài sản thuộc sở hữu của tư nhân Nga như siêu du thuyền, bất động sản và máy bay tư nhân.
Quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt đã khiến cho chủ sở hữu của các siêu du thuyền điêu đứng và cố gắng tránh bị tịch thu bằng cách đưa những tài sản này lên mặt đất.
Những du thuyền trị giá hàng tỷ USD đã nằm trong tay một số chính quyền, một số du thuyền nổi tiếng nhất thế giới bị giữ lại tại các cảng trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, hai trong số những siêu du thuyền lớn nhất thế giới của Nga đã thoát khỏi lệnh trừng phạt, đó là siêu du thuyền Nord được chế tác bởi Lurrsen vào năm 2021, thuộc sở hữu của tỷ phú thép Alexei Mordashov và Motor Yacht A của thương hiệu Blohm+Voss năm 2018, thuộc sở hữu của người sáng lập EuroChem, ông Andrey Melnichenko.
Siêu du thuyền Nord trị giá 500 triệu USD, trong khi Motor Yacht A là 300 triệu USD. Cả hai du thuyền đều là biểu tượng trong ngành do hình dạng độc đáo và đáng nhớ.
Hai siêu du thuyền của Nga đang ở trên vùng biển an toàn. Nord đã có thể ra khơi từ Seychelles đến Vladivostok vào tháng 4 năm nay, sau khi vượt biển trong "âm thầm" khi du thuyền này đã tắt tính năng theo dõi AIS (hệ thống nhận dạng tự động). Trong khi đó, Motor Yacht A đã tắt radar vào tháng 3 và mới được phát hiện gần đây ở cảng Ras al-Khaimah, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi nó đã ẩn náu từ giữa tháng 4.
Theo vlogger và chuyên gia siêu du thuyền eSysman SuperYachts, cả hai du thuyền đều đã được hủy bỏ đăng ký bởi Lloyd's Register và DMV, hai hiệp hội phân loại hàng hải quốc tế, đảm bảo các tàu đạt tiêu chuẩn hiện đại và đủ khả năng đi biển. Trước đó, hai du thuyền đều vượt biển dưới lá cờ của Quần đảo Cayman và không ảnh hưởng đến quốc tịch của chủ thuyền. Tuy nhiên, việc hủy bỏ đăng ký đối với hai hiệp hội trên khiến cho hai du thuyền không còn có thể đi trên các vùng biển quốc tế cũng như bảo đảm về bảo hiểm.
Nord và Motor Yacht A có lẽ sẽ là một ngoại lệ, mặc dù khả năng di chuyển bị hạn chế. Cả hai du thuyền đang ra khơi dưới lá cờ Nga.