Hàn Quốc gia hạn kiểm tra Boeing 737-800 sau vụ tai nạn thảm khốc
Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã gia hạn kiểm tra đặc biệt đối với tất cả 101 máy bay phản lực Boeing 737-800 do các hãng hàng không của nước này khai thác thêm một tuần.
Ngày 3/1, Reuters đưa tin, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã gia hạn kiểm tra đặc biệt đối với tất cả 101 máy bay phản lực Boeing 737-800 do các hãng hàng không của nước này khai thác thêm một tuần.
Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra sau vụ tai nạn hôm 26/12 của một chiếc Boeing 737-800 do Jeju Air khai thác, khiến 179 người thiệt mạng. Các cuộc kiểm tra được cho là đã hoàn thành vào ngày 3/1 nhưng đã được gia hạn đến ngày 10/1.
Chuyến bay của Jeju Air từ Bangkok đến quận Muan ở phía tây nam Hàn Quốc đã hạ cánh bằng bụng và trượt khỏi đường băng của sân bay khu vực, phát nổ và bốc cháy sau khi đâm vào một bờ kè.
Bộ cho biết, họ sẽ xem xét động cơ, hồ sơ bảo dưỡng và bánh đáp trên tất cả các máy bay 737-800 và hoạt động của hãng hàng không có thể bị đình chỉ vì những vi phạm nghiêm trọng.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các giám đốc điều hành của 11 hãng hàng không, bao gồm cả hãng hàng không hàng đầu Korean Air Lines và Asiana Airlines để thảo luận về các biện pháp tăng cường an toàn hàng không.
Ngày 3/1, nhóm điều tra của Hàn Quốc cho biết, hai thành viên của nhóm sẽ lên đường đến Mỹ vào tuần tới để phân tích máy ghi dữ liệu chuyến bay của vụ tai nạn với sự hợp tác của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB). Nhóm cũng đang nghiên cứu xác máy bay và phỏng vấn các quan chức tháp kiểm soát sân bay.
Yonhap News đưa tin cho biết, các nhà điều tra sẽ phân tích dữ liệu trên 107 điện thoại di động được thu hồi từ hiện trường vụ tai nạn, bao gồm cả tin nhắn văn bản, để tìm manh mối về những gì đã xảy ra dẫn đến vụ tai nạn.
Cùng ngày, Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok kêu gọi các nhà điều tra làm việc nhanh chóng để thu thập bằng chứng từ hiện trường vụ tai nạn và phân tích hộp đen máy bay.
Lý do tại sao máy bay không triển khai bánh đáp và điều gì khiến phi công dường như vội vã hạ cánh lần thứ hai sau khi nói với kiểm soát không lưu rằng máy bay đã bị chim đâm và tuyên bố tình trạng khẩn cấp, là những điều mà các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm.
Trước đó, ngày 2/1, Cảnh sát cho biết, họ đang khám xét Jeju Air và đơn vị điều hành Sân bay quốc tế Muan và cấm Giám đốc điều hành Jeju Air Kim E-bae cùng một quan chức không xác định khác rời khỏi đất nước.