Hãng điện thoại Mobiistar có rời Việt Nam?
Trước tin đồn rút khỏi thị trường Việt Nam, ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar cho rằng hãng vẫn đang tập trung phát triển tại Ấn Độ trước khi ra mắt sản phẩm mới tại Việt Nam.
Trước tin đồn rút khỏi thị trường, cho nhân sự nghỉ và chuyển văn phòng tại Việt Nam, ông Ngô Nguyên Kha, CEO hãng điện thoại Mobiistar cho rằng đây chỉ là phương án tối ưu nguồn lực trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt ở thị trường trong nước.
Theo ông Kha, văn phòng mới của Mobiistar sẽ chuyển sang một địa điểm mới tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM.
"Giai đoạn này thị trường đang cạnh tranh quá khốc liệt. Mobiistar muốn ổn định thị trường Ấn Độ trước. Sau khi có nhiều lợi thế, Mobiistar sẽ tiếp tục làm mạnh ở thị trường Việt Nam", ông Kha nói. Đây chỉ là động thái dồn nguồn lực cho thị trường Ấn Độ của Mobiistar. Hãng điện thoại này chưa có thông tin chính thức về việc rút khỏi thị trường.
"Đại lý phân phối vẫn đang bán sản phẩm của Mobiistar bình thường. Đồng thời, chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức nào về việc thương hiệu này rút khỏi thị trường Việt Nam", đại diện nhà bán lẻ Thế giới di động cho biết.
Tháng 8/2018, hãng điện thoại này ra mắt model Mobiistar X tại thị trường Việt Nam sau thời gian dài im ắng. Mở đầu sự kiện ra mắt là sologan "Đi thật xa để trở về".
Thông thường, câu nói này được hiểu theo nghĩa một thương hiệu đi học hỏi ở nước ngoài. Sau đó, họ đem những trải nghiệm, kiến thức trở về giải quyết các bài toán kinh doanh trong nước.
Với trường hợp của Mobiistar lại rất khác. Theo ông Kha, Mobiistar tiến vào Ấn Độ từ tháng 5/2018 với mục đích mở rộng tầm ảnh hưởng, tăng doanh số. Ở thị trường Việt Nam, Mobiistar rất khó nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác cung ứng linh kiện lớn bởi thị phần quá nhỏ.
Việc gia nhập thị trường Ấn Độ được cho giúp Mobiistar có lợi thế hơn trong việc kêu gọi đối tác tham gia chuỗi cung ứng. Nhờ ở thị trường lớn, hãng cũng có thể đảm bảo số lượng sản phẩm bán đủ chi trả cho nghiên cứu và phát triển.
Tại Ấn Độ, Mobiistar đã có mặt tại 10 trên 29 bang với 500 nhà phân phối và 1.000 trung tâm dịch vụ. Tại thị trường 1,2 tỷ dân này, Mobiistar hướng tới khách hàng có nhu cầu smartphone giá rẻ.
"Ở phân khúc này Mobiistar khá thành công. Bởi người Ấn mua điện thoại dưới 100 USD không quan tâm nhiều đến tính năng. Họ chỉ hơi quan tâm một chút đến khả năng selfie. Đồng thời, sức cầu của phân khúc này rất lớn", Sudhir Chowhary, phóng viên trang IndiaExpress nói với Zing.vn.
Sức hấp dẫn của thị trường Ấn Độ là rất lớn. Năm 2017, Ấn Độ với 1,2 tỷ dân, tiêu thụ 10 triệu smartphone mỗi tháng với tỷ lệ tăng trưởng thị trường 18%.
Điều này lý giải việc Mobiistar lựa chọn thị trường này để theo đuổi. Trả lời Zing.vn, ông Ngô Nguyên Kha cho rằng, Ấn Độ là bàn đạp, thị trường nuôi sống những dự định của Mobiistar tại Việt Nam. Khi thị trường này ổn định sẽ tạo điều kiện cho Mobiistar phát triển tại Việt Nam. "Chúng tôi sẽ không rời bỏ thị trường trong nước", ông Kha khẳng định.
Ấn Độ là bàn đạp, thị trường nuôi sống những dự định của Mobiistar tại Việt Nam
CEO Ngô Nguyên Kha
Câu chuyện "đi hẳn hay quay về" của Mobiistar là đề tài được quan tâm, bởi trên thị trường di động tại Việt Nam hiện thiếu đi sức ảnh hưởng của các thương hiệu nội địa. Bên cạnh các ông lớn như Samsung, Huawei, Oppo, Apple vốn chiếm gần trọn thị phần, các thương hiệu mới nổi từ Trung Quốc như Xiaomi, Vivo liên tiếp đưa ra những chiếc smartphone "phá giá", phát động cuộc đua xuống đáy.
Bối cảnh cạnh tranh khốc liệt này khiến những thương hiệu Việt như Bphone của Bkav, Mobiistar đối mặt với thách thức lớn. Hai thương hiệu còn lại là Asanzo và VinSmart được cho sẽ có lợi thế hơn nhờ trường vốn, có doanh thu ở mảng kinh doanh khác để bù đắp trong dài hạn.
Asanzo hiện vẫn có doanh thu chủ yếu nhờ bán TV, điện gia dụng. Sự xuất hiện của chiếc Asanzo A1 chạy Android Go giá dưới 2 triệu hồi đầu năm nay là dấu hiệu cho thấy hãng chưa có ý định "dừng cuộc chơi" di động.
Nguồn Znews: http://news.zing.vn/hang-dien-thoai-mobiistar-co-roi-viet-nam-post909607.html