Hàng hải vượt sóng vươn khơi xa

Năm 2022 trong bối cảnh khó khăn nhưng chất lượng dịch vụ cảng biển tại Việt Nam ngày càng được cải thiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ cho hoạt động vận tải biển, đặc biệt là vận tải biển quốc tế. Nhờ đó, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng 4% so với năm 2021. Doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp vận tải biển đều tăng cao so với cùng kỳ.

Dịch vụ cảng biển cải thiện nâng cao hiệu quả thông qua hàng hóa

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hoàng Hồng Giang, năm 2022, các cảng biển Việt Nam tại Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lọt vào danh sách 50 cảng biển có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới năm 2022. Các bến cảng cửa ngõ như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho phép tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (trên 200.000 DWT). Hàng hóa thông qua các cảng biển, đặc biệt các cảng biển phát triển mới như Bà Rịa - Vũng Tàu được các tạp chí hàng hải quốc tế đánh giá là một trong những cảng có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực. Điều này cho thấy dịch vụ cảng biển tại Việt Nam ngày càng được cải thiện nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ cho hoạt động vận tải biển, đặc biệt là vận tải biển quốc tế.

Cụ thể, năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% (tăng/giảm so với năm 2021). Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm. Hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2%. Hàng nội địa đạt 342,79 tấn, tăng 12%. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5%. Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế do đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn). Đây là mức tăng trưởng cao. Các tuyến vận tải chủ yếu đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2022.

Việt Nam đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại. Ảnh: Tiên Nguyễn

Việt Nam đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại. Ảnh: Tiên Nguyễn

Năm 2023, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những hành động trọng tâm trong năm 2023, cam kết thực hiện những chỉ đạo của Bộ GTVT và những ý kiến đóng góp để thực hiện hiệu quả hơn nữa các hoạt động trong năm 2023, để “phấn đấu ngành hàng hải luôn là điểm sáng trong ngành GTVT”.

Doanh nghiệp vận tải biển phát triển cao

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2022 nhiều doanh nghiệp vận tải biển tàu container đã công bố mức lợi nhuận khả quan. Cụ thể, doanh nghiệp vận tải Hải An có lãi gấp 1,5 lần kế hoạch cả năm sau 9 tháng, với 2.360 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế đạt 861 tỷ đồng. Công ty CP Gemadept gần cán đích kế hoạch lợi nhuận sau thuế sau 9 tháng (chỉ còn khoảng 6%) khi đạt 806 tỷ đồng. Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) có lãi trước thuế lũy kế trong 9 tháng là 566 tỷ đồng, vượt 45% so với kế hoạch cả năm và đã bù được hết số lỗ lũy kế. Nguyên nhân vận tải biển vẫn có lãi vì dư địa từ thời điểm dịch Covid-19 tới nay tăng rất cao. Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp vận tải đã có được kết quả kinh doanh thuận lợi.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, Việt Nam đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt như Covid-19. Đội tàu Việt Nam đã đáp ứng 100% nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển nội địa. Sản lượng hàng hóa vận tải tuyến quốc tế của đội tàu Việt Nam năm 2022 tăng hơn 10% so với năm ngoái, đạt gần 1,3 triệu tấn hàng hóa là kết quả bước đầu để đội tàu Việt Nam vươn ra quốc tế. Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển đều tăng, một phần do cước vận tải tăng, phần khác là do chất lượng đội tàu cũng được tiếp tục cải thiện, cơ cấu đội tàu ngày càng hợp lý.

Hệ thống cảng biển đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa

Việt Nam đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt như Covid-19. Đội tàu Việt Nam đã đáp ứng 100% nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển nội địa. Sản lượng hàng hóa vận tải tuyến quốc tế của đội tàu Việt Nam năm 2022 tăng hơn 10% so với năm 2021, đạt gần 1,3 triệu tấn hàng hóa là kết quả bước đầu để đội tàu Việt Nam vươn ra quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cũng chuẩn bị hoàn thành xây dựng quy hoạch, tổng kết quá trình 20 năm quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển và đề xuất quy hoạch cho 10 năm tới, tầm nhìn tới năm 2050. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 đề án quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và cảng cạn, làm tiền đề cho việc tiếp tục trình phê duyệt các quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước các cảng biển để hoàn thiện hệ thống các quy hoạch của ngành cảng biển.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, năm 2023, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch cảng biển, tổ chức giám sát triển khai thực hiện quy hoạch, chủ động trong việc kêu gọi đầu tư và quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng hải; triển khai hiệu quả Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam.

Trí Dũng

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/hang-hai-vuot-song-vuon-khoi-xa-120015.html