Hàn Quốc thừa nhận học sinh bị 'hổng kiến thức' do đại dịch COVID-19
Nhiều học sinh Hàn Quốc được cho là đã bị 'hổng kiến thức' trong môn Ngữ Văn, Toán và tiếng Anh sau một thời gian dài việc học trên lớp bị gián đoạn do đại dịch COVID-19.
Theo hãng tin Yonhap, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã công bố kết quả trên sau khi tiến hành cuộc khảo sát với Viện Nghiên cứu và Đánh giá Chương trình giảng dạy Hàn Quốc vào tháng 11 cho khoảng 3% học sinh trung học phổ thông và học sinh cuối cấp trung học cơ sở toàn quốc.
Kết quả là xác nhận chính thức đầu tiên khẳng định hệ thống giáo dục của Hàn Quốc đã bị đại dịch COVID-19 gián đoạn đến mức thành tích học tập của trẻ em bị ảnh hưởng tiêu cực.
Tỷ lệ học sinh trung học cơ sở đạt loại trung bình khá trở lên đã giảm từ 82,9 % trong năm 2019 xuống còn 75,4% vào năm 2020 đối với môn Ngữ Văn. Trong khi đó, tỷ lệ học sinh trung bình khá ở môn tiếng Anh cũng giảm từ 72,6% xuống 63,9 %.
Tỷ lệ học sinh trung học phổ thông đạt trung bình khá trở lên môn Ngữ Văn cũng giảm từ 72,6% xuống 69,8% chỉ trong một năm.
Số học sinh có thành tích học tập dưới mức cơ bản đều tăng ở hai nhóm đối tượng trong cả 3 môn học, ngoại trừ môn Toán ở học sinh cuối cấp 2.
Một kết quả khác cũng chỉ ra nhiều học sinh nam bị hao hụt kiến thức so với học sinh nữ trong cả ba môn học. Ví dụ, trong môn Ngữ Văn, tỷ lệ học sinh nam đạt mức trung bình trở lên là 60,6% trong khi ở nữ là 79,5%.
“Tình trạng hao hụt kiến thức là thực và Bộ Giáo dục đang cân nhắc vấn đề này một cách nghiêm túc”, Bộ Giáo dục Hàn Quốc chỉ ra việc thiếu hụt tương tác cũng như không giám sát chặt chẽ như mô hình lớp học trực tiếp đã khiến cho “lỗ hổng” kiến thức của các em học sinh ngày càng lớn.
Để cải thiện tình trạng trên, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo sẽ mở rộng việc học trên lớp cho học sinh trung học cơ sở ở khu vực Seoul bằng cách nới lỏng các quy định về giới hạn số người đi học.
Hiện tại, khu vực thủ đô bao gồm Seoul, Incheon và tỉnh Gyeonggi đang áp dụng quy định số học sinh lên lớp ở trung học cơ sở là 1/3 sĩ số. Từ ngày 14/6, số lượng học sinh đến trường được quy định sẽ nới lỏng và tăng lên 2/3 sĩ số.
"Do tình hình dịch bệnh đã có phần thuyên giảm so với các nước khác, chúng tôi sẽ thúc đẩy việc mở rộng hình thức học trên lớp, với mục tiêu mở cửa lại hoàn toàn các trường học trong nửa cuối năm", Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết sẽ công bố kế hoạch mở cửa trở lại theo từng giai đoạn trong nửa cuối năm vào tháng 6 này.
Đưa học sinh trở lại trường học được cho là phù hợp với xu hướng toàn cầu trong bối cảnh các nỗ lực tiêm chủng được đẩy mạnh và tốc độ lây lan virus SARS-CoV-2 đang trên đà giảm. Đây cũng là một bước quan trọng để xã hội trở lại trạng thái bình thường.
"Các lớp học trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn việc giảng dạy trực tiếp. Chúng ta cần tập trung nguồn lực vào việc mở rộng các lớp học trực tiếp để giải quyết tình trạng hụt kiến thức ở học sinh", Bộ trưởng Giáo dục Yoo Eun-hae cho biết trong một cuộc họp báo.
Bộ trên cũng đặt mục tiêu tiêm chủng cho giáo viên, cán bộ nhà trường và học sinh trung học phổ thông trong kỳ nghỉ hè, đồng thời mở rộng xét nghiệm PCR ở các trường học trên toàn quốc.
Bộ trưởng Yoo nhấn mạnh các cụm lây nhiễm tại các trường học sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng việc học trực tiếp trong nửa cuối năm. “Chúng tôi sẽ phân tích từng trường hợp và tăng cường chiến dịch dập COVID-19 trước khi mở cửa trở lại hoàn toàn”.
Gần đây, một trường trung học ở phía Bắc Seoul đã ghi nhận trên 30 trường hợp mắc COVID-19. Hầu hết ca bệnh đều không có triệu chứng. Trường sẽ duy trì hoạt động học trực tuyến cho đến ngày 14/6.