Hãng hàng không bắt tay 'ông lớn' công nghệ điều chỉnh giá vé máy bay bằng AI
Vietnam Airlines ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) điều chỉnh giá vé theo thời gian thực
Thỏa thuận hợp tác cho phép Vietnam Airlines triển khai hệ thống AI và tự động hóa quy trình (RPA) nhằm tối ưu hóa doanh thu, tăng hiệu quả vận hành và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Vietnam Airlines hợp tác với Amadeus IT Group phát triển các giải pháp công nghệ
Theo đó, giá vé sẽ được hệ thống AI điều chỉnh linh hoạt dựa trên các yếu tố như nhu cầu thị trường, hành vi người dùng, đối thủ cạnh tranh và dữ liệu lịch sử.
Ngoài ra, công nghệ học máy còn giúp cá nhân hóa dịch vụ, mang đến các ưu đãi, gợi ý hành trình, và thông tin phù hợp với từng hành khách. Hệ thống sẽ học hỏi liên tục và điều chỉnh theo thời gian, giúp hãng giảm lãng phí chỗ ngồi và tối ưu công suất chuyến bay.
Trước đó, Vietnam Airlines đã cùng Amadeus triển khai thành công hệ thống phục vụ hành khách Alteá PSS – nền tảng công nghệ hiện đại hỗ trợ đặt chỗ, bán vé, kiểm soát khởi hành và quản lý dịch vụ khách hàng toàn diện.
Không dừng lại ở việc cá nhân hóa dịch vụ trên mặt đất, Vietnam Airlines cũng vừa ký hợp đồng với VNPT để triển khai dịch vụ Internet trên không (IFC) cho đội bay thân rộng Airbus A350 từ tháng 7-2025. Trong giai đoạn đầu, 10 máy bay sẽ được lắp đặt hệ thống kết nối tốc độ cao, phục vụ các đường bay dài đến Mỹ, châu Âu và nội địa.
Dự kiến từ năm 2026, IFC sẽ được triển khai trên toàn bộ đội bay thân rộng, cho phép hành khách truy cập internet tốc độ lên tới 60 Mbps để làm việc, giải trí và kết nối xuyên suốt hành trình.