Nút giao An Phú khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng. Dự án gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ kéo dài qua Đồng Văn Cống (hướng về hầm Thủ Thiêm). Trên cao có một cầu dạng chữ Y nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của; cầu vượt chữ C để xe rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ. Riêng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống cũng được xây hai cầu vượt để nối các tuyến đường này với nhau.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), đến nay khối lượng thi công dự án đạt khoảng 55%. Trong đó, hạng mục nhánh hầm HC1-01( hướng từ hầm Thủ Thiêm về cao tốc TPHCM - Dầu Giây) đạt 65% khối lượng xây dựng; nhánh hầm HC1-02 (hướng từ cao tốc TPHCM - Dầu Giây về hầm Thủ Thiêm) đạt 55% khối lượng xây dựng. Riêng Cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố đạt 85% khối lượng xây dựng.
Trong ảnh là cầu Bà Dạt thuộc nút giao An Phú. Bản mặt cầu ở giữa là đường cho luồng xe đi vào hầm chui. Bản mặt cầu bên phải là nhánh cầu vượt cho luồng xe đi từ cao tốc ra Mai Chí Thọ về hướng Xa lộ Hà Nội. Bản mặt cầu bên trái là nhánh cầu vượt cho luồng xe đi từ Mai Chí Thọ và Lương Định Của về cao tốc. Đây được xem là nút giao phức tạp nhất dự án với quy mô 3 tầng gồm hầm chui, cầu vượt và đường lớn.
Các đốt hầm hở đã được đào thông và đang chuẩn bị thi công các đốt hầm kín. Đây là hầm chui được chia thành hai chiều riêng biệt, mỗi chiều có 2 làn xe.
Các thân trụ cho nhánh cầu vượt từ từ cao tốc ra Mai Chí Thọ về hướng Xa lộ Hà Nội đã được bổ bê tông xong phần trụ, chuẩn bị lao dầm. Thời gian tới nhà thầu tiếp tục mở rộng phạm vi rào chắn mặt đường để thi công trụ đỡ cho cầu vượt.
Trong ảnh là khu vực thi công đoạn hầm đi ngầm của nút giao An Phú. Mặt bằng trên hầm ngầm sẽ được xây tiểu đảo để điều hướng cho các luồng xe không đi vào cao tốc. Theo ghi nhận, hai đoạn hầm hở ở hai đầu đã đào thông và được gia cố vách hầm.
Theo ghi nhận, hạng mục hầm của nút giao An Phú đã được đào thông gần 800m đường. Một số đốt hầm hở của hầm chui đã được đổ bê tông vách hầm và nền hầm. Trong ảnh là hầm chui theo hướng từ Đồng Văn Cống về cao tốc TPHCM - Dầu Giây.
Trong ảnh là hạng mục cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống với 2 nhánh riêng biệt, mỗi nhánh đáp ứng 3 làn xe. Cây cầu này giúp bề rộng mặt đường Đồng Văn Cống lên gấp đôi, từ 6 lên 12 làn xe.
Đồng Nai