Hàn Quốc: 10 ưu tiên cho Giáo dục thời hậu Covid-19
Đại dịch Covid-19 đã mang đến cho đất nước cơ hội tập trung vào GD và hậu quả của đợt bùng phát sẽ giúp chính phủ lập kế hoạch cho tương lai với sự thay đổi lớn đối với việc dạy và học truyền thống.
Bộ GD Hàn Quốc đã công bố gói chính sách với 10 ưu tiên nhằm định hình GD cho thời kỳ hậu Covid-19. 10 ưu tiên này bao gồm tạo điều kiện đổi mới dạy và học, sửa đổi chương trình giảng dạy quốc gia bằng cách kết hợp các giá trị của GD phi tập trung và tự chủ ở cấp địa phương, hệ thống quản lý GV mới và một mạng lưới an toàn, mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, Bộ cũng chuẩn bị cho việc triển khai quy mô toàn diện các lớp học trực tuyến bằng cách chia sẻ sự phát triển giữa các trường ĐH và các khu vực thông qua hợp tác. Họ sẽ khuyến khích hợp tác giữa các trường ĐH và cộng đồng địa phương để xây dựng năng lực con người và nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại các cơ sở GD ĐH.
“Khi đại dịch Covid-19 đang tạo cơ hội thay đổi môi trường GD, chúng ta không được bỏ lỡ động lực cho sự thay đổi này” – Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD Hàn Quốc Yoo Eun-hae cho biết trong một cuộc họp báo gần đây.
Bà Yoo cho biết tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội đều đang tiến triển nhanh chóng và cơ cấu dân số cũng đang thay đổi mạnh. “Sự không chắc chắn này đang gia tăng do kết quả của những thay đổi nhanh chóng và chúng tôi tin rằng đã đến lúc phải cải cách GD với một loạt các nguyên tắc dựa trên quan điểm dài hạn” – bà nói.
Do đó, Bộ GD nhấn mạnh chính phủ nên chuẩn bị một hệ thống đào tạo HS tài năng có kỹ năng sáng tạo, hợp tác để tạo ra kiến thức và giá trị mới hơn là GD kiểu nhồi nhét như hiện nay. Cung cấp cơ hội GD cho trẻ em trở nên quan trọng hơn khi một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể làm suy yếu sự chuyển dịch giữa các tầng lớp và mở rộng khoảng cách GD.
Quan chức hoạch định chính sách Kim Moon-hee tại Bộ GD cho biết “cần phải thiết kế nền GD tương lai dựa trên những thay đổi mà chúng tôi quan sát thấy trong đại dịch Chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của trường học như một trung tâm cộng đồng, được tạo ra và củng cố nhờ mối quan hệ bền chặt của các bên liên quan”.
Để đạt được mục tiêu đó, Bộ đã nói chuyện với nhiều chuyên gia, cũng như các nhà GD và thành lập Ủy ban GD Tương lai để hình thành nhóm tư vấn chính sách GD từ xa theo kiểu Hàn Quốc.
Bà Yoo cho biết chi tiết về 10 ưu tiên chính sách hàng đầu của Bộ GD sẽ được công bố vào cuối năm sau khi thu thập ý kiến từ các bên liên quan trong GD, bao gồm GV, HS, phụ huynh và các chuyên gia.
“Điều quan trọng là đạt được sự hòa nhập trong GD, có thể đạt được bằng cách cung cấp trình độ GD phổ cập cho tất cả HS mà không có sự phân biệt đối xử. Những người cần hỗ trợ sẽ được hỗ trợ đầy đủ để đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ” – bà Yoo nói.