Hãng hàng không lớn nhất Mỹ La-tinh nộp đơn bảo hộ phá sản
Sau Avianca, Virgin và Thai Airways, LATAM Airlines là cái tên tiếp theo đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 11, Luật Phá sản của Mỹ.
LATAM là "nạn nhân" mới nhất của đại dịch Covid-19. Ảnh: TL
LATAM là "nạn nhân" mới nhất của đại dịch Covid-19 trong các hãng hàng không sau Avianca, Virgin và Thai Airways. Hãng này đã tạm dừng các chuyến bay trong nước và quốc tế từ tháng 3 vừa qua, đồng thời đã thông báo cắt giảm hàng trăm việc làm vào tháng 5.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành LATAM, ông Roberto Alvo cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện một loạt biện pháp khó khăn để giảm thiểu tác động của sự gián đoạn chưa từng có này, nhưng cuối cùng, con đường này là lựa chọn tốt nhất".
Theo đó, hôm 26/5, LATAM và các chi nhánh tại Chile, Peru, Ecuador và Colombia đã bước vào tiến trình tái cơ cấu tự nguyện theo chương 11, Luật Phá sản Mỹ.
Điều khoản này cho phép một doanh nghiệp không có khả năng thanh toán các khoản nợ được tái cơ cấu mà không phải chịu sức ép từ các chủ nợ.
Theo hồ sơ gửi lên Tòa án Phá sản Mỹ tại New York, LATAM liệt kê tài sản và nợ phải trả vào khoảng 10 - 50 tỷ USD.
Trước khi đại dịch bùng phát tại khu vực, LATAM, công ty sáp nhập từ LAN của Chile và TAM của Brazil đã khai thác 146 tuyến bay ở 26 nước với tổng cộng khoảng 1.400 chuyến bay/ngày. Hãng hàng không Mỹ Delta Airlines, cổ đông lớn nhất của LATAM, năm ngoái đã trả 1,9 tỷ USD cho 20% cổ phần hãng này.