Hàn Quốc nỗ lực giảm thiểu tác động từ cuộc đình công tại Seoul Metro
Cuộc đình công ngày 30/11 đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016 công nhân tàu điện ngầm Seoul tổ chức đình công và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc di chuyển của người dân trên nhiều tuyến tàu.
Các công nhân thuộc các nghiệp đoàn tại Seoul Metro - công ty điều hành hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc - đã bắt đầu đình công từ sáng sớm 30/11. Tuy nhiên, ít sự cố gián đoạn hoạt động của tàu điện ngầm trong giờ cao điểm buổi sáng được ghi nhận.
Các nghiệp đoàn trên đại diện cho khoảng 13.000 nhân viên tại Seoul Metro, tương đương 80% lực lượng lao động của công ty này.
Tính đến 7h sáng, các chuyến tàu trên các tuyến từ số 2 đến số 8 vẫn hoạt động ổn định, trong khi tuyến số 1 bị chậm 8 phút.
Seoul Metro đã huy động những công nhân đã nghỉ hưu và những công nhân không thuộc các nghiệp đoàn làm thay những người đình công để đảm bảo tàu hoạt động bình thường vào giờ cao điểm buổi sáng.
Tuy nhiên, sau giờ cao điểm buổi sáng, hoạt động của tàu sẽ giảm xuống mức 72,7% so với công suất trung bình hằng ngày và ở mức 85,7% vào giờ cao điểm buổi tối.
Chính quyền thành phố Seoul cũng có kế hoạch tăng cường hoạt động xe buýt vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối để giảm thiểu hệ quả không mong muốn từ cuộc đình công.
Các nghiệp đoàn tại Seoul Metro dự kiến khoảng 9.700 công nhân sẽ tham gia đình công vào các ngày trong tuần và con số này sẽ tăng lên khoảng 14.000 người vào cuối tuần.
Cuộc đình công ngày 30/11 đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016 công nhân tàu điện ngầm Seoul tổ chức đình công và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc di chuyển của người dân trên các tuyến tàu từ số 1 đến số 8.
Hoạt động đình công diễn ra chỉ một ngày sau khi cuộc đàm phán kéo dài 8 giờ đồng hồ giữa nghiệp đoàn và công ty Seoul Metro kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể nào.
Ban lãnh đạo Seoul Metro đã đề xuất tạm thời hoãn kế hoạch tái cấu trúc nhân sự, nhưng phía nghiệp đoàn đã bác bỏ đề xuất, đồng thời phản đối kế hoạch của công ty cắt giảm hơn 1.500 nhân viên từ nay cho đến năm 2026.
Nghiệp đoàn này cho rằng đề xuất trên đi ngược lại thỏa thuận đã ký trước đó hồi năm 2021, trong đó công ty Seoul Metro cam kết không cắt giảm quy mô nhân lực do khủng hoảng tài chính./.