Hàn Quốc: Hoạt động kinh doanh trực tuyến 'thắng lớn' do COVID-19
Theo quy định mới, các nhà hàng và tiệm bách được mở cửa đón khách đến 9 giờ tối, sau đó chỉ được bán mang về hoặc giao hàng, trong khi các chuỗi cà phê nhượng quyền không được phục vụ tại cửa hàng.
Ngay trong ngày đầu tiên Hàn Quốc áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ hơn để ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19, doanh số bán hàng trực tuyến của nhiều cửa hàng đã tăng vọt, trái ngược với các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang lao đao do dịch bệnh.
Từ ngày 30/8, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu hạn chế hoạt động của các nhà hàng, tiệm bánh và chuỗi càphê nhượng quyền ở khu vực thủ đô Seoul để kiểm soát đợt bùng phát COVID-19 mới tại nước này. Ngay trong ngày này, bộ phận giao đồ ăn "To Home" của chuỗi bách hóa Hyundai Department Store báo cáo doanh số bán của họ tăng hơn 200% so với một tuần trước đó. Cửa hàng mua sắm trực tuyến tích hợp Lotte On của Lotte cũng báo cáo doanh số bán tăng 3,2% trong cùng giai đoạn.
Ngược lại, các cửa hàng bách hóa truyền thống như Lotte Department Store và Shinsegae Department Store cho hay doanh số của họ trong ngày 30/8 đã giảm lần lượt 24% và 28% so với một tuần trước đó, chủ yếu do khách hàng ngày chuyển sang mua thực phẩm và nhu yếu phẩm từ các cửa hàng trực tuyến.
Ngoài ra, các thương hiệu càphê lớn như Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf và Ediya Coffee cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định mới nhất của Chính phủ Hàn Quốc. Starbucks, hiện điều hành 1.438 cửa hàng ở Hàn Quốc, cho biết doanh số bán tại 900 cửa hàng ở khu vực Seoul đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế đi lại. Các cửa hàng càphê nhượng quyền chỉ được phép bán hàng mang đi hoặc giao hàng tận nơi do đã có những cụm lây nhiễm COVID-19 được phát hiện tại các cửa hàng này.
Ứng dụng giao hàng Baemin ước tính, số lượng đơn đặt hàng đồ uống và món tráng miệng đã tăng 10% vào ngày 30/8 so với một tuần trước đó. Số đơn hàng các loại đồ ăn khác dự kiến cũng sẽ tăng trong tuần này./.