Hàn Quốc tụt hậu trong cuộc cạnh tranh xe tự hành với Mỹ và Trung Quốc

Hàn Quốc đang xuất hiện tâm lý lo ngại khả năng cạnh tranh của nước này trên thị trường xe tự hành toàn cầu có thể bị tụt hậu do các quy định bảo thủ và thiếu hụt nguồn lực về tài chính và nhân lực.

Bên trong buồng lái một mẫu xe tự hành chạy thử nghiệm của tập đoàn Cruise. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên trong buồng lái một mẫu xe tự hành chạy thử nghiệm của tập đoàn Cruise. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh để thống trị lĩnh vực xe tự hành, tại Hàn Quốc đang xuất hiện tâm lý lo ngại rằng khả năng cạnh tranh của nước này trên thị trường toàn cầu có thể bị tụt hậu do các quy định bảo thủ và thiếu hụt nguồn lực về tài chính và nhân lực.

Theo các nguồn tin trong ngành vào ngày 21/1, chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ nới lỏng các quy định về xe tự hành. Điều này có thể bao gồm việc mở rộng giới hạn triển khai hàng năm cho xe tự hành của các nhà sản xuất ô tô và xóa bỏ các yêu cầu về báo cáo tai nạn giao thông. Tại Mỹ, hơn 30 bang đã hợp pháp hóa việc thử nghiệm xe tự hành và hoạt động thương mại thông qua luật hoặc sắc lệnh hành pháp. Nevada đã trở thành bang đầu tiên trên toàn cầu hợp pháp hóa xe tự hành vào năm 2011, tiếp theo là California, Michigan và Arizona.

Chính phủ Trung Quốc đang cung cấp hỗ trợ tài chính đáng kể và nới lỏng các quy định để giúp 9 công ty, trong đó có BYD và SAIC Motor, tiến hành thử nghiệm lái xe tự động Cấp độ 3 và 4. Khi Trung Quốc tăng cường thúc đẩy phát triển lĩnh vực lái xe tự động, Mỹ đang phản ứng bằng cách nới lỏng các quy định của mình để chống lại sự trỗi dậy của các công ty Trung Quốc.

Ngược lại, Hàn Quốc duy trì các quy định chặt chẽ hơn và tụt hậu đáng kể so với Mỹ và Trung Quốc về quy mô đầu tư và lực lượng lao động. Việc thử nghiệm xe tự hành trên các tuyến đường thực tế của Hàn Quốc bị giới hạn ở 42 khu vực do chính phủ chỉ định với các tuyến đường cố định dài từ 1,8 đến 69,8 km. Chỉ có khoảng 400 xe tự lái hoạt động trên toàn quốc, chủ yếu là xe buýt và xe tải theo các tuyến đường đã định.

Phó chủ tịch Kakao Mobility, Chang Sung Wook, cho biết: "Các công ty Hàn Quốc không thể sánh được về mặt tài trợ và quy mô lực lượng lao động với các công ty nước ngoài. Trong khi Hàn Quốc điều hành một dự án đa bộ trị giá khoảng 1.000 tỷ won từ năm 2021 đến năm 2027, các công ty ở Mỹ và Trung Quốc chi hàng nghìn tỷ won mỗi năm".

Các công ty xe tự hành nước ngoài đang tìm cách thâm nhập thị trường Hàn Quốc, trong đó có Uber có trụ sở tại Mỹ và các công ty Trung Quốc là Pony AI và Apollo Go. Tổng giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi, người đã đến thăm Hàn Quốc vào năm ngoái, đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc hợp tác với các công ty Hàn Quốc trong các lĩnh vực kinh doanh mới, bao gồm xe tự lái và xe điện.

Phó chủ tịch Chang lưu ý rằng việc các công ty xe tự lái nước ngoài gia nhập Hàn Quốc "chỉ là vấn đề thời gian", có khả năng sẽ đến cùng với các đối tác hợp tác hiện tại. Ông nói thêm rằng luật hiện hành không bảo vệ đủ cho các công ty trong nước trước sự cạnh tranh của nước ngoài.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch phát triển lộ trình công nghệ tích hợp đa bộ cho xe tự hành trong nửa đầu năm nay, hướng tới mục tiêu thương mại hóa xe tự hành Cấp độ 4 vào năm 2027. Chính phủ cũng đặt mục tiêu phát triển nền tảng ô tô thế hệ tiếp theo tích hợp chức năng lái xe tự hành và điều khiển phương tiện vào năm 2026. Khả năng lái xe tự hành được phân loại thành sáu cấp độ, từ 0 đến 5, trong đó Cấp độ 4 đại diện cho khả năng lái xe tự động hóa cao, trong đó sự can thiệp của người lái chỉ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp.

Trần Quang (P/v TTXVN tại Hàn Quốc)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/han-quoc-tut-hau-trong-cuoc-canh-tranh-xe-tu-hanh-voi-my-va-trung-quoc/360961.html