Hầm Thủ Thiêm: 'Cái nôi tử thần' của những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng
Vào đêm 30-9, tại hầm Thủ Thiêm (phường Thủ Thiêm, quận 2, TP. HCM), một chiếc xe tải bị mất thắng, tông xe khách phía trước rồi đâm thẳng vào vách tường hầm. Đáng nói, trong thời gian gần đây, hầm Thủ Thiêm liên tục là nơi xảy ra nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vụ việc gần nhất gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của đường hầm 'tử thần' này.
Xe tải húc xe khách và tự đâm đầu vào vách hầm
Vụ việc xảy ra vào khoảng 22h30 ngày 30-9, tại hầm Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm, quận 2, TP. HCM. Ông Nguyễn Huy Nhật (38 tuổi, trú tại tỉnh Tiền Giang) điều khiển chiếc xe tải mang biển kiểm soát 62C - 002.20 và lưu thông trong hầm Thủ Thiêm theo hướng từ quận 1 sang quận 2.
Khi di chuyển tới đoạn giữa hầm thì bất ngờ xe này húc vào đuôi của một xe khách giường nằm. Chưa dừng lại, xe tải tiếp tục lao qua làn xe máy và đâm vào vách tường hầm.
Sau cú va chạm mạnh, xe tải bị lật ngang, phần trước cabin bốc khói nghi ngút nên mọi người đã phải gọi cứu hỏa. Cùng lúc này, một ô tô 4 chỗ kịp phát hiện ra sự việc nên đã đánh lái sang chỗ khác và dính vào cọc tiêu phân làn.
Nhận được thông tin vụ tai nạn, lực lượng chức năng đã có mặt ngay sau đó. Đến gần 5h45 ngày 1-10, hiện trường mới được thu gọn xong, đường hầm lại lưu thông bình thường.
Theo báo cáo ban đầu, vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng làm hỏng 16 tấm vách ốp tường hầm, một bộ đèn hướng dẫn thoát hiểm và 12 bộ đế trụ phân làn. Hiện vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ nguyên nhân.
Nam thanh niên bị tử vong do ngã vào làn đường ô tô
Vào khoảng 14h20 ngày 25-2-2018, anh Trần Thanh Chương (21 tuổi, trú ở TP. HCM) điều khiển chiếc xe máy hiệu Exciter và lưu thông qua hầm Thủ Thiêm (hướng từ quận 1 sang quận 2).
Vừa ra khỏi hầm khoảng 50 m, thanh niên này bất ngờ té ngã, văng qua dải phân cách khiến cả người và xe ngã xuống làn đường ô tô. Lúc này, xe tải chạy cùng chiều không kịp xử lí nên đã tông anh Chương và làm anh này tử vong ngay tại chỗ.
Vụ tai nạn khiến giao thông qua hầm Thủ Thiêm bị ùn tắc kéo dài. Đến chiều cùng ngày, lực lượng chức năng mới hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, đưa thi thể anh Chương về bệnh viện để tiếp tục khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Xe tải húc văng 5 người: 1 người chết và 4 người thương nặng
Vụ việc xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 19-4-2016, tại hầm Thủ Thiêm (TP. HCM). Một xe tải loại 1,5 tấn mang biển số 51C - 384.47 chạy sau chiếc ô tô 7 chỗ màu trắng, đi vào trong hầm Thủ Thiêm, hướng từ cầu vượt Cát Lái (quận 2) sang trung tâm.
Khi xe chạy được 300 m, ô tô trắng bất ngờ giảm tốc độ làm xe tải vội đạp thắng và tông vào nhóm 5 người công nhân đang làm vệ sinh quanh xe bồn chở nước.
Vụ tai nạn khiến anh Phạm Thanh Phong (35 tuổi, trú tại Bình Thạnh) tử vong, 4 người còn lại bị thương nặng. Đến rạng sáng ngày 20-4, hiện trường vụ tai nạn mới được cảnh sát giao thông xử lý xong.
Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, ông Trần Chí Trung cho biết, đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên, nghiêm trọng nhất từ khi hầm được đưa vào sử dụng năm 2011.
Giải mã nguyên nhân khiến hầm Thủ Thiêm liên tục xảy ra sự cố giao thông
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, do hầm Thủ Thiêm nằm sâu dưới lòng sông Sài Gòn (cách mặt nước hơn 20 m, chỗ sâu nhất đến 27 m), nếu xảy ra sự cố thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng nên việc bảo đảm an toàn bên trong hầm được đặc biệt quan tâm.
Từ hậu quả nghiêm trọng của những vụ tai nạn trong hầm Thủ Thiêm, chúng ta có thể thấy phần lớn các sự cố giao thông xảy ra là do xe chạy vượt quá tốc độ cho phép. Theo quy định, ô tô lưu thông với tốc độ 60 km/h, khoảng cách giữa 2 ô tô khi lưu thông qua hầm là trên 30 m. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều người không tuân thủ điều luật này, nhất là vào giờ cao điểm.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng khiến gia tăng những vụ đụng chạm trong hầm Thủ Thiêm là do lượt lưu thông của các phương tiện qua tuyến đường này quá đông. Hàng năm, số lượng xe di chuyển qua hầm Thủ Thiêm đều tăng đột biến, khiến nơi này luôn trong tình trạng ùn tắc, chật chội, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Để giảm bớt những tai nạn đáng tiếc xảy ra, Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm cùng với đội CSGT Bến Thành, Cát Lái đã đưa ra một số biện pháp khắc phục như sau:
Trước mắt, sẽ tổ chức lại hệ thống đèn điều khiển tín hiệu giao thông từ xa với thời lượng hợp lý tại các nút giao thông Mai Chí Thọ - Nguyễn Cơ Thạch, Võ Văn Kiệt - Ký Con, nhằm điều tiết lượng xe gắn máy ra vào hầm phù hợp.
Trong trường hợp lượng xe gắn máy tăng nhanh, ùn tắc ở hai đầu hầm, trung tâm sẽ tạm dừng xe ô tô ở bên ngoài hai đầu hầm. Sau đó, điều tiết cho xe gắn máy đi vào làn xe ô tô để ra vào hầm nhanh chóng.
Trung tâm sẽ xin ý kiến Sở Giao thông vận tải thành phố chấp thuận cho phép cấm ô tô vào giờ cao điểm để đảm bảo lưu thông ổn định.