Hãng công nghệ Việt nỗ lực tìm thị trường 'ngách' trong lĩnh vực tìm kiếm

Khi thị trường tìm kiếm vốn được chiếm lĩnh bởi các công cụ tìm kiếm lớn trên thế giới như Google hay Bing thì Weoja, một công cụ tìm kiếm tập trung vào bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng được phát triển bởi hãng công nghệ Việt, Công ty TNHH Công nghệ 44+ khẳng định vẫn có ngách riêng để phát triển ở 'sân chơi' đầy tiềm năng này.

Weoja là một công cụ tìm kiếm tập trung vào bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng được phát triển bởi hãng công nghệ Việt, Công ty TNHH Công nghệ 44+.

Weoja là một công cụ tìm kiếm tập trung vào bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng được phát triển bởi hãng công nghệ Việt, Công ty TNHH Công nghệ 44+.

Theo Business Research, quy mô của thị trường tìm kiếm toàn cầu đạt giá trị 167 tỷ USD và được dự đoán chạm mốc 477 tỷ USD vào năm 2031 với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 11% trong giai đoạn được dự báo 2021-2031.

Tìm thị trường ngách trong 'miếng bánh' hàng trăm tỷ đô

Còn theo dữ liệu từ Statista, tính đến tháng 7 năm 2023, công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing chiếm 9,19% thị trường tìm kiếm trên máy tính để bàn toàn cầu, trong khi công ty dẫn đầu thị trường là Google có thị phần khoảng 83,49%. Trong khi đó, thị phần của Yahoo là 2,72%.

Mặc dù thị trường đã có những công cụ tìm kiếm lớn nhưng không phải ai cũng hài lòng với cách mà các công cụ này thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của các hãng tìm kiếm này. Đây cũng là lí do khiến Weoja, công cụ tìm kiếm bảo vệ tối đa quyền riêng tư cá nhân được ra đời.

“Weoja hướng tới nhóm người dùng mong muốn trải nghiệm tìm kiếm một cách tự do, an toàn và quan tâm đến quyền riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân”, ông Lê Bắc Nam, Founder của dự án Công cụ tìm kiếm Weoja cho biết.

Điểm nổi bật nhất của Weoja chính là không theo dõi, không lưu trữ và không mua bán thông tin cá nhân của người dùng. Weoja cũng không hiển thị quảng cáo hay sử dụng các thuật toán tìm kiếm dưới dạng cá nhân hóa. “Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, DuckDuckGo… thường thu thập dữ liệu người dùng để cung cấp quảng cáo và cá nhân hóa. Trong khi đó, chúng tôi nhấn mạnh vào việc không thu thập thông tin cá nhân của người dùng”, ông Lê Bắc Nam cho biết.

Công cụ tìm kiếm “Made in Việt Nam" này cũng phát triển các tính năng tìm kiếm của mình theo tiêu chí “tìm kiếm sạch”. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm này có thể thu về các kết quả tìm kiếm thông tin một cách khách quan, trung lập mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như quảng cáo, theo dõi người dùng, dữ liệu cá nhân, hoặc các bên thứ ba khác.

Tạo vị thế trong nước và mở rộng ra các thị trường nước ngoài

Việc bùng nổ và phát triển của Internet hiện nay, số người sử dụng Internet ở Việt Nam là hơn 77 triệu người, chiếm 79% dân số cả nước. Cùng với đó là nhu cầu về tìm kiếm thông tin của người dùng ngày càng cao và đa dạng và ngày càng quan tâm hơn về quyền riêng tư và an toàn trực tuyến. “Đây chính là cơ hội của Weoja khi đã xây dựng xong một công cụ tìm kiếm riêng tư, nhanh chóng, chính xác và đầy đủ tính năng”, ông Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư trưởng của dự án Weoja, cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư trưởng của dự án công cụ tìm kiếm Weoja.

Ông Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư trưởng của dự án công cụ tìm kiếm Weoja.

Cùng với việc tạo vị thế ở thị trường trong nước, Weoja cũng đã có kế hoạch mở ra các thị trường nước ngoài trong bối cảnh các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google vẫn có khả năng cạnh tranh ở các quốc gia ngoài Mỹ và châu Âu.

Theo dữ liệu từ Statista, mặc dù Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng thường xuyên nhất trên toàn thế giới, ở một số quốc gia, một số công cụ tìm kiếm thay thế Google lại đang có vị thế dẫn đầu hoặc cạnh tranh được với gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm này ở một mức độ nào đó.

Tính đến quý 3 năm 2022, hơn 62% người dùng Internet ở Nga đã sử dụng Yandex, trong khi người dùng Google ở thị trường này là gần 36%. Tại Trung Quốc, Baidu là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tính đến tháng 12 năm 2021, với gần 86% người dùng Internet tại nước này truy cập công cụ tìm kiếm nội địa này.

Ở các quốc gia khác như Nhật Bản và Mexico, người dùng có xu hướng sử dụng Yahoo cùng với Google. Theo ông Bình, vẫn có những thị trường ngách và cơ hội nhất định trên “sân chơi" công cụ tìm kiếm vốn được chiếm lĩnh bởi các ông lớn này.

Weoja hiện tại cũng được phát triển với nhiều phiên bản khác nhau nhắm tới các thị trường lớn như Mỹ, Hàn, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc… và đang có kế hoạch mở rộng thêm trong tương lai. “Quyền riêng tư hiện đang là một vấn đề toàn cầu, vì thế, việc Weoja mở rộng ra nước ngoài là khả thi nhờ công nghệ tìm kiếm nhanh chóng, chính xác, sáng tạo và linh hoạt”, ông Bình đánh giá.

Độ khó của việc phát triển các công cụ tìm kiếm chính là một trong các lí do khiến cho thị trường dù tiềm năng vẫn không có quá nhiều các ứng viên hay nhà cung cấp trong lĩnh vực này.

“Tuy Weoja không theo dõi người dùng, nhưng chúng tôi đã xây dựng thành công một thuật toán tìm kiếm riêng biệt, gọi là WeoAlgorithm (Thuật toán Weo), thuật toán này cung cấp kết quả tìm kiếm một cách chất lượng dựa trên thông tin có sẵn trong cơ sở dữ liệu mà không cần theo dõi người dùng cá nhân”, ông Bình khẳng định.

Lam Giang

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/hang-cong-nghe-viet-no-luc-tim-thi-truong-ngach-trong-linh-vuc-tim-kiem-1703563806700.htm