Hạn chế xe máy: 5 thành phố lớn đã sẵn sàng?
Cả 5 thành phố lớn được giao nghiên cứu đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy đều cho biết, đã và đang nghiên cứu để sớm triển khai.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 48 về việc tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.
TP.HCM, Hà Nội đã có đề án
Sở GTVT TP.HCM cho biết, trên cơ sở đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân đã được HĐND TP thông qua, TP đã có lộ trình giải pháp để thực hiện theo từng giai đoạn.
Cụ thể, thu phí ô tô vào trung tâm thành phố giai đoạn 2021 - 2025; phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021 - 2030...
Từ 2026 - 2030, các giải pháp phát triển xe công cộng, kiểm soát xe cá nhân và giải pháp hỗ trợ sẽ được triển khai đồng bộ, tiến tới hạn chế xe 2, 3 bánh tại một số khu vực trung tâm.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, TP đang khẩn trương đẩy nhanh các dự án theo đề án đã được phê duyệt.
Về kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng, TP phấn đấu tăng tỉ lệ người dân đi lại trên xe công cộng đến năm 2025 là 15% và tăng lên 25% vào năm 2030. Do vậy, mỗi năm TP sẽ mở thêm các tuyến xe buýt mới. Trong năm nay, TP sẽ mở thêm 10 tuyến, trong đó có 5 tuyến xe buýt điện, 3 tuyến buýt mini và 2 tuyến liên tỉnh.
Hiện, Sở GTVT TP đang triển khai hệ thống vé thông minh, liên thông với các loại hình vận tải công cộng khác như metro, xe đạp, xe buýt, đường thủy. Trong năm tới, 23 tuyến xe buýt sẽ áp dụng loại vé này và phủ rộng toàn bộ mạng lưới trong năm 2025.
Theo thống kê, tính đến hết năm 2021, trên địa bàn Hà Nội có hơn 5,6 triệu xe máy, gần 2 triệu phương tiện vãng lai (cả ô tô và xe máy. Tại Hải Phòng hiện cũng có khoảng 1 triệu xe máy.
Tại TPHCM, số xe máy khoảng 7,6 triệu, bình quân mỗi ngày có thêm khoảng 319 xe máy mới được đăng ký.
Tại Đà Nẵng, tính đến tháng 3/2022, trên địa bàn thành phố có gần 1 triệu xe máy (kể cả xe máy điện), trong khi con số này tại Cần Thơ là 800.000 xe.
Tại Hà Nội, phiên họp HĐND TP Hà Nội hồi đầu tháng 7/2017 đã thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Với đề án này, xe máy sẽ dừng hoạt động ở các quận nội thành năm 2030.
Cuối năm 2021, TP đưa ra đề xuất hạn chế xe máy từ Vành đai 3 kết hợp với QL5 kéo dài, giai đoạn 2026 - 2030. Như vậy, mục tiêu của TP sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy ở nội đô trước năm 2030.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP đã thông qua Nghị quyết số 04/2017 về đề án quản lý phương tiện giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Nghị quyết nêu nhiều giải pháp, trong đó có việc thu phí các phương tiện giao thông đường bộ và nội đô. Đến nay, Chủ tịch UBND TP đã có văn bản xin ý kiến và đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương, giao lập đề án để trình Thủ tướng báo cáo trình Quốc hội bổ sung việc thu phí vào luật.
Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đang nghiên cứu
Tại Hải Phòng, đại diện Sở GTVT TP cho biết, thực hiện Nghị quyết 48 của Chính phủ, Sở đang nghiên cứu, tham mưu cho TP thực hiện việc giảm bớt phương tiện xe máy. Trước mắt, sẽ tăng cường vai trò vận tải hành khách công cộng, nhất là vận tải bằng xe buýt. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tiến tới hạn chế tối đa việc đăng ký mới đối với xe máy.
Tại Đà Nẵng, ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT TP cho biết, trên cơ sở Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân” đã được HĐND TP thông qua, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các địa phương thực hiện quyết liệt nhiều nhóm giải pháp.
Hiện, TP đang tiếp tục mở rộng mạng lưới vận tải công cộng, kêu gọi đầu tư xây dựng thêm nhiều bãi đỗ xe...
Về việc triển khai hạn chế xe máy theo Nghị quyết 48, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND TP triển khai theo đúng chủ trương của Chính phủ, phù hợp với tình hình thực tế của TP.
Tương tự, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, hiện TP đang nghiên cứu để có phương án triển khai phù hợp từng bước theo đúng lộ trình Nghị quyết 48 của Chính phủ.
Tại Nghị quyết 48, Chính phủ yêu cầu UBND các TP Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho HĐND thành phố ban hành các nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35%.
Nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.
Nghiên cứu xây dựng, triển khai đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.