Dưới áp lực nặng nề từ các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt, hãng hàng không Aeroflot lớn nhất của Nga buộc phải thực hiện bước đi thay đổi mang tính chiến lược.
Tổng giám đốc Aeroflot - ông Sergei Alexandrovsky trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga mới đây cho biết dự kiến đến năm 2030, đội bay của hãng sẽ được bổ sung 339 phi cơ chở khách nội địa.
Bên lề Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Rossiya - ông Alexandrovsky tiết lộ hiện tại họ đã đặt mua 339 máy bay nội địa thế hệ mới, số lượng cụ thể bao gồm 89 máy bay chặng ngắn SJ-100, 210 chiếc MS-21 và 40 chiếc Tu-214.
Hãy hiểu rõ hơn về các hợp đồng mua sắm máy bay mà Tổng giám đốc Aeroflot đã nói đến. Đầu tiên, vào ngày 7/9/2022, Aeroflot và Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã ký thỏa thuận về ý định mua 89 chiếc SJ-100 (Sukhoi SuperJet New).
SJ-100 là chiếc máy bay thân hẹp, trên thực tế là phiên bản sửa đổi từ nguyên mẫu Superjet 100 khi thay thế tối đa các linh kiện nhập khẩu bằng sản phẩm trong nước, việc sản xuất hàng loạt loại phi cơ này dự kiến sẽ bắt đầu trong năm 2024.
Bên cạnh đó theo kế hoạch cho đến năm 2030, hãng hàng không Aeroflot sẽ nhận tới 210 chiếc MS-21, những phi cơ dân dụng nói trên sẽ được sản xuất bởi Tập đoàn Yakovlev dưới tên gọi Yak-242.
Quá trình sản xuất hàng loạt MS-21/Yak-242sẽ được thực hiện tại Nhà máy Hàng không Irkutsk, hiện tại việc nâng cấp quy mô lớn đối với cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp đang diễn ra một cách khẩn trương.
Bên cạnh đó còn là Tu-214 được phát triển từ thời Liên Xô, trung bình từ năm 1989 đến năm 2023 có không quá 5 chiếc được sản xuất mỗi năm, nhưng thời gian tới chắc chắn tốc độ sản xuất sẽ phải tăng cao hơn nhiều.
Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chống lại Liên bang Nga, người đứng đầu Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - ông Sergei Chemezov cho rằng đây chính là "chất xúc tác" để việc sản xuất hàng loạt máy bay Tu-214 đạt đến một tầm cao mới.
Đến năm 2030, nếu mọi việc đều diễn ra thuận lợi Tập đoàn UAC có kế hoạch sản xuất tới 70 máy bay chở khách Tu-214, trong số đó 40 chiếc dự kiến thuộc về hãng hàng không Aeroflot.
Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng tình hình cung cấp máy bay chở khách nội địa của Nga cho các hãng hàng không lớn trong nước còn đang gặp phải những khó khăn nghiêm trọng.
Chúng ta đang nói về những vướng mắc liên quan đến chi phí vận hành cao của máy bay chở khách nội địa của Nga, đi kèm tình trạng thiếu nhân sự có trình độ, và cơ sở vật chất kỹ thuật còn lạc hậu.
Rõ ràng việc đưa các loại máy bay dân dụng mới ra thị trường, tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, bao gồm cả Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu, luôn đi kèm với vô số rủi ro và khó khăn khác nhau.
Mặc dù vậy đối với tình hình ngành hàng không Nga hiện tại, để nỗ lực thoát khỏi tình trạng bao vây cấm vận từ phương Tây thì Moskva có lẽ không còn bất cứ con đường nào khác ngoài cố gắng chế tạo thật nhiều máy bay chở khách nội địa, cho dù chúng còn nhiều hạn chế.