Hàng không 'delay' quá nhiều, cần luật hóa việc bồi thường

Theo Đại biểu Quốc hội, tình trạng các chuyến bay 'delay' diễn ra quá thường xuyên, không chỉ gây phiền phức, lãng phí thời gian và tiền bạc cho hành khách mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia. Bên cạnh đó, không ít chuyến bay giá vé nội địa còn cao hơn quốc tế.

Việt Nam có quá nhiều sân bay

Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Cho ý kiến về dự thảo luật, đại biểu Quốc hội Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) khẳng định, đến thời điểm này, việc thay thế luật là hết sức cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Đại biểu Lê Hữu Trí chỉ ra ba vấn đề lớn trong ngành hàng không hiện nay.

Theo đó, tình trạng "quá nhiều sân bay" và quy hoạch chưa hợp lý. Ông Trí bày tỏ quan ngại về số lượng sân bay dày đặc tại Việt Nam.

"Ở nước ta mặc dù là một đất nước không lớn, quy mô dân số cũng không lớn nhưng chúng ta có quá nhiều sân bay. Có tỉnh thậm chí có đến 2 sân bay, tới đây còn có tỉnh có 3 sân bay", đại biểu nói.

 Hàng không "delay" quá nhiều, ĐBQH yêu cầu luật hóa việc bồi thường. (Ảnh minh họa)

Hàng không "delay" quá nhiều, ĐBQH yêu cầu luật hóa việc bồi thường. (Ảnh minh họa)

Đại biểu Trí chỉ ra rằng có những tỉnh chỉ cách nhau một khoảng cách ngắn nhưng đều có sân bay, trong khi có thể sử dụng các phương tiện giao thông khác hiệu quả hơn. Ông cho rằng vấn đề này cần được xem xét lại trong quy hoạch tổng thể quốc gia để tránh lãng phí nguồn lực.

Cũng theo đại biểu, danh xưng "sân bay quốc tế" chưa tương xứng với thực tế. Nhiều sân bay quy mô nhỏ, hạ tầng hạn chế (đường băng ngắn, nhà ga nhỏ hẹp) nhưng lại được gọi là sân bay quốc tế.

"Chỗ nào cũng là sân bay quốc tế... thậm chí một ngày đón có một chuyến bay thôi cũng là sân bay quốc tế", đại biểu Trí phát biểu.

Đại biểu đề nghị cần có tiêu chuẩn rõ ràng cho sân bay quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất để tương xứng với tên gọi, tránh tình trạng "quốc tế hóa" một cách hình thức.

Hàng không "delay" quá nhiều

Về kỷ luật hàng không và tình trạng delay triền miên, đại biểu Lê Hữu Trí cho rằng tình trạng "delay" diễn ra quá thường xuyên, thể hiện "tính kỷ cương kỷ luật trong hàng không của chúng ta là chưa nghiêm túc".

Theo đại biểu, điều này không chỉ gây phiền phức, lãng phí thời gian và tiền bạc cho hành khách và xã hội, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

"Cái này tôi cho rằng tính nghiêm túc trong hàng không của chúng ta hiện nay là không ổn. Delay liên tục, thời gian delay còn quá thời gian phải bay đi, làm tăng chi phí xã hội", đại biểu khẳng định và so sánh với các nước khác, nơi mà kỷ luật về giờ giấc bay được thực hiện rất nghiêm ngặt. Đại biểu cho rằng tình trạng này còn hình thành một thói quen thiếu nghiêm túc trong cả hành khách.

Đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích và mở rộng cho các chủ thể ngoài nhà nước, kể cả nước ngoài, tham gia vào hoạt động hàng không. Theo ông, việc này sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh về giá cả và chất lượng dịch vụ, từ đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành.

Đại biểu dẫn chứng thực tế rằng đôi khi giá vé máy bay nội địa còn cao hơn cả các chuyến bay quốc tế đi Thái Lan hay Singapore, điều này làm giảm sức hấp dẫn của du lịch trong nước.

Cần luật hóa việc bồi thường

Cùng nói về vấn đề này, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Khánh Hòa đề nghị quan tâm hơn đến việc luật hóa các quy định về quyền lợi của hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không. Việc bảo vệ hành khách chính là bảo vệ uy tín quốc gia, nâng cao hình ảnh Việt Nam.

Đại biểu đề nghị quy định rõ quyền được thông tin, hỗ trợ, bồi thường trong các trường hợp chậm, hủy chuyến, mất hành lý. Luật hóa trách nhiệm công khai về giá vé, phụ thu, điều kiện hoàn vé, tránh ẩn phí.

Cùng quan điểm với đại biểu Hương, đại biểu Trần Đình Chung (đoàn Đà Nẵng) cho rằng cần luật hóa việc bồi thường cho khách hàng trong các trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến.

Theo ông Chung, cần quy định rõ việc bồi thường cho khách hàng trong các trường hợp chậm chuyến, lỡ chuyến không phải do lỗi của khách hàng, không đến từ các trường hợp bất khả kháng (thiên thai, dịch họa), mà lỗi đến từ nhà quản lý, khai thác tàu bay

"Thông báo chậm chuyến do máy bay về chậm, lý do khai thác… đây không phải là của lỗi khách hàng mà là lỗi của đơn vị quản lý và sử dụng tàu bay. Cần quy định rõ, minh bạch trong việc bồi thường cho khách hàng. Ví dụ trễ bao nhiêu thời gian thì phải bồi thường cần quy định trong các thông tư, nghị định hướng dẫn", ông Chung nêu quan điểm.

Lý giải về tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, hiện nay, mỗi chuyến bay trung bình chậm từ 15 phút đến 1 tiếng dẫn đến tiêu hao nhiên liệu vô cùng lớn.

Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng sân bay chưa đạt chuẩn quốc tế. Bộ trưởng lấy ví dụ, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đến nay hệ thống đường băng vẫn chưa đảm bảo khoảng cách tiêu chuẩn (tối thiểu 1.350m giữa đường cất và hạ cánh).

Đối với sân bay Long Thành đang được xây dựng đã khắc phục được tình trạng này, đáp ứng đúng tiêu chuẩn quốc tế, theo hướng hiện đại.

PV

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hang-khong-delay-qua-nhieu-can-luat-hoa-viec-boi-thuong-d62170.html