Hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông ở Tuy Phong

Tập trung khắc phục những hạn chế là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT), trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát giao thông, hạn chế thấp nhất thương vong do TNGT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm từ đây đến cuối năm.

Nhiều vi phạm nồng độ cồn, tốc độ bị xử lý

Qua tìm hiểu, Ban An toàn giao thông huyện Tuy Phong cho biết: 6 tháng đầu năm đã xảy ra 21 vụ tai nạn, làm chết 7 người, bị thương 11 người, gây thiệt hại tài sản 464 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 7 vụ, giảm 2 người chết, tăng 2 người bị thương, tăng thiệt hại tài sản là 358 triệu đồng. Trong đó TNGT đường bộ xảy ra 19 vụ, làm chết 6 người, bị thương 11 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết. Nguyên nhân gây tai nạn sai về quy trình thao tác lái xe 4 vụ, phần đường 5 vụ, chuyển hướng 2 vụ, tốc độ 2 vụ, không nhường đường 1 vụ, không giữ khoảng cách an toàn 4 vụ... Về tuyến đường cao tốc xảy ra 3 vụ, quốc lộ 1A 3 vụ, đường tỉnh 3 vụ, nội thị 5 vụ, nông thôn 6 vụ.

Công an huyện Tuy Phong trong một đợt tuyên truyền an toàn giao thông.

Công an huyện Tuy Phong trong một đợt tuyên truyền an toàn giao thông.

Đối với công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm, trong 6 tháng lực lượng CSGT đã tổ chức 699 ca TTKS, với 1.971 lượt CBCS tham gia, phát hiện lập biên bản 1.451 trường hợp vi phạm, tạm giữ 745 phương tiện các loại. Các hành vi vi phạm chủ yếu như vi phạm nồng độ cồn 624 trường hợp, tốc độ 328 trường hợp, không có GPLX 513 trường hợp, không có giấy đăng ký xe 383 trường hợp, không mũ bảo hiểm 197 trường hợp… Đã ra quyết định xử phạt 1.279 hồ sơ, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 2,92 tỷ đồng, tước 294 GPLX có thời hạn. Ngoài ra, để đảm bảo ATGT, Ban ATGT huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình lắp đặt đèn chiếu sáng trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn huyện…

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông huyện Tuy Phong, các hành vi vi phạm gây dư luận trong nhân dân về nồng độ cồn, chở quá tải, quá chiều cao, thay đổi kích thước thành thùng xe, vi phạm tốc độ… và một số hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT cao được tập trung xử lý quyết liệt. Qua đó ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân được nâng lên. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng xe độ, chế, móc pô tạo tiếng ồn, chạy tốc độ, rú ga, nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất TTATGT, giảm rõ rệt. Không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác góp phần giảm tải và giảm TNGT trên tuyến quốc lộ 1A. Tuy nhiên tai nạn xảy ra do lỗi ý thức chủ quan của người tham gia giao thông vẫn chiếm đa số. Ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông chưa cao, tập trung tuổi từ 18 đến 45 tuổi. Phương tiện xe ô tô chạy trên tuyến QL1A, khi qua các khu vực giao cắt với các đường nội thị, đường nông thôn có cảnh báo nguy hiểm nhưng chủ quan không giảm tốc độ…

Tập trung xử lý các hạn chế là nguyên nhân trực tiếp

Từ đây đến hết năm 2024, để đảm bảo ATGT, Ban An toàn giao thông huyện cho biết, sẽ chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là hướng đến đối tượng và địa bàn có nguy cơ xảy ra TNGT cao. Đồng thời đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma túy, đi ngược chiều, không chấp hành tín hiệu giao thông… là nguyên nhân tiềm ẩn xảy ra TNGT, nhất là trên các tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT. Chỉ đạo UBND các xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, Phú Lạc, Phong Phú tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt xã Vĩnh Tân phải có biện pháp, giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế TNGT đường sắt. Phối hợp Công an các xã, thị trấn đảm bảo tình hình trật tự đô thị tại thị trấn Liên Hương, thị trấn Phan Rí Cửa. Tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông. Riêng Đồn Biên phòng Liên Hương và Hòa Minh phối hợp cùng các ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động vận chuyển hành khách tham quan du lịch biển, nhất là tuyến từ bờ ra đảo Cù Lao Câu.

Đối với công tác duy tu, sửa chữa và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông sẽ phối hợp cùng địa phương và đơn vị quản lý đường bộ liên quan khảo sát các “điểm đen” các vị trí hư hỏng đường bộ, hệ thống biển báo giao thông để có kế hoạch sửa chữa, xử lý kịp thời. Đồng thời đề nghị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến cao tốc nhằm hạn chế TNGT.

Cùng với kết quả đảm bảo TTATGT thời gian qua, từ đây đến cuối năm với sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng và địa phương, hy vọng TTATGT trên địa bàn huyện Tuy Phong sẽ ổn định, phấn đấu giảm từ 5% đến 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương như đề ra.

TRẦN HUỲNH

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/han-che-thap-nhat-tai-nan-giao-thong-o-tuy-phong-120400.html