Hàng hóa siêu thị 'lên ngôi'

Trước bối cảnh nhiều mặt hàng giả bị lực lượng chức năng phanh phui, thời gian qua, người tiêu dùng có tâm lý e ngại khi mua sắm hàng hóa ngoài thị trường mà lựa chọn các sản phẩm trong siêu thị. Đây là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình bán lẻ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng và đưa các sản phẩm chất lượng, có thế mạnh đến tay người dân.

Trước đây, khi mua hàng hóa, chị Phạm Thị Hiền, phường Ngô Quyền (Vĩnh Yên) có thói quen tiện đâu mua đấy, nhưng nay tư duy đã có sự thay đổi sau những vụ việc hàng giả bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Thay vì dễ dãi mua những gói đường, mì chính hay chai nước mắm, dầu ăn… ở đầu ngõ hay các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ trong khu dân cư thì nay chị Hiền lựa chọn mua sắm sản phẩm ở trong siêu thị Winmart, Go! hay Coopmart. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, thịt lợn, gà, trứng, đậu phụ… cũng được chị Hiền mua ở chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Chị Phạm Thị Hiền chia sẻ: “ Thời gian qua, nhiều nhãn hàng như sữa Hiup, thực phẩm chức năng Omega 3-6-9, Nysta, D- Vitum giả... bị lực lượng chức năng xử lý cho thấy sản phẩm kém chất lượng không chỉ nhiều về số lượng, chủng loại mà còn được sản xuất tinh vi khiến người tiêu dùng khó có sự phân biệt. Hoạt động sản xuất- kinh doanh của các đối tượng không có dấu hiệu lén lút mà công khai, dưới vỏ bọc của các doanh nghiệp lớn khiến người tiêu dùng rơi vào ma trận hàng hóa.”

Siêu thị Go! Vĩnh Phúc luôn đông khách dịp cuối tuần.

Siêu thị Go! Vĩnh Phúc luôn đông khách dịp cuối tuần.

Suy nghĩ của chị Hiền giống tâm trạng của nhiều người tiêu dùng hiện nay, nhất là trong bối cảnh các địa phương vừa thực hiện cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, riêng tháng cao điểm, các đơn vị, địa phương bắt giữ, xử lý gần 11.000 vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng 79,34% so với tháng trước cao điểm. Trong đó, liên tiếp xử lý, triệt phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trong buôn bán hàng giả, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng hay buôn bán các loại hàng cấm…

Anh Phạm Văn Trung, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) cho biết: “Trước sự càn quét của lực lượng chức năng, các loại hàng giả như bánh kẹo, thực phẩm chức năng… bị tiểu thương lén lút đổ trộm hàng tấn như bãi rác cho thấy mức độ nghiêm trọng đối với vấn nạn hàng giả hiện nay. Do đó, thời gian này, gia đình tôi thường đến các siêu thị mua sắm để hàng hóa, thực phẩm đảm bảo chất lượng.”

Trước sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của lực lượng chức năng đối với vấn nạn hàng giả đã góp phần nâng cao vị thế cho các doanh nghiệp bán lẻ. Thực tế cho thấy, để có vị trí trên các quầy, kệ hàng hóa trong các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ thì sản phẩm của các thương hiệu trong và ngoài nước đã được doanh nghiệp tuyển chọn gắt gao, chưa kể cơ sở sản xuất phải cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo phản ánh của nhân viên bán hàng các siêu thị Go!, Coopmart hay các cửa hàng bán lẻ của Winmart được biết, sức mua sắm của người dân trong thời gian này có sự tăng trưởng từ 5-10%. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng của người dân có sự thay đổi khi hướng đến những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp cũng nỗ lực đáp trả bằng việc triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại giảm giá đặc biệt để nâng cao doanh số bán hàng.

Đại diện siêu thị Go! Vĩnh Phúc cho biết: “Hiện nay, tại siêu thị có từ 80-90% sản phẩm là hàng hóa trong nước, có đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ nguồn gốc, từ đồ gia dụng, các mặt hàng thiết yếu đến thực phẩm chế biến. Để kích cầu tiêu dùng, vào các dịp cuối tuần, Go! Vĩnh Phúc triển khai nhiều chương trình quảng bá, kích cầu hàng Việt đối với nhiều mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, bánh kẹo, đồ uống, hóa mỹ phẩm… Riêng nhóm ngành thực phẩm tươi sống là hàng Việt Nam, được kiểm soát nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Nhiều người dân lao động cũng chọn các siêu thị mi ni, chuỗi cửa hàng bán lẻ mua sắm để có điều kiện mua các sản phẩm hàng hóa chất lượng.

Nhiều người dân lao động cũng chọn các siêu thị mi ni, chuỗi cửa hàng bán lẻ mua sắm để có điều kiện mua các sản phẩm hàng hóa chất lượng.

Những năm gần đây, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thì nay càng áp đảo và có lợi thế trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái bị lực lượng chức năng càn quét nhiều. Mua sắm tại siêu thị, hàng hóa không chỉ nhiều, phong phú về chủng loại, mẫu mã mà người tiêu dùng còn được hưởng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn cùng dịch vụ, nhân viên chăm sóc chu đáo, nhiệt tình.

Mặt khác, mua sắm tại siêu thị, người dân có tâm lý tự do, thoải mái khi lựa chọn, không sợ mua “hớ” khi gặp những tiểu thương cố tình “nói thách” để bán đắt. Hơn hết, chất lượng hàng hóa, sản phẩm đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín.

Việc hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán trôi nổi trên thị trường không chỉ gây thiệt hại trực tiếp cho nền kinh tế mà còn ảnh hưởng đến người tiêu dùng và gây thất thu thuế cho nhà nước.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, vấn nạn này là rào cản trong việc nỗ lực tìm kiếm thị trường mới cũng như phát triển thương hiệu. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, biết cách phân biệt, lựa chọn và sử dụng hàng hóa có thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân. Đồng thời, doanh nghiệp sản xuất cũng cần sự sáng tạo trong bảo vệ thương hiệu để giảm bớt rủi ro, thiệt hại về kinh tế cho mình…

Bài, ảnh: Hà Trần

Nguồn Vĩnh Phúc: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/articletype/articleview/articleid/130389//hang-hoa-sieu-thi-%E2%80%9Clen-ngoi%E2%80%9D