Hai tỷ phú nhất nhì Ấn Độ 'chạy đua' truyền thông
Hai người đàn ông giàu có nhất châu Á, Gautam Adani và Mukesh Ambani, đang cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực truyền thông Ấn Độ.
Công ty truyền thông Viacom18, liên doanh giữa công ty con của nhà tài phiệt Mukesh Ambani với tập đoàn truyền thông đại chúng đa quốc gia Paramount Global, dự kiến nhận được 135 tỷ Rupee (tương đương 1,8 tỷ USD) qua vòng gọi vốn do Quỹ Bodhi Tree Systems của doanh nhân James Murdoch - con trai út của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch tài trợ.
Về phía tỷ phú giàu nhất châu Á Gautam Abani, công ty TNHH Adani hàng đầu của ông hiện đã thành lập công ty truyền thông con, thể hiện tham vọng trong việc thâu tóm thị trường đang phát triển.
Khoản đầu tư của Viacom18 và sự gia nhập của Adani vào lĩnh vực truyền thông đã đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chiến giành thị hiếu và nội dung tại thị trường Ấn Độ vốn dĩ “khó tính”.
Tuy nhiên, theo ông Vivek Couto, Giám đốc điều hành công ty TNHH Asia Media Partners (AMP Co, Ltd.), đây vẫn là thị trường châu Á đem lại cơ hội tăng trưởng cao trên quy mô rộng duy nhất ngoài Trung Quốc. Indonesia cũng được xem là thị trường tiềm năng, song vẫn tồn tại điểm yếu về khả năng phát triển quy mô.
Ngày 28/4, cổ phiếu công ty TNHH Công nghiệp Reliance (RIL) của Ambani ghi nhận mức tăng tới 2,2%. Trong khi đó, cổ phiếu của TV18 giảm tới 18%, Network18 giảm 19%.
Trong khi Ambani đang mở rộng “dấu chân” trong lĩnh vực truyền thông Ấn Độ với Công ty TNHH Truyền thông và đầu tư Network18, Adani chỉ mới bắt đầu hành trình.
Tháng trước, Công ty Đầu cơ mạo hiểm Adani (AMV) đã đồng ý mua lại cổ phần của Công ty tư nhân Quintillion Business Media. Được biết, Quintillion là đối tác của Bloomberg LP, công ty mẹ của hãng thông tấn Bloomberg News (Mỹ).
Nhờ 1,8 tỷ USD tài trợ từ Quỹ Bodhi Tree và thêm 216 triệu USD từ một chi nhánh của RIL, Viacom18 sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc đối đầu hoành tráng với các hãng truyền thông lớn Disney, Amazon và Sony nhằm giành bản quyền phát sóng Indian Premier League (IPL), với giá thầu dự kiến vượt mức 5 tỷ USD.
IPL là giải đấu Ngoại hạng bóng gậy (cricket) hàng năm của Ấn Độ, được đánh giá tương đương giải Siêu cúp bóng bầu dục Super Bowl. Bản phát sóng năm ngoái của giải đạt đến 380 triệu người xem. Do vậy, đây là “miếng mồi” mà không đài truyền hình nào muốn bỏ lỡ.
Khoản đầu tư của Quỹ Bodhi Tree cũng đánh dấu sự trở lại của Murdoch trên địa hạt giải trí. Đây từng là “lãnh thổ” riêng của Walt Disney, khi hãng này thâu tóm loạt tài sản của 20th Century Fox, bao gồm cả Star India năm 2019.
Đồng sáng lập Quỹ Bodhi Tree là Murdoch và Uday Shankar, cựu giám đốc của tập đoàn truyền thông Star India (hiện là giám đốc điều hành hãng Disney Asia).
Ngày 27/4, tập đoàn Adani thông báo hợp nhất thành công chi nhánh AMG Media Networks. Bên cạnh đó, tập đoàn nhấn mạnh sẽ tập trung vào xuất bản, quảng cáo, phát sóng và phân phối nội dung trên đa dạng mạng lưới truyền thông, nhưng không cung cấp chi tiết kế hoạch.
(theo Economic Times)
Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/hai-ty-phu-nhat-nhi-an-do-chay-dua-truyen-thong-181990.html