Hầm Đèo Ngang mở rộng dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12
Dự án mở rộng hầm xuyên núi kết nối Hà Tĩnh và Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 2.223 tỷ đồng đang đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.
Dự án thi công mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Theo kế hoạch, công trình sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2025, sau đó tiếp tục hoàn thiện để đưa vào khai thác toàn bộ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2026.
Tiến độ thi công và các hạng mục kỹ thuật
Ghi nhận tại công trường cho thấy các hạng mục chính của hầm đã cơ bản hoàn thành. Toàn bộ mặt đường bên trong hầm đã được thảm nhựa xong, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt các hệ thống kỹ thuật phụ trợ. Hiện nay, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Sông Đà 10 đang tập trung nhân lực để lắp đặt hệ thống điện, sơn hoàn thiện và thiết lập đường ống phòng cháy, chữa cháy.
Tại khu vực cầu và đường dẫn phía Bắc thuộc địa phận phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, khối lượng thi công đã đạt khoảng 80%. Các đơn vị đang nỗ lực triển khai lớp base A và base B trước khi tiến hành thảm nhựa mặt đường dẫn dài hơn 550m.

Dự kiến đến ngày 31/12 sẽ thông xe kỹ thuật hầm Đèo Ngang. Ảnh: Báo Lao Động
Quy mô đầu tư và thông số kỹ thuật hầm Đèo Ngang mới
Hầm Đèo Ngang mới khởi công từ tháng 1/2025, nằm song song với hầm hiện hữu trên Quốc lộ 1, xuyên qua dãy Hoành Sơn tại ranh giới hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.223 tỷ đồng (tương đương 96 triệu USD), do Ban Quản lý dự án Đường sắt điều hành.
Thông số kỹ thuật chi tiết
Tổng chiều dài: 650m (phần thân hầm dài 555m).
Bề rộng hầm: 10,5m.
Số làn xe: 2 làn.
Tốc độ thiết kế: 80km/h.
Sau khi hoàn thành, hệ thống hầm qua Đèo Ngang sẽ có tổng cộng 4 làn xe, giúp xóa bỏ tình trạng quá tải và ùn tắc thường xuyên xảy ra tại hầm cũ được xây dựng từ năm 2004. Đây là mảnh ghép quan trọng nhằm nâng cao năng lực thông hành trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam.
Tác động đến hạ tầng khu vực
Bên cạnh hạng mục hầm Đèo Ngang, dự án còn bao gồm việc nâng cấp, cải tạo các công trình trọng điểm khác như cầu Gianh, cầu Quán Hàu (Quảng Bình), cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang (Bắc Giang). Mục tiêu là hình thành một trục giao thông liên tục, đồng bộ hóa năng lực khai thác trên toàn tuyến Quốc lộ 1.
Việc hoàn thiện công trình này có ý nghĩa đặc biệt với Hà Tĩnh và Quảng Trị - hai địa phương có địa hình hẹp ngang đặc thù của Việt Nam. Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất nước với chiều ngang trung bình 63,9km, trong khi Hà Tĩnh có bề ngang trung bình từ 60-70km. Hầm xuyên núi mở rộng không chỉ cải thiện lưu thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế cho các tỉnh khu vực miền Trung.
Lưu ý: Thông tin dự án có thể thay đổi theo điều chỉnh quy hoạch từ cơ quan chức năng.













