Hàn Quốc: Các cửa hàng trực tuyến 'thắng lớn' trong ngày đầu thắt chặt giãn cách xã hội
Ngay trong ngày đầu tiên Hàn Quốc áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng lây lan của dịch COVID-19, doanh số bán của các cửa hàng trực tuyến đã tăng vọt. Trong khi đó, doanh thu của các cửa hàng bán lẻ truyền thống sụt giảm khi người dân lo ngại về dịch bệnh.
Trước đó, ngày 30/8, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu hạn chế hoạt động của các nhà hàng, tiệm bánh và chuỗi cà phê nhượng quyền ở khu vực Thủ đô Seoul để kiểm soát đợt bùng phát COVID-19 mới tại nước này.
Ngay trong ngày này, bộ phận giao đồ ăn "To Home" của chuỗi bách hóa Hyundai Department Store báo cáo doanh số bán của họ tăng hơn 200% so với một tuần trước đó. Cửa hàng mua sắm trực tuyến tích hợp Lotte On của Lotte Shopping Co. cũng báo cáo doanh số bán tăng 3,2% trong cùng giai đoạn.
Ngược lại, các cửa hàng bách hóa truyền thống như Lotte Department Store và Shinsegae Department Store cho hay doanh số của họ trong ngày 30/8 đã giảm lần lượt 24% và 28% so với một tuần trước đó, chủ yếu do khách hàng ngày càng chuyển sang mua thực phẩm và nhu yếu phẩm từ các cửa hàng trực tuyến.
Ngoài ra, các thương hiệu cà phê lớn như Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf và Ediya Coffee cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định mới nhất của Chính phủ Hàn Quốc.
Starbucks, hiện điều hành 1.438 cửa hàng ở Hàn Quốc, cho biết doanh số bán tại 900 cửa hàng của họ ở khu vực Seoul đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế đi lại. Đối với các cửa hàng cà phê nhượng quyền, đồ uống chỉ được phép mang đi hoặc giao hàng tận nơi bất kể giờ làm việc, vì đã có những cụm lây nhiễm COVID-19 được phát hiện tại các cửa hàng này.
Tuy nhiên, theo ứng dụng giao hàng Baemin, số lượng đơn đặt hàng đồ uống và món tráng miệng đã tăng 10% vào chủ nhật (30/8) so với một tuần trước đó. Số đơn hàng các loại đồ ăn khác dự kiến cũng sẽ tăng trong tuần này. Vì các nhà hàng và tiệm bánh chỉ được hoạt động đến 21 giờ, trong khi các đơn đặt hàng và đồ mang đi vẫn được phép diễn ra trong khoảng thời gian từ 21 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.
Các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa và chuỗi nhà hàng, đồ uống nhận định đại dịch COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội chắc chắn sẽ tiếp tục đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng cũng như doanh số của họ trong thời điểm hiện tại.
Quyết định thái thắt các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch của Chính phủ Hàn Quốc được đưa ra khi số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày ở nước này đã ở mức ba con số trong hơn hai tuần qua. Sáng 31/8, Hàn Quốc báo cáo có thêm 248 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, bao gồm 238 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 19.947 người.