Ông Trump: Xe và linh kiện phải sản xuất 100% tại Mỹ

Tổng thống Trump muốn việc sản xuất ôtô và linh kiện của các hãng xe tại Mỹ phải được thực hiện hoàn toàn tại đây trong vòng năm tới.

 Ông Trump chỉ trích mô hình sản xuất phân tán của ngành công nghiệp ôtô. Ảnh: The National.

Ông Trump chỉ trích mô hình sản xuất phân tán của ngành công nghiệp ôtô. Ảnh: The National.

Đây là câu trả lời của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi được hỏi về ảnh hưởng của chính sách thuế nhập khẩu đối với các doanh nghiệp như Tesla - hãng xe điện dù lắp ráp tại Mỹ nhưng vẫn phụ thuộc vào nhiều linh kiện từ bên ngoài, theo Reuters.

"Cuối cùng thì Elon Musk sẽ phải sản xuất toàn bộ ôtô tại đây. Thực ra tình hình cũng đã gần như vậy rồi. Tất cả các hãng cũng sẽ sản xuất linh kiện tại Mỹ", ông Trump nói.

Tổng thống cũng chỉ trích mô hình sản xuất phân tán hiện nay của ngành ôtô: "Tôi từng rất khó chịu khi thấy họ làm một linh kiện ở Canada, một ở Mexico, rồi châu Âu, sau đó gửi lòng vòng khắp nơi mà chẳng ai biết chuyện gì đang diễn ra. Nhưng trong năm tới, mọi thứ sẽ phải được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ. Đó là điều chúng tôi muốn".

Hiện, Tesla vẫn chưa phản hồi trước tuyên bố của Tổng thống Trump.

Trước đó, chính quyền ông Trump bắt đầu áp dụng mức thuế 25% đối với ôtô và xe tải nhỏ nhập khẩu kể từ ngày 3/4 - tăng gấp 10 lần so với trước. Thuế tương tự cũng được áp dụng với linh kiện ôtô từ ngày 3/5. Theo Nhà Trắng, các khoản thuế mới này có thể mang lại hơn 100 tỷ USD mỗi năm cho ngân sách liên bang.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4, Mỹ bắt đầu nới lỏng một phần chính sách thuế. Các hãng xe đã nộp thuế nhập khẩu ôtô sẽ không phải chịu thêm các loại thuế khác như thuế nhôm, thép. Trong trường hợp đã thanh toán, các khoản này sẽ được hoàn trả.

Riêng với thuế nhập khẩu linh kiện, chính quyền quy định mức hoàn trong năm đầu tiên tương đương 3,75% giá trị một chiếc xe sản xuất tại Mỹ, giảm xuống 2,5% trong năm thứ hai và chấm dứt sau đó.

Các mức thuế đối với nhôm, thép, ôtô và linh kiện vẫn giữ nguyên sau phán quyết hôm 28/5 của Tòa án Thương mại Quốc tế (CIT) tại Manhattan, khi tòa bác đơn kiến nghị tạm hoãn áp thuế. Các loại thuế này được áp dụng theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Thương mại Mỹ về những rủi ro liên quan đến an ninh quốc gia.

Trong nhiều tháng qua, ngành công nghiệp ôtô liên tục cảnh báo chính sách thuế có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng và đẩy giá xe tại thị trường Mỹ tăng cao. Chỉ riêng trong năm 2024, Mỹ đã nhập khẩu lượng hàng hóa liên quan đến ôtô trị giá 474 tỷ USD, trong đó xe hơi chiếm 220 tỷ USD.

Các đối tác thương mại lớn như Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức - đồng minh thân cận của Mỹ - hiện là những nhà cung cấp chính cho thị trường này.

Cẩm Tú

Nguồn Znews: https://znews.vn/ong-trump-xe-va-linh-kien-phai-san-xuat-100-tai-my-post1557189.html