Hạn chế tối đa cuộc gọi 'rác'

Thời gian gần đây, các cuộc gọi 'rác' xuất hiện trở lại, tiếp tục gây phiền toái cho người dùng điện thoại di động. Cuộc gọi 'rác' kết nối với người dùng điện thoại di động bất chấp hoàn cảnh, bất kể thời gian.

Bỏ số mới may ra thoát

Các cuộc gọi “rác” bùng phát trở lại, chặn hết số này thì số khác gọi đến, quá mệt mỏi và nhiều khi cảm thấy bất lực là chia sẻ của anh Quang Tân, chủ số thuê bao 0908145…

Anh Tân kể: “Hôm trước, tôi đang ngồi họp thì cuộc gọi có đầu số +22478000422 gọi đến với lời thoại đã được lập trình sẵn cứ thế tuôn trào, tôi chỉ biết tắt cuộc gọi và đưa nó vào danh sách số bị chặn. Tưởng vậy đã xong, nhưng trong cả tuần, tôi bị các cuộc gọi với đầu số đó nhưng số đuôi khác nhau tiếp tục làm phiền. Tôi đã đưa vào danh sách chặn cả trăm số nhưng cũng không ăn thua, nhiều khi chỉ biết… mặc kệ nó”.

Bạn bè của anh Tân thì bị các đầu số 02488823590 hay 02499956366 quấy rầy liên tục. Cả nhóm nói vui: “Anh em mình thành VIP của người ta rồi nên trừ khi bỏ số di động đang dùng may ra mới thoát được. Mà nghĩ cũng ức vì nhiều khi muốn nói lại mấy câu, khuyên nó bỏ nghề mà không được… vì nó là máy”.

Các cuộc gọi “rác” trên xuất phát từ nền tảng OTT, hay còn gọi là các đầu số ảo. Các cuộc gọi trên nền tảng OTT mặc dù không khác gì các cuộc gọi thông thường nhưng lại không chịu sự quản lý, giám sát của các nhà mạng tại Việt Nam…; và hiện tại cũng chưa có quy định cụ thể, chưa có chế tài để xử lý, xử phạt.

 Người dùng có thể dùng máy tính để phản ánh số điện thoại “rác” đến website do Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT vận hành

Người dùng có thể dùng máy tính để phản ánh số điện thoại “rác” đến website do Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT vận hành

“Các cuộc gọi “rác” từ những số điện thoại thuộc diện phải định danh (voice brandname) đã được đăng ký, đa phần từ các công ty, doanh nghiệp… chuyên về tiếp thị, quảng cáo thì trên đầu số xuất hiện tên đơn vị đó nên mình có thể từ chối cuộc gọi nếu không có nhu cầu” là chia sẻ của chị Thái Hoa (quận 5, TPHCM) khi nói về cuộc gọi “rác”.

Chị cho biết thêm: “Để đối phó, tôi luôn đặt điện thoại ở chế độ im lặng, tránh phiền phức cho mình và người khác”. Với cuộc gọi “rác” loại này, đa phần gọi để mời chào người dùng tham gia sử dụng dịch vụ như mời đầu tư, chứng khoán, bất động sản, du lịch miễn phí, học ngoại ngữ, dạy thêm… và thường nhắm đến đối tượng khá rõ ràng.

“Cuộc gọi “rác” (telesale, tele marketing), cuộc gọi lừa đảo (spam calls, fisshing call) và gần đây là cuộc gọi “rác” từ điện thoại bàn là vấn nạn chung của các nước trên thế giới. Khi cơ quan quản lý nhà nước tìm cách ngăn chặn (bằng các biện pháp kỹ thuật, thuật toán để hạn chế) thì đối tượng cũng tìm cách để tránh khỏi các biện pháp kiểm soát và tiếp tục thực hiện phát tán cuộc gọi, nên đây là cuộc chiến lâu dài, không dễ chấm dứt hẳn vấn nạn này”, đại diện của Cục Viễn thông, Bộ TT-TT, chia sẻ.

Xử lý nhà mạng vi phạm

Theo Bộ TT-TT, trong thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý cũng như chỉ đạo các nhà mạng áp dụng các công nghệ kỹ thuật, nhằm hạn chế tối đa cuộc gọi “rác”, cuộc gọi “rác” từ số bàn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo…

Trước đó, qua kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi “rác” tại doanh nghiệp viễn thông, 3 nhà mạng Viettel Telecom, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng. Theo kết luận của Bộ TT-TT, 3 nhà mạng này chưa thực hiện triệt để biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo Do Not Call (DNC).

Cụ thể, trong giai đoạn kiểm tra, Viettel có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo, CMC Telecom có 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao, FPT Telecom có 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao.

Việc này vi phạm quy định tại Điều 9, Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi “rác”. Nhà mạng VNPT cũng bị phát hiện có 1.239 cuộc gọi “rác”, quảng cáo đến 626 thuê bao, và đơn vị này giải trình là “do hạn chế về mặt công nghệ PSTN của VNPT không thể ngăn chặn các cuộc gọi từ thuê bao cố định PSTN đến danh sách DNC”.

Danh sách không quảng cáo DNC là tập hợp số thuê bao đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Khi người dùng đăng ký vào danh sách, các tổ chức, cá nhân không được phép gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi quảng cáo. Như vậy, để chống cuộc gọi “rác” từ các số thuộc voice brandname, người dùng di động có thể đăng ký danh sách DNC bằng cách soạn DK DNC gửi 5656, hoặc đăng ký qua trang khongquangcao.ais.gov.vn.

Hiện nay, bất kỳ thuê bao di động nào cũng đều có thể phản ánh tin nhắn “rác”, cuộc gọi “rác”. Người dùng chỉ cần thực hiện thao tác soạn tin nhắn rồi gửi tới đầu số 5656, theo cú pháp như sau: cú pháp 1: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656; cú pháp 2: V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656 (miễn phí).

Để báo cáo cuộc gọi “rác” online, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ website của Dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận tin nhắn “rác”, thư điện tử “rác”, cuộc gọi “rác” (do Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT vận hành) tại https://thongbaorac.ais.gov.vn.

Sau đó, tiến hành các bước sau để báo cáo cuộc gọi “rác” bằng website.

Bước 1: nhập số điện thoại thường xuyên nhận được cuộc gọi “rác”.

Bước 2: nhập thông tin về nguồn phát tán cuộc gọi “rác”, bao gồm thông tin Thuê bao, Đầu số điện thoại hoặc Tên công ty dịch vụ gửi tin. Bước 3: nhập nội dung chi tiết của cuộc gọi “rác”.

Bước 4: tải lên các bằng chứng, có thể là ảnh chụp màn hình có chứa nội dung tin nhắn “rác” hoặc file ghi âm cuộc gọi “rác”.

Bước 5: chọn nút Phản ánh để nhận mã OTP qua điện thoại, sau đó xác minh mã OTP và nhấn nút Hoàn thành.

BÁ TÂN - TRẦN LƯU

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/han-che-toi-da-cuoc-goi-rac-post755307.html