Hàng hóa bí mật trên chiếc vận tải cơ Nga 'vượt nghìn trùng' tới Venezuela giữa tình hình nóng
Một máy bay vận tải quân sự Il-76TD của Nga đã đến Venezuela, sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông, giữa nguy cơ Washington tấn công quốc gia Nam Mỹ này.

Một máy bay vận tải quân sự Il-76TD của Nga mang số hiệu RA-78765 đã hạ cánh xuống sân bay Caracas, thủ đô Venezuela. Chuyến bay kéo dài hai ngày, từ ngày 24/10 đến ngày 26/10 và bắt đầu hành trình từ sân bay ở Moskva.

Theo trang Flightradar 24, chuyến bay bao gồm nhiều chặng có tiếp nhiên liệu. Đầu tiên, chiếc Il-76TD cất cánh từ Moskva và hạ cánh tại thủ đô Yerevan của Armenia. Sau đó nó bay đến thủ đô cùng tên của Algeria, từ đó hành trình đến thủ đô Rabat của Maroc.

Sau đó, máy bay hạ cánh xuống thủ đô Drakar của Senegal, rồi từ đó bay đến Mauritania, và lại tiếp tục di chuyển đến thủ đô Nouakchott.

Chặng cuối cùng của hành trình này là chuyến bay vượt Đại Tây Dương đến Caracas ở Venezuela.

Tất cả các quốc gia này đều có quan hệ khá thân thiện với Moskva, và một số thậm chí còn có lực lượng quân sự Nga đồn trú.

Điều này cho thấy chiếc máy bay Il-76TD này có thể đã nhận hàng trên đường đi, nếu không thì rất khó giải thích tại sao nó lại bay đến Senegal rồi quay trở lại Mauritania.

Hiện tại vẫn chưa rõ nó có thể chở hàng hóa gì đến Venezuela. Tuy nhiên nếu biết chính xác lộ trình của chiếc Il-76TD này, chúng ta có thể tính toán được lượng hàng hóa mà máy bay có thể mang đến đó. Vấn đề là càng nhiều hàng hóa thì phạm vi bay càng ngắn.

Chặng bay dài nhất là từ Mauritania đến Venezuela qua Đại Tây Dương, với quãng đường khoảng 5.600 km. Như vậy về mặt lý thuyết, chiếc Il-76TD này có thể mang theo tới 34 tấn hàng hóa nhất định đến quốc gia Nam Mỹ.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng hàng hóa trong khoang chiếc Il-76 là vũ khí do Nga hoặc Liên Xô sản xuất. Với mối đe dọa tấn công từ Mỹ, các khí tài này sẽ trợ giúp Venezuela một cách tích cực.

Theo thống kê, Không quân Venezuela có 21 máy bay chiến đấu Su-30MK2, hiện đang trong tình trạng kỹ thuật không tốt, 9 trực thăng Mi-35M2 và 8 trực thăng Mi-17.

Venezuela cũng có trên 6 hệ thống phòng không S-125 Pechora-2M, 3 - 9 tổ hợp Buk-M2E và 1 - 2 tổ hợp S-300VM. Ngoài ra họ còn có hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla-S với số lượng khá lớn.

Trong bối cảnh này, một trong những giả thuyết là tên lửa phòng không, tên lửa không đối không hoặc các loại đạn dược khác đã được chiếc Il-76 mang tới Venezuela.

Tuy nhiên khó có khả năng tên lửa đánh chặn được sử dụng cho Buk-M2E, S-300VM hay S-125 Pechora-2M đi theo chiếc Il-76 nói trên vì chúng quá nặng, không thể mang theo nhiều, và để tăng cường đáng kể số lượng, sẽ cần vài chuyến bay thay vì chỉ 1 chiếc.

Có vẻ như khả năng cao hơn là các tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Igla-S, hay tên lửa không đối không, hoặc phụ tùng thay thế cho việc sửa chữa và bảo dưỡng máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không đã được đưa đến Caracas.

Hơn nữa đối với Venezuela, phương án sau nghe có vẻ phù hợp nhất, xét đến tình trạng khí tài đã đề cập ở trên của máy bay chiến đấu của họ.

Đáng chú ý, Venezuela dường như không phải là điểm đến cuối cùng của chiếc Il-76TD này, vào hôm 28/10 nó đã đến Cuba, mặc dù hiện tại vẫn chưa có thông tin về nơi hạ cánh. Trước khi tiếp tục hành trình, nó dừng lại khoảng 45 giờ ở Caracas nên trông giống đang dỡ hàng hơn.














