Haidilao tham vọng tấn công thị trường Mỹ

Chuỗi lẩu Haidilao của Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu, đặc biệt tại thị trường Mỹ trong bối cảnh người tiêu dùng nội địa dần thắt chặt chi tiêu.

 Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng Trung Quốc có mạng lưới quốc tế lớn nhất hiện nay. Ảnh: Tripadvisor.

Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng Trung Quốc có mạng lưới quốc tế lớn nhất hiện nay. Ảnh: Tripadvisor.

Theo Bloomberg, Super Hi International Holding, đơn vị vận hành kinh doanh quốc tế của Haidilao, vừa thông báo sẽ khai trương thêm nhiều chi nhánh tại New York và Los Angeles (Mỹ) vào năm tới.

Giám đốc điều hành Yang Lijuan chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore rằng Mỹ hiện là thị trường "tiềm năng nhất" trên toàn cầu.

"Thị trường nước ngoài rộng lớn đến mức chúng tôi không nhận thấy bất kỳ giới hạn nào. Chúng tôi sẽ từng bước chinh phục thị trường này trong tương lai", bà khẳng định.

Hiện, Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng Trung Quốc có mạng lưới quốc tế lớn nhất, với các nhà hàng tọa lạc tại những vị trí đắc địa như Piccadilly ở London, Anh; Dubai Mall và Marina Bay Sands ở Singapore.

Động thái đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường quốc tế của Super Hi diễn ra trong bối cảnh Haidilao International Holding, công ty mẹ của Super Hi, đã giảm tốc độ mở rộng tại Trung Quốc trong những năm gần đây sau khi ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Đến cuối tháng 6 năm nay, Haidilao đã đóng cửa 39 nhà hàng ở Trung Quốc, tương đương khoảng 3% quy mô tại thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Chi tiêu trung bình của khách hàng cũng tiếp tục giảm, phản ánh sự suy yếu trong tiêu dùng ở "xứ sở tỷ dân", những người trước đây sẵn sàng chi trả mạnh tay cho các bữa ăn.

Bloomberg cho rằng từ lâu, lợi nhuận tại thị trường quốc tế của Super Hi phụ thuộc chủ yếu vào cộng đồng Hoa kiều. Nhưng nếu thương hiệu này muốn mở rộng hơn nữa, Haidilao sẽ phải thu hút những thực khách không phải người Trung Quốc hoặc không quen thuộc với món lẩu.

Bà Yang cho biết chuỗi này đang lên kế hoạch thay đổi một số món ăn tại chi nhánh nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của khách hàng, bao gồm thử nghiệm các món halal ở Đông Nam Á, nơi phần lớn người Hồi giáo sinh sống.

Ngoài ra, vị giám đốc tiết lộ Super Hi đang xem xét mở rộng ra các thị trường tiềm năng khác như Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha và Pháp, dù chưa thông báo thời gian cụ thể.

Cả Haidilao International và Super Hi đều đã có một khởi đầu năm đầy hứa hẹn với giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào sự kỳ vọng về các chính sách hỗ trợ tích cực từ chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, Haidilao International đang đối mặt với khó khăn khi giá cổ phiếu giảm 13,2% sau 6 tháng. Trong khi đó, dù có những thời điểm điều chỉnh, Super Hi vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 10,7% so với đầu năm.

Sự khác biệt này phần nào phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư vào chiến lược mở rộng quốc tế của Super Hi. Việc công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hồi đầu năm càng cho thấy tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Super Hi.

Super Hi mở nhà hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Singapore vào năm 2012. Tính đến tháng 6, thương hiệu ước tính sở hữu 122 nhà hàng tại 13 quốc gia ngoài Trung Quốc.

Tương tự nhiều thương hiệu ẩm thực Trung Quốc đã vươn tầm quốc tế, phần lớn doanh thu của công ty đến từ Đông Nam Á, với 74 nhà hàng chiếm hơn một nửa doanh thu của Super Hi trong nửa đầu năm nay. Công ty cũng vận hành 20 nhà hàng tại Bắc Mỹ, đóng góp hơn 16% tổng doanh thu.

Tháng 6 vừa qua, bà Yang được bổ nhiệm làm CEO của Super Hi sau nhiều thập kỷ làm việc tại Haidilao, từ vị trí phục vụ và sau đó trở thành người đứng đầu hoạt động kinh doanh trong nước của thương hiệu này. Bà cũng là người tiên phong mở các nhà hàng đầu tiên của Haidilao ở nước ngoài.

Cẩm Tú

Nguồn Znews: https://znews.vn/haidilao-tham-vong-tan-cong-thi-truong-my-post1497373.html