Cận cảnh đào núi khoan hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Hơn 2.000/3.200m hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã đào xong. Nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu, áp dụng nhiều giải pháp hiện đại để thông hầm vào cuối tháng 4/2025.

Hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 3.200m, sau hơn 22 tháng tổ chức thi công, đến nay nhà thầu Đèo Cả đã đào được hơn 2.000m ở cả hai cửa hầm phía Bắc qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi và cửa hầm phía Nam qua địa phận tỉnh Bình Định.

Hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 3.200m, sau hơn 22 tháng tổ chức thi công, đến nay nhà thầu Đèo Cả đã đào được hơn 2.000m ở cả hai cửa hầm phía Bắc qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi và cửa hầm phía Nam qua địa phận tỉnh Bình Định.

Trong điều kiện thời tiết miền Trung bước vào mùa mưa, công tác thi công nền đường gặp trở ngại nên các nhà thầu linh hoạt chuyển hướng các mũi thi công sang làm cầu, cống, trong đó tập trung cao độ đào núi khoan hầm. Đại diện nhà thầu cho biết, hiện hầm số 3 triển khai 4 mũi thi công ở cả 4 ống hầm.

Trong điều kiện thời tiết miền Trung bước vào mùa mưa, công tác thi công nền đường gặp trở ngại nên các nhà thầu linh hoạt chuyển hướng các mũi thi công sang làm cầu, cống, trong đó tập trung cao độ đào núi khoan hầm. Đại diện nhà thầu cho biết, hiện hầm số 3 triển khai 4 mũi thi công ở cả 4 ống hầm.

Để phục vụ công tác đào hầm, nhà thầu huy động nhiều rô bốt, máy khoan hạng nặng để khoan từng mét đá cứng dưới lòng đất sâu xuyên qua núi.

Để phục vụ công tác đào hầm, nhà thầu huy động nhiều rô bốt, máy khoan hạng nặng để khoan từng mét đá cứng dưới lòng đất sâu xuyên qua núi.

Trong điều kiện không khí ngột ngạt, môi trường ẩm ướt nên để đảm bảo công nhân, thợ nổ mìn làm việc, nhà thầu bố trí đường ống tiếp tế không khí vào tận khu vực giữa lòng đất để giúp không khí pha loãng, đồng thời hút bụi đá ra ngoài.

Trong điều kiện không khí ngột ngạt, môi trường ẩm ướt nên để đảm bảo công nhân, thợ nổ mìn làm việc, nhà thầu bố trí đường ống tiếp tế không khí vào tận khu vực giữa lòng đất để giúp không khí pha loãng, đồng thời hút bụi đá ra ngoài.

Hàng trăm bóng đèn chiếu sáng phục vụ thi công được lắp đặt dọc theo các ống hầm nhằm đảm bảo ánh sáng bên trong hầm sâu.

Hàng trăm bóng đèn chiếu sáng phục vụ thi công được lắp đặt dọc theo các ống hầm nhằm đảm bảo ánh sáng bên trong hầm sâu.

Đá sau nổ mìn được máy xúc cỡ lớn đưa ra ngoài để xe tải chở đến bãi trữ phục vụ công tác bê tông, đắp nền đường...

Đá sau nổ mìn được máy xúc cỡ lớn đưa ra ngoài để xe tải chở đến bãi trữ phục vụ công tác bê tông, đắp nền đường...

Do yêu cầu tiến độ dự án gấp rút phải thông hầm vào ngày 30/4/2025 và hoàn thành dự án trong năm 2025 như phát động của Thủ tướng thi đua "500 ngày hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc Nam" nên nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu, đào hầm đến đâu là phun vữa bê tông, lắp chống thấm và gia cố vòm vỏ hầm đến đó.

Do yêu cầu tiến độ dự án gấp rút phải thông hầm vào ngày 30/4/2025 và hoàn thành dự án trong năm 2025 như phát động của Thủ tướng thi đua "500 ngày hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc Nam" nên nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu, đào hầm đến đâu là phun vữa bê tông, lắp chống thấm và gia cố vòm vỏ hầm đến đó.

Song song với đó, những đoạn vỏ hầm số 3 đã được hoàn thiện vỏ hầm trong điều kiện vừa đào vừa thi công hoàn thiện để đáp ứng tiến độ dự án.

Song song với đó, những đoạn vỏ hầm số 3 đã được hoàn thiện vỏ hầm trong điều kiện vừa đào vừa thi công hoàn thiện để đáp ứng tiến độ dự án.

Thiết bị "ván khuôn" phục vụ thi công vỏ hầm được nhà thầu bố trí đầy đủ ở cả 4 ống hầm nhằm phục vụ công tác thi công nhanh nhất với mục tiêu hoàn thành hầm số 3 trong năm 2025.

Thiết bị "ván khuôn" phục vụ thi công vỏ hầm được nhà thầu bố trí đầy đủ ở cả 4 ống hầm nhằm phục vụ công tác thi công nhanh nhất với mục tiêu hoàn thành hầm số 3 trong năm 2025.

Lái máy khoan Huỳnh Trung Thuận, quê tỉnh Phú Yên cho biết anh bám công trường dự án gần 6 tháng qua và không một ngày nghỉ phép để điều khiển máy khoan đá làm hầm. "Điều kiện thi công rất vất vả, không gian chật hẹp và thiếu ô xy so với bên ngoài, nhưng anh em lái máy như chúng tôi vẫn quyết tâm làm việc với tinh thần cao nhất là đào thông hầm trong vài tháng tới. Mỗi mét hầm được đào thông là niềm vui lại nhân lên", anh Thuận tâm sự.

Lái máy khoan Huỳnh Trung Thuận, quê tỉnh Phú Yên cho biết anh bám công trường dự án gần 6 tháng qua và không một ngày nghỉ phép để điều khiển máy khoan đá làm hầm. "Điều kiện thi công rất vất vả, không gian chật hẹp và thiếu ô xy so với bên ngoài, nhưng anh em lái máy như chúng tôi vẫn quyết tâm làm việc với tinh thần cao nhất là đào thông hầm trong vài tháng tới. Mỗi mét hầm được đào thông là niềm vui lại nhân lên", anh Thuận tâm sự.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, trong đó hầm số 3 có chiều dài lớn nhất cao tốc Bắc Nam và là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước tính đến thời điểm hiện tại.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, trong đó hầm số 3 có chiều dài lớn nhất cao tốc Bắc Nam và là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước tính đến thời điểm hiện tại.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để thi công hầm số 3, đơn vị bố trí 4 mũi thi công với hàng trăm đầu máy thiết bị, nhân sự làm việc 24/24. Mục tiêu đặt ra là thông hầm vào ngày 30/4/2025, hoàn thành dự án trong năm 2025, vượt tiến độ so với hợp đồng ký kết.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để thi công hầm số 3, đơn vị bố trí 4 mũi thi công với hàng trăm đầu máy thiết bị, nhân sự làm việc 24/24. Mục tiêu đặt ra là thông hầm vào ngày 30/4/2025, hoàn thành dự án trong năm 2025, vượt tiến độ so với hợp đồng ký kết.

Song song với công tác đào hầm thì các mũi thi công hạng mục liên quan như lắp khung sắt vỏ hầm, gia cố thân hầm vừa đào song được triển khai gấp rút ngay sau đó.

Song song với công tác đào hầm thì các mũi thi công hạng mục liên quan như lắp khung sắt vỏ hầm, gia cố thân hầm vừa đào song được triển khai gấp rút ngay sau đó.

Khu vực bên ngoài cửa hầm số 3 phía tỉnh Quảng Ngãi nhà thầu Đèo Cả cũng đẩy mạnh công tác thi công cầu vượt suối để đảm bảo giao thông thông suốt kết nối hầm số 2 cách đó khoảng 1km.

Khu vực bên ngoài cửa hầm số 3 phía tỉnh Quảng Ngãi nhà thầu Đèo Cả cũng đẩy mạnh công tác thi công cầu vượt suối để đảm bảo giao thông thông suốt kết nối hầm số 2 cách đó khoảng 1km.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, tiến độ cao tốc Quảng Ngãi lũy kế đến nay, dự án đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong tổng số hơn 13,4 nghìn tỷ đồng vốn xây lắp. Riêng năm 2024, kế hoạch vốn bố trí cho dự án hạng mục xây lắp hơn 4.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt hơn 66% kế hoạch.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, tiến độ cao tốc Quảng Ngãi lũy kế đến nay, dự án đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong tổng số hơn 13,4 nghìn tỷ đồng vốn xây lắp. Riêng năm 2024, kế hoạch vốn bố trí cho dự án hạng mục xây lắp hơn 4.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt hơn 66% kế hoạch.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-dao-nui-khoan-ham-dai-nhat-cao-toc-bac-nam-192241105103311268.htm