Hãng điện máy lớn nhất thế giới quay lại Việt Nam
Haier, công ty mẹ của Aqua hay GE Appliances ra mắt thị trường Việt Nam lần 2. Chiến lược sản phẩm thay đổi khi nhãn 'con' của họ có chỗ đứng trong nước.

Haier quay lại Việt Nam, bán song song với thương hiệu con Aqua.
Theo báo cáo từ Euromonitor, Haier là công ty điện tử gia dụng có tổng lượng bán ra cao nhất toàn cầu trong nhiều năm liên tiếp. Ngoài quê nhà Trung Quốc, hãng này đánh chiếm nhiều thị trường quốc tế bằng phương án sáp nhập các thương hiệu nổi tiếng, nhưng kinh doanh kém hiệu quả. Những thương vụ đình đám của Haier gồm thâu tóm GE Appliances ở Mỹ, Sanyo (Aqua) của Nhật Bản hay Candy tại châu Âu.
Doanh nghiệp này từng kinh doanh tại Việt Nam vào 2008, nhưng âm thầm rời đi sau một thời gian ngắn và không để lại nhiều dấu ấn trên thị trường. Lần quay lại này, Haier có bệ đỡ Aqua, thương hiệu gia dụng có thị phần tương đối ổn ở mảng điều hòa không khí, tủ lạnh ở phân khúc tầm trung.
Trước mắt, nhãn hàng gia dụng Trung Quốc chỉ bán máy giặt tại Việt Nam. Phân khúc nhắm tới ở tầm giá cao cấp, cạnh tranh với Samsung, LG. 2 trong 4 model có giá trên 50 triệu đồng. Về giải pháp, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.
Hãng này cung cấp giải pháp washtower (tháp giặt sấy) hoặc máy 2 trong 1 dùng sấy bơm nhiệt đắt tiền. Đây là những lựa chọn ít hãng phân phối tại Việt Nam bởi đắt tiền, tập khách hàng nhỏ.
Việc Haier quay lại Việt Nam hay Hisense (hãng TV có lượng bán thứ 2 thế giới) ra mắt, phản ánh xu hướng mới của các doanh nghiệp gia dụng Trung Quốc. Thay vì dùng các thương hiệu Nhật Bản bản thân sở hữu (Aqua, Toshiba), các nhãn hàng này trực tiếp kinh doanh bằng nhãn hiệu của quốc gia tỷ dân. Tuy nhiên, việc hãng duy trì hai thương hiệu song song, kinh doanh chung sản phẩm có thể gây ra hiện tượng "dẫm chân" khi có quá nhiều sản phẩm.
Mặt khác, các hãng Hàn Quốc vẫn chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Ở một số ngành hàng đặc thù, công ty Nhật Bản như Sony, Daikin, Panasonic giữ được thị phần ổn định. Những thương hiệu Trung Quốc mới vẫn phải nỗ lực để khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi để khách hàng vượt qua rào cản xuất xứ.
Ngoài mặt giặt, danh mục sản phẩm của Haier khá đa dạng, trải dài từ tủ lạnh, bếp, nhà tắm hay TV. Tuy nhiên, hãng chưa công bố kế hoạch phân phối cụ thể tại Việt Nam nhóm hàng này. Ngoài ra, sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc sẽ được bán độc quyền tại chuỗi Điện Máy Xanh.
Nguồn Znews: https://znews.vn/hang-dien-may-lon-nhat-the-gioi-quay-lai-viet-nam-post1556920.html