Hãng hàng không cần kiểm tra chốt cửa máy bay Boeing 737
Cuối ngày 21/1 theo giờ địa phương, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đưa ra khuyến nghị các hãng hàng không vận hành máy bay phản lực Boeing 737-900ER nên kiểm tra các chốt cửa để đảm bảo chúng được cố định đúng cách.
Khuyến nghị được ban hành sau khi FAA đình chỉ hoạt động 171 máy bay Boeing 737 Max-9 sau vụ bởi tàu bay mới có tuổi thọ 2 tháng của Alaska Airlines bị bung tấm bịt cửa trên không. Sự cố khiến máy bay 737 Max-9 phải hạ cánh khẩn cấp với một lỗ thủng lớn.
Theo báo cáo, máy bay loại 737-900ER không thuộc dòng sản phẩm Max mới hơn nhưng có cùng thiết kế tấm bị cửa. Do đó, nhà chức trách hàng không của Mỹ phải có văn bản "cảnh báo an toàn cho nhà vận hành".
Đáng chú ý, FAA nêu rõ một số hãng hàng không đã tiến hành kiểm tra bổ sung các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay 737-900ER và phát hiện những điểm bất thường ở các bu lông. Nhà chức trách khuyến nghị các hãng hàng không thực hiện các phần chính của quy trình bảo trì cửa thân máy bay liên quan đến 4 bu lông càng sớm càng tốt.
Với thông báo của FAA, đại diện nhà sản xuất Boeing tuyên bố hãng này luôn hỗ trợ hết sức có thể cơ quan quản lý và các hãng hàng không để khắc phục những sai sót này.
Thiết kế của Boeing cho thấy dòng máy bay 737-900ER và 737 Max-9 sử dụng tấm bịt cửa bổ sung nếu hãng hàng không muốn lắp đặt thêm ghế ngồi cho hành khách. Máy bay Boeing 737-900ER đã có hơn 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu chu trình bay.
Như đã đưa tin, ngày 5/1, một cánh cửa của chiếc Boeing 737 Max-9 trên chuyến bay 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung ra trên không khi vừa cất cánh khỏi sân bay quốc tế Portland, Mỹ. Ngày 13/1, chuyến bay nội địa Nhật Bản của thương hiệu All Nippon Airway phải trở lại nơi khởi hành bởi tàu bay Boeing 737-800 bị nứt cửa sổ buồng lái.
Nhà chức trách hàng không Mỹ đã gia hạn lệnh cấm bay vô thời hạn đối với các máy bay Boeing 737 Max-9 để kiểm tra an toàn mới và tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động cải thiện chất lượng sản phẩm của Boeing.