Hãng bột giặt gây bức xúc vì quảng cáo nhân Ngày của mẹ

Thương hiệu chất tẩy rửa có tiếng ở Trung Quốc dính vào bê bối khi đưa ra chiến dịch quảng cáo với ngụ ý các bà mẹ nên dành kỳ nghỉ lễ để giặt giũ nhiều hơn.

Cụ thể, các áp phích quảng cáo bột giặt của thương hiệu Blue Moon mang khẩu hiệu "Giúp mẹ giặt giũ dễ dàng hơn, thoải mái hơn và không phải lo lắng" hay "Mẹ ơi, mẹ hãy dùng nó trước" với phông nền tràn ngập hình ảnh của những phụ nữ đang làm nhiều công việc gia đình khác nhau.

Blue Moon là cái tên quen thuộc tại thị trường Trung Quốc, với doanh thu hàng tỷ nhân dân tệ. Thương hiệu này đã trả tiền để áp phích của mình xuất hiện trong các tòa nhà chung cư và thang máy trên khắp đất nước tỷ dân, với mục đích quảng cáo cho một sự kiện livestream bán hàng đặc biệt được tổ chức vào hôm 11/5.

 Quảng cáo của công ty bột giặt bị chỉ trích vì thông điệp phân biệt giới tính.

Quảng cáo của công ty bột giặt bị chỉ trích vì thông điệp phân biệt giới tính.

Nhưng chiến dịch nhanh chóng nhận về chỉ trích trong tuần qua, khi nhiều người cho rằng đây là quảng cáo có tính phân biệt giới tính và phàn nàn doanh nghiệp không quan tâm đến cảm nhận của phụ nữ khi xem nó.

"Đến Ngày của mẹ mà quý công ty vẫn muốn mẹ phải làm việc nhà sao?", một người viết trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc. "Tôi đề nghị chạy lại chiến dịch này vào Ngày của cha để giúp các ông bố giặt giũ dễ dàng hơn", một người khác mỉa mai.

Người dùng thậm chí còn che các áp phích Blue Moon trong các tòa nhà chung cư của họ. Một bức ảnh cho thấy một tấm áp phích bị che một phần bởi nhãn dán có dòng chữ viết tay: “Việc nhà không phải là một món quà, đàn ông cũng có thể giặt giũ”.

Một người khác treo tấm áp phích với khẩu hiệu mới: "Mẹ không phải là bảo mẫu, việc nhà là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình".

Chủ đề tranh luận đã nhanh chóng viral trên Weibo vào hôm 6/5 với các hashtag liên quan thu hút hơn 12 triệu view.

Một ngày sau, công ty đã nhanh chóng có hành động sửa đổi, thu hồi chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi và tổ chức một cuộc thi để tìm ra thông điệp phù hợp hơn. Khách hàng được mời gửi đề xuất thông qua nền tảng xã hội Xiaohongshu (tương tự Instagram), và người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng 100.000 nhân dân tệ (13.800 USD).

10 khẩu hiệu đã được công bố. Các khẩu hiệu ban đầu, hình bóng của phụ nữ làm việc nhà và các yếu tố gây tranh cãi khác đều đã được thương hiệu thay thế.

Tuy nhiên, những tấm áp phích mới tiếp tục vấp phải các chỉ trích, khi người dùng cho rằng khẩu hiệu mới như "Giặt máy, giặt tay, giặt tối ưu, không cần mẹ giặt bằng tay" vẫn ngụ ý rằng phụ nữ phải chịu trách nhiệm giặt giũ.

Không rõ hậu quả từ chiến dịch quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến Blue Moon ở mức độ nào. Được thành lập vào năm 1992, bột giặt của công ty này phổ biến nhất ở Trung Quốc tính theo thị phần từ năm 2009 đến năm 2021, nhưng hiệu quả hoạt động đã giảm sút trong vài năm qua.

 Quảng cáo của công ty bột giặt bị nhiều người che lại với những tờ ghi chú mang thông điệp tích cực hơn.

Quảng cáo của công ty bột giặt bị nhiều người che lại với những tờ ghi chú mang thông điệp tích cực hơn.

Đây không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất bị cáo buộc chạy quảng cáo phân biệt giới tính. Vào năm 2022, nhà sản xuất cà phê Banhetian có trụ sở tại Thượng Hải đã nhận được phản ứng dữ dội vì một chiến dịch sử dụng khẩu hiệu "Mọi bà mẹ đi làm đều nợ con mình một lời xin lỗi".

Daobanxiang, một chuỗi nhà hàng có trụ sở ở phía đông tỉnh An Huy, cũng khiến các khách hàng nữ tức giận khi tặng tạp dề miễn phí cho các bà mẹ dùng bữa tại cửa hàng của họ và sử dụng khẩu hiệu "Mẹ ơi, con đói!", điều mà nhiều người cho rằng đã kéo dài định kiến rằng phụ nữ là con người chịu trách nhiệm nuôi sống gia đình.

Các quảng cáo ngụ ý rằng sản phẩm mới được thiết kế giúp việc nhà trở nên dễ dàng hơn là "món quà" dành cho phụ nữ đang trở thành chủ đề gây tranh cãi tại đất nước tỷ dân.

Song Meijie, một nhà nghiên cứu tại Trường Truyền thông của Đại học Sư phạm Phúc Kiến, nhận xét rằng các công nghệ mới thường chỉ che đậy mức độ gánh nặng quá tải của phụ nữ trong công việc nội trợ.

Sun Wei, nhà tư vấn tiếp thị thương hiệu tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nói với truyền thông trong nước rằng: "Nhận thức của phụ nữ về vai trò của họ trong gia đình đang thay đổi. Trong thời đại hiện nay, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ tin rằng việc nhà nên được chia đều cho cả hai bên".

Đinh Phạm

Theo Sixth Tone

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/hang-bot-giat-gay-buc-xuc-vi-quang-cao-nhan-ngay-cua-me-post1474981.html